Mạnh tay xử phạt nhà hàng, khách sạn vi phạm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng

Thời sự - 05/15/2024

Thông tin từ Ban chỉ đạo công tác phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Công an cho biết, Ban này vừa phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) và Công an các địa phương TP Hà Nội, TPHCM, Quảng Trị ra quân kiểm tra 60 cơ sở khách sạn, nhà hàng liên quan việc triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Mạnh tay xử phạt nhà hàng, khách sạn vi phạm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng

Vẫn còn tàn tẩu thuốc lá trong bồn cây một khách sạn trong đợt 2 kiểm tra ở Hà Nội - nơi bị cấm hút thuốc.

Theo đó, tại Hà Nội, TPHCM, đoàn tiến hành kiểm tra 2 đợt, mỗi đợt 12 nhà hàng khách sạn tại 6 quận là: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng (Hà Nội) và quận Tân Bình, quận 5, quận 1 (TPHCM). Tổng số 4 lượt kiểm tra, đã có 34 cơ sở, 4 cá nhân vi phạm với số tiền xử phạt là 270 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra cho biết, các lỗi vi phạm chủ yếu như khách sạn không bố trí biển báo cấm hút thuốc lá, nội quy của khách sạn không có nội dung cấm hút thuốc lá trong khách sạn. Tại một số nhà hàng còn trưng bày quảng cáo thuốc lá, bày bán thuốc lá cho khách, không treo biển cấm hút thuốc lá, để gạt tàn, nhân viên và khách hàng vẫn hút thuốc trong nhà hàng.

Một số khách sạn bố trí khu vực hút thuốc cho khách chưa đúng theo quy định như thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy, không có biển thông báo,…..

Ngoài ra Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá của Công an các TP Hà Nội, TPHCM và Quảng Trị tự kiểm tra 450 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Những nhà hàng, khách sạn vi phạm cũng bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Năm 2019 là năm thứ 6 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được thực thi. Theo Ban chỉ đạo công tác phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Công an, năm 2019, khi đi kiểm tra cơ sở, bên cạnh việc nhắc nhở, tuyên truyền thực thi Luật, các đoàn kiểm tra sẽ mạnh tay xử phạt các cơ sở vi phạm. Cùng đó, Ban này cũng phối hợp tổ chức các buổi truyền thông, tập huấn, hướng dẫn các cơ sở, đơn vị thực hiện quy định môi trường không khói thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!