Những kiểu ăn uống xấu đang ngầm tàn phá các cơ quan nội tạng mà bạn không hay biết

Điều cần biết - 03/19/2024

Không chú ý chăm sóc các cơ quan nội tạng của mình thì sức khỏe của bạn sẽ dần bị tổn hại theo từng ngày, từ đó cũng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư.

Các bệnh ung thư từ những cơ quan nội tạng thường xuất phát từ thói quen ăn uống xấu trong cuộc sống hàng ngày. Không chỉ từ nguồn thức ăn không đảm bảo vệ sinh mà một vài kiểu ăn uống tưởng chừng như vô hại lại góp phần gây tổn thương các cơ quan nội tạng bên trong.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư hay gặp phải những vấn đề ở các cơ quan nội tạng thì bạn nên chú ý sửa ngay một số kiểu ăn uống không lành mạnh sau đây.

Kiểu ăn uống làm hại thận

- Uống ít nước: Cơ thể chúng ta cần từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày nên để giữ cho thận được làm sạch và thải bỏ độc tố ra ngoài thì bạn cần uống đủ lượng nước trên.

Những kiểu ăn uống xấu đang ngầm tàn phá các cơ quan nội tạng mà bạn không hay biết

- Uống thuốc bừa bãi: Việc tùy tiện uống thuốc không theo chỉ định từ bác sĩ cũng là nguyên nhân làm hại cơ quan thận của bạn. Có rất nhiều loại thuốc sau khi đi vào cơ thể sẽ được lọc bỏ qua thận. Đó cũng là lý do vì sao trong nước tiểu của bạn có mùi thuốc. Vậy nên, nếu uống thuốc bừa bãi sẽ làm tăng nồng độ thuốc và khiến thận trở thành nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất.

- Ăn mặn: Lượng muối mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày sẽ được chuyển hóa qua thận nên việc ăn nhiều muối sẽ làm gia tăng gánh nặng lên vùng thận, từ đó gây suy giảm chức năng thận của bạn.

Kiểu ăn uống làm hại tử cung và buồng trứng

- Ăn kiêng: Một chế độ ăn kiêng quá khắt khe sẽ khiến bạn không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, từ đó khiến buồng trứng bị thiếu hụt các chất cần thiết nên không thể hỗ trợ bảo vệ nang trứng. Trong khi đó, nang trứng là nguồn tiết estrogen chính nên khi estrogen không được bài tiết đủ sẽ khiến lượng kinh nguyệt sụt giảm, thậm chí còn gây mất kinh trong tháng. Về lâu dài, hậu quả là buồng trứng của bạn sẽ bị suy giảm chức năng, gây teo tử cung và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

- Hút thuốc, uống rượu bia nhiều: Thành phần cồn và nicotine có trong thuốc lá hay rượu bia sẽ gây ra những thay đổi trong mô buồng trứng, từ đó làm ảnh hưởng đến sự phát triển nang trứng, dẫn đến tình trạng suy giảm khả năng sinh sản và làm tăng nguy cơ vô sinh.

Những kiểu ăn uống xấu đang ngầm tàn phá các cơ quan nội tạng mà bạn không hay biết

Kiểu ăn uống làm hại túi mật

- Bỏ bữa sáng: Sau 8 tiếng ngủ vào ban đêm, túi mật đã tích trữ rất nhiều mật. Do đó, nếu bạn không ăn sáng thì mật sẽ tích tụ trong túi mật và dần hình thành sỏi, gây rối loạn quá trình chuyển hóa túi mật.

Những kiểu ăn uống xấu đang ngầm tàn phá các cơ quan nội tạng mà bạn không hay biết

Kiểu ăn uống làm hại đường tiêu hóa

- Ăn đồ cay nhiều: Các món ăn chứa nhiều gia vị cay nóng nếu tiêu thụ quá mức sẽ gây tổn thương dạ dày nghiêm trọng. Mặc dù chúng có thể mang lại hương vị giúp kích thích khẩu vị ăn uống hơn, nhưng lại không hề có lợi cho dạ dày. Đặc biệt, nếu ăn quá nhiều sẽ gây nóng rát dạ dày, kích thích ruột, từ đó dẫn đến tiêu chảy hoặc táo bón.

- Ăn uống không đúng giờ: Thói quen ăn uống không đúng bữa thường khiến sức khỏe đường ruột của bạn dần bị suy giảm. Lúc này, axit dạ dày sẽ không được trung hòa bởi thức ăn không đi vào cơ thể đúng giờ, dẫn đến tình trạng bài tiết nhiều và làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm loét dạ dày.

Những kiểu ăn uống xấu đang ngầm tàn phá các cơ quan nội tạng mà bạn không hay biết

Kiểu ăn uống làm hại gan

- Uống nhiều rượu bia: Những người uống rượu bia nhiều sẽ gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ, về lâu dài còn gây xơ gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Vì vậy, cả nam giới và nữ giới nên sửa ngay thói quen này để ngăn ngừa những vấn đề xấu xảy ra với vùng gan của mình.

- Ăn nhiều đồ chiên rán:Những loại đồ ăn nhanh thường được chiên đi chiên lại với dầu rán nhiều lần. Khi được tái sử dụng nhiều như vậy, dầu sẽ sản sinh ra glycerol (một hợp chất gây nhiều bệnh ung thư nguy hiểm, bao gồm cả ung thư gan).

- Uống nhiều nước ngọt, đồ uống có ga: Fructose từ những loại đồ uống này không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn gây tổn thương gan về lâu dài. Chính vì vậy, bạn nên chú ý tránh uống thường xuyên những loại đồ uống này để ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe vùng gan.

Những kiểu ăn uống xấu đang ngầm tàn phá các cơ quan nội tạng mà bạn không hay biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!