Mắc bệnh vì thói quen đi vệ sinh sai lầm

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Bạn có hay lặp lại những thói quen sau đây khi đi vệ sinh?

Đứng dậy quá nhanh sau khi đại tiện

Với những người có tiền sử mắc các bệnh về não, tim mạch hay máu thì hành động này vô cùng nguy hiểm. Đứng dậy quá nhanh có thể gây hoa mắt, mất cân bằng cơ thể, chóng mặt và ngã xuống nền gây ra các chấn thương.

Người cao huyết áp cũng dễ gặp phải tình trạng này khi đi đại tiện. Với những người mắc những bệnh trên, trước khi đứng lên cần có điểm tựa và từ từ đứng dậy.

Mắc bệnh vì thói quen đi vệ sinh sai lầm

Không nên quá vội vàng đứng dậy sau khi đại tiện

Đi tiểu sau khi đã 'nhịn' quá lâu

Không ít người trong chúng ta đã gặp phải trường hợp 'khó đỡ' này, nhịn tiểu quá lâu nhưng không tìm được nhà vệ sinh. Cảm giác dễ chịu khi 'xả' được ra ngoài chắc hẳn sẽ rất sảng khoái. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn quá vội vàng có thể gây nguy hiểm.

Thần kinh hưng phấn, lượng nước trong bàng quang bị tụt xuống quá nhanh. Chính điều này có thể làm cho huyết áp bị giảm xuống, giảm nhịp tim và gây ra chóng mặt.

Mối quan hệ giữa bồn cầu và bệnh trĩ

Ngồi trên bồn cầu quá lâu là thói quen không tốt mà nhiều người mắc phải, có thể do bệnh táo bón hay chỉ đơn giản là bạn thích như vậy. Dù gì đi chăng nữa, đây cũng là hành động mà bạn nên tránh.

Mắc bệnh vì thói quen đi vệ sinh sai lầm

Không nên ngồi trên bồn cầu quá lâu

Đại tiện quá sức

Ngoài mang lại cảm giác đau đớn cho 'khổ chủ', nếu cố 'rặn' khi đại tiện gây nguy cơ nứt hậu môn, đặc biệt ở những người hay mắc táo bón.

Dùng quá sức khi đại tiện làm cho cơ hoành và thành bụng co thắt mạnh, áp lực trong bụng tăng cao, lượng máu lên não nhiều hơn, tim tiêu hao nhiều oxy. Tất cả các triệu chứng trên có thể gây đau tim, mất nhịp tim và nghiêm trọng hơn là đột tử.

>> Xem thêm:

Top căn bệnh khủng khiếp từ từ thuốc lá

5 bệnh dễ mắc nếu hay ngủ gục đầu trên bàn

Những nguy hại không ngờ khi uống phải a-xít

Ảnh minh họa: Internet

TP

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!