Mách mẹ cách bảo quản sữa bột đã pha

Bạn Cần Biết - 04/29/2024

Sau khi pha bé uống không hết hoặc đột xuất có lý do bé không uống ngay được, vậy phải làm thế nào để bảo quản sữa. Trong bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ chia sẻ thông tin về cách bảo quản sữa bột đã pha cho bé an toàn và đảm bảo chất lượng.

Sau khi pha bé uống không hết hoặc đột xuất có lý do bé không uống ngay được, vậy phải làm thế nào để bảo quản sữa. Trong bài viết dưới đây, Lily & WeCaresẽ chia sẻ thông tin về cách bảo quản sữa bột đã pha cho bé an toàn và đảm bảo chất lượng.

Cách bảo quản sữa bột đã pha

Sữa bột sau khi pha nếu không biết cách bảo quản hoặc để bên ngoài quá lâu sẽ ảnh hưởng rất nghiệm trọng khi cho trẻ uống. Nguyên nhân chính là do hàm lượng các loại vi khuẩn sẽ phát sinh khi sữa đã pha lâu, đặc biệt hàm lượng vi khuẩn Cronobacter có thể gây ảnh hưởng tới đường tiết niệu, tiêu chảy, nghiêm trọng hơn có thể gây nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não cho bé. Do vậy mẹ cần nắm được cách bảo quản sữa và sử dụng sữa sau khi bảo quản cho bé yêu:

Nếu pha bột xong nhưng bé chưa thể uống ngay thì mẹ nên đậy kín nắm và cho vào ngăn mát của tủ lạnh. Trong trường hợp mẹ muốn pha sữa để để dành cho bé uống thì nên bảo quản ngay sau khi pha một lượng nhất định, tránh trường hợp cho bé bú no còn dư mới cho vào tủ lạnh sẽ không đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất.

Mách mẹ cách bảo quản sữa bột đã pha

Sữa bảo quản trong tủ lạnh tối đa là 24h đồng hồ, nếu quá thời gian này bé vẫn không sử dụng hết thì tốt nhất mẹ nên bỏ đi và thay bằng sữa mới cho trẻ. Nguyên nhân là do hàm lượng vi khuẩn trong sữa bột chưa được tiệt trùng, do vậy nếu bỏ trong tủ lạnh chỉ có tác dụng làm chúng chậm phát triển hơn, nếu để lâu dài thì chúng vẫn tồn tại và sống sót trở lại. Đối với lượng sữa trẻ đã đã thừa thì nên để lâu nhất trong vòng 1 giờ vì sữa rất dễ nhiễm khuẩn khi đã tiếp xúc với không khí lâu.

Sữa bảo quản trong tủ lạnh khi lấy ra cho bé bú mẹ nên lấy ra trước 1 giờ đồng hồ để sữa ấm lên đạt nhiệt độ bình thường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên thì tốt nhất sữa sau khi lấy trong tủ lạnh ra nên hâm ấm lại cho bé dùng. Mẹ có thể thử bằng cách nhỏ vài giọt lên phần cổ tay để đảm bảo độ ấm vừa mức an toàn cho bé.

Lưu ý sữa sau khi lấy trong tủ lạnh ra nên dùng hết trong tối đa là 2 giờ đồng hồ, nếu để quá lâu thì nên bỏ đi vì sữa rất dễ nhiễm khuẩn có hại cho bé.Trong trường hợp hâm nóng cho bé, mẹ nên sử dụng máy hâm sữa hoặc cho bình sữa vào một bình nước nóng, tuyệt đối không sử dụng lò vi sóng hoặc cho vào nồi (chảo) đun sôi.

Trường hợp mẹ pha sữa mà mang đi cho bé thì cách bảo quản là để bình sữa pha đậy nắm kín trong túi giữ lạnh hoặc chườm đá bên ngoài bình sữa. Cách thức bảo quản này không nên để quá 4h đồng hồ vì sữa dễ nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi thì nên hạn chế đến mức tối đa việc uống sữa đã qua quá trình bảo quản. Vì có thể và sức đề kháng của trẻ còn yếu nên dễ bị nhiễm khuẩn cũng như gặp phải những ảnh hưởng không tốt khác đến sức khỏe.

Một việc hết sức quan trọng là mẹ nên dán giấy note ghi rõ giờ pha sữa, thực hiện việc này để tránh việc quên mất bình sữa pha thời gian nào, giúp người lớn trong nhà biết được thời gian chính xác.

Mách mẹ cách bảo quản sữa bột đã pha

Cách bảo quản hũ sữa bột sau khi đã mở nắp

Việc bảo quản hộp sữa bột đúng cách cũng rất quan trọng, để đảm bảo chất lượng của hũ sữa bột trong những lần pha tiếp theo mẹ cần chú ý những lưu ý sau:

- Ngay sau khi lấy lượng bột ra thì tiến hành đậy kín nắp và để nơi có nhiệt độ vừa phải, nhiệt độ tốt nhất là 22 độ C đến 30 độ C. Bạn nên chú ý không bóc bỏ lớp vỏ nhựa trong hũ sữa mà nên giữ lại để bảo quản sữa tốt nhất.

- Tuyệt đối tránh để hộp sữa tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, để gần bếp ga hoặc lò sưởi, lò vi sóng...

- Không bảo quản sữa bột chưa pha trong tủ lạnh vì sẽ khiến các hạt sữa li ti dính vào nhau hoặc phân tách hàm lượng chất béo và chất đạm (protein thực vật) chứa trong sữa.

Trên đây là một số thông tin tổng hợp về cách bảo quản sữa bột đã pha giúp các mẹ biết rõ thời gian đảm bảo chất lượng, thực hiển rõ các công đoạn pha sữa đúng để chăm sóc con được tốt hơn.

Xem thêm:

  • Cách bảo quản và sử dụng sữa mẹ vắt từ máy hút sữa
  • Nước pha sữa cho trẻ như thế nào mới đúng chuẩn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!