Mặc dù cholesterol cao nhưng người già vẫn sống thọ

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Đây là kết luận chính thức được rút ra từ nghiên cứu mới công bố trên tạp chí sức khỏe BMJ Open của một nhóm nhà khoa học quốc tế hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Sau khi phân tích dữ liệu từ 68.094 trường hợp có mặt trong 19 nghiên cứu khác, nhóm nhà khoa học trên cho biết, họ không tìm thấy mối liên hệ đặc biệt nào giữa số người già có hàm lượng cholesterol trong máu cao và tỷ lệ người già qua đời sớm vì các bệnh lý về tim mạch.

Gần 80% số người già có cholesterol cao được khảo sát thậm chí còn sống thọ hơn những người có cholesterol thấp hơn.

Mặc dù cholesterol cao nhưng người già vẫn sống thọ

Mặc dù cholesterol cao nhưng người già vẫn sống thọ. (Ảnh minh họa: Internet)

Từ đó, nhóm nghiên cứu khuyến nghị cần xem xét, điều chỉnh lại những chỉ dẫn phòng ngừa các bệnh lý liên quan tới tim mạch, đặc biệt cần đánh giá lại hiệu quả của việc sử dụng thuốc statin để phòng ngừa những biến chứng tim mạch, tránh lãng phí statin mà không mang lại kết quả gì khả quan.

Ngay từ khi công bố, nghiên cứu đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. TS. Jeremy Pearson, Phó Giám đốc Y khoa thuộc Hiệp hội Tim Anh quốc (BHF) cho rằng ông chẳng hề ngạc nhiên khi nghiên cứu trên không tìm ra được mối liên hệ giữa lượng cholesterol cao và tỷ lệ tử vong sớm do các bệnh tim mạch.

Bởi lẽ, khi con người già đi, sức khỏe của họ phải hứng chịu tác động từ càng nhiều yếu tố khác nhau, thế nên muốn kết luận chính xác cũng không dễ chút nào.

'Có vẻ như kết luận từ những nghiên cứu uy tín trước đó đều đi ngược lại kết quả nghiên cứu mới công bố khi khẳng định rằng việc hạ thấp cholesterol trong máu sẽ giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, từ đó hạn chế tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch', ông nói thêm.

Hiện tại, kết quả nghiên cứu gây tranh cãi này vẫn chưa được giới khoa học công nhận. Nếu được công nhận, chắc chắn nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn những quan điểm đã tồn tại bấy lâu nay khi cho rằng cholesterol cao sẽ gây hại cho sức khỏe và cần giảm lượng cholesterol xuống mức thấp nhất.

>> Xem thêm: Thực phẩm ngăn chặn nguy cơ đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!