Lý do WHO tiếp tục đổi tên cho chủng virus gây ra dịch Covid-19

Thời sự - 05/17/2024

Bộ Y tế Việt Nam đã trao đổi với WHO trước thông tin Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục đổi tên cho chủng virus gây ra dịch Covid-19.

Lý do WHO tiếp tục đổi tên cho chủng virus gây ra dịch Covid-19

Tên chính thức của virus gây dịch COVID-19 được WHO gọi là SARS-CoV-2 (Ảnh: WHO)

Qua trao đổi với WHO, thông tin được biết: Việc đặt tên dịch bệnh COVID-19 và virus corona mới gây ra bệnh này là SARS-CoV-2 đã được thực hiện từ ngày 11/2/2020, cùng thời điểm đổi tên dịch nCOV thành dịch COVID-19 chứ không phải đến ngày 22/2 lại đổi tên lần nữa.

Trong phần lược dịch tài liệu đăng tải trên website chính thức của WHO, đại diện Bộ Y tế cho biết, WHO đã có lý giải về việc vì sao không sử dụng tên của virus mới là SARS-CoV2 ngay từ ngày 11/2 như đã thống nhất với ICTV.

WHO cũng cho biết, từ góc độ của truyền thông nguy cơ, sử dụng tên SARS cho virus mới có thể gây ra những hệ lụy không lường trước được khi tạo ra nỗi sợ hãi không cần thiết cho một số bộ phận người dân, đặc biệt là ở châu Á, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch SARS năm 2003.

Người đứng đầu WHO - ông Tedros Ghebreyesus nói rằng quyết định chính thức đặt tên cho virus corona là COVID-19 được đưa ra nhằm tránh sự kì thị về nơi bắt nguồn của virus.

Cụ thể, 'CO' trong tên gọi mới là viết tắt của corona, 'VI' viết tắt của virus và 'D' viết tắt của từ 'disease' (bệnh).

Vì lý do đó cũng như những vấn đề liên quan, WHO đề cập đến việc sử dụng tên gọi của virus này là 'Virus gây bệnh COVID-19' hoặc 'Virus COVID-19' khi truyền thông đến công chúng. Tuy nhiên, cả hai cách gọi này không có ý định để thay thế tên chính thức của virus là SARS-CoV2 đã được thống nhất với ICTV.

Các tài liệu xuất bản trước khi loại virus này được đặt tên chính thức sẽ không được cập nhật trừ khi cần thiết để tránh nhầm lẫn.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã công bố tên chính thức cho loại virus gây ra sự bùng phát của dịch COVID-19, trước đây gọi là virus corona mới (2019-nCoV) và căn bệnh mà nó gây ra.

Tên chính thức là:

- Bệnh: Bệnh virus corona (COVID-19)

- Virus: Virus corona 2 gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV-2)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!