Mách chị em 5 cách giải rượu cực đơn giản cho ông xã ngày Tết

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Những bữa tiệc triền miên ngày Tết dễ khiến đấng mày râu quá chén và say xỉn. Chị em hãy tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong bếp để giải rượu cho ông xã nhé.

Ngày Tết dù có vui các nam giới cũng nên hạn chế tối đa tình trạng say khướt vì không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm không khí gia đình mất vui. Nếu ông xã, người yêu có say, chị em có thể giải rượu từ nguyên liệu có sẵn trong bếp.

Mách chị em 5 cách giải rượu cực đơn giản cho ông xã ngày Tết

Bữa tiệc triền miên ngày Tết khiến đấng mày râu quá chén và say xỉn. Ảnh minh họa: Internet.

Say rượu bia là gì?

Say rượu, ngộ độc rượu (còn gọi là xỉn) thường xảy ra do tiêu thụ quá mức đồ uống có cồn như rượu, bia,...

Triệu chứng say xỉn

Hãy luôn chú ý những biểu hiện dưới đây để luôn kịp thời thực hiện các bước sơ cứu cho người say rượu: Chếnh choáng, nói líu lưỡi, nói nhiều, mất thăng bằng, phối hợp cơ thể kém, mặt đỏ, buồn nôn, nôn mửa.

Nếu có các triệu chứng này, hãy áp dụng một số cách giải rượu sau:

1. Mật ong

Mật ong là phương thuốc tuyệt vời để giải rượu, vì nó cung cấp kali và natri, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Ngoài ra, mật ong còn cung cấp fructose giúp gan chuyển hóa rượu một cách dễ dàng và giải độc tốt hơn.

Chữa say rượu bằng mật ong dễ làm và hiệu quả nhất có thể nói đến là nước chanh pha gừng và mật ong. Bên cạnh tác dụng chính của mật ong, gừng có tính nóng sẽ làm lưu thông mạch máu, giúp cơ thể giải được chất cồn. Ngoài ra, vitamin C trong nước chanh có tác dụng lợi tiểu để người say rượu đào thải được chất cồn ra ngoài.

Mách chị em 5 cách giải rượu cực đơn giản cho ông xã ngày Tết

Giải rượu bằng mật ong.

Cách làm:

Chuẩn bị một cốc nước ấm. Dùng 3 lát gừng tươi thái mỏng, nửa quả chanh và 4 thìa mật ong cho vào. Quấy đều và cho người say rượu uống.

2. Gừng

Bên cạnh mật ong, bạn có thể tận dụng gừng như một liều thuốc hữu hiệu để giải rượu cho người say. Không chỉ giúp điều trị trong trường hợp người say bị ngộ độc thực phẩm, tinh dầu của của gừng còn làm giảm cảm giác buồn nôn, nôn nao, khó chịu trong cơ thể của người say.

Mách chị em 5 cách giải rượu cực đơn giản cho ông xã ngày Tết

Giải rượu bằng gừng.

Cách làm:

Thái 1 củ gừng tươi khoảng 60 gram thành từng lát mỏng, sau đó đem sắc nước uống. Có thể thêm nước chanh hay mật ong để có hiệu quả tốt hơn.

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể chuẩn bị một cốc nước ấm và cho chút gừng sau khi đã đập giập vào uống ngay.

3. Bột sắn dây

Bột sắn dây chính là tinh bột từ củ sắn dây, vị ngọt, có tính mát, đi vào kinh tỳ, vị, phế, bàng quang, có tác dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, ra mồ hôi. Bởi vậy, bột sắn dây được coi là cách chữa say rượu rất hiệu quả bên cạnh mật ong và gừng.

Mách chị em 5 cách giải rượu cực đơn giản cho ông xã ngày Tết

Giải rượu bằng bột sắn dây.

Cách làm:

Chuẩn bị bột sắn dây, 1 quả chanh, 1 cốc nước ấm, đường, muối.

Cho 6 thìa bột sắn dây vào cốc nước ấm và quấy thật đều để bột sắn tan hết sau đó cho nước cốt chanh và quấy đều.

Bạn có thể thay thế đường bằng muối, với cách pha bột sắn dây với muối có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn trong việc giải rượu.

4. Nước cam

Trong quả cam chứa nhiều vitamin C, fructose và các chất chống oxy hóa giúp người say giải được chất cồn trong cơ thể nhanh chóng. Nếu uống nước cam lúc này, người say sẽ bớt cảm giác bị háo nước do rượu bia gây ra. Đồng thời, nước cam giúp người say rượu đỡ đau đầu và mệt mỏi.

Mách chị em 5 cách giải rượu cực đơn giản cho ông xã ngày Tết

Giải rượu bằng nước cam.

Cách làm:

Vắt 2 quả cam pha thêm chút nước ấm, đường, cho người say rượu uống ngay.

5. Bổ sung nhiều nước lọc

Bổ sung nước cũng là việc làm cần thiết, bởi rượu bia là các chất lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước nhiều, nước giúp làm loãng cồn trong cơ thể và nhanh chóng đào thải ra ngoài.

Lưu ý:

- Sau khi say rượu, không nên uống các loại nước có chất kích thích như trà, café sẽ khiến bạn càng thêm đau đầu và mệt mỏi. Hơn nữa, cafe có thể làm co mạch, dẫn đến sưng tế bào máu, khiến cơ thể khó chịu.

- Không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ sau khi say sẽ khiến dạ dày bị kích ứng.

- Không dùng cà rốt để chế biến các món nhắm khi uống rượu, bởi caroten trong cà rốt có thể phản ứng với rượu gây độc tố, ảnh hưởng xấu tới gan.

Ảnh minh họa: Internet

Hoàng Khuyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!