Thuốc huyết áp có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Cần biết - 04/27/2024

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đức và Pháp đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc dùng các loại thuốc hạ huyết áp với giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở những người lớn tuổi.

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ chỉ các tình trạng thoái hóa thần kinh khác nhau, trong đó phổ biến nhất là bệnh Alzheimer. Đặc điểm chính của chứng mất trí là sự suy giảm nhận thức, mất trí nhớ và giảm khả năng suy nghĩ và ra quyết định.

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ, nhưng trong nỗ lực cải thiện các chiến lược phòng ngừa, họ đã nghiên cứu các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn có thể góp phần vào sự phát triển của tình trạng này. Nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy có sự liên kết giữa tăng huyết áp với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Theo các nhà khoa học, tăng huyết áp có liên quan đến nguy cơ cao bị tổn thương não, do đó, bị mắc chứng mất trí nhớ.

Thuốc huyết áp có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Giờ đây, một nghiên cứu lớn đã sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu Phân tích dịch bệnh của Đức (đây là cơ sở dữ liệu lớn thu thập và lưu trữ thông tin sức khỏe của hàng triệu người) cho thấy, trong số những người lớn tuổi điều trị bằng thuốc chống tăng huyết áp, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 12.405 người, từ 60 tuổi trở lên, mắc chứng mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu đã truy cập vào tất cả các thông tin về huyết áp của những người tham gia này, cũng như hồ sơ dùng thuốc của họ và so sánh các dữ liệu này với dữ liệu của 12.405 người tham gia mà không bị mất trí nhớ trong cùng một thời gian. Các nhà nghiên cứu đã xem xét ba mô hình trong phân tích dữ liệu bao gồm:

Mô hình 1 gồm những người đã dùng thuốc hạ huyết áp tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ so với những người chưa bao giờ dùng thuốc hạ huyết áp.

Mô hình 2 gồm những người đã theo liệu pháp chống tăng huyết áp trong 3 năm so với những người đã thực hiện dưới 3 năm.

Mô hình 3 gồm những người đã theo một liệu pháp như vậy trong 5 năm so với những người đã dùng thuốc hạ huyết áp dưới 5 năm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người dùng một số loại thuốc hạ huyết áp - bao gồm thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc ức chế men chuyển angiotensin và thuốc ức chế thụ thể angiotensin II - dường như có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn. Hơn nữa, trong số những người dùng thuốc chẹn kênh canxi trong một thời gian dài hơn, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ cũng giảm.

Theo giáo sư Karel Kostev, đồng tác giả nghiên cứu, những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kê đơn thuốc hạ huyết áp trong bối cảnh ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức liên quan đến tăng huyết áp. Trong các nghiên cứu tiếp theo các tác giả sẽ xem xét chi tiếp hơn các mối quan hệ này và sẽ có kế hoạch điều tra về vai trò của thuốc hạ lipid, thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc tiếp theo trong tương lai.

Theo Medicalnewstoday 6/2019

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!