Mẹ bầu mắc những căn bệnh nào có thể phải phá thai

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Phá thai là việc làm không một người mẹ nào muốn và là một quyết định vô cùng khó khăn đối với những người làm mẹ. Vì vậy, trong giai đoạn thai kỳ bà bầu nên đặc biệt chú ý đến sức khỏe của bản thân, để không mắc những bệnh nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy khi mẹ bầu mắc những căn bệnh nào có thể phải phá thai, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin qua bài viết sau.

Phá thai là việc làm không một người mẹ nào muốn và là một quyết định vô cùng khó khăn đối với những người làm mẹ. Vì vậy, trong giai đoạn thai kỳ bà bầu nên đặc biệt chú ý đến sức khỏe của bản thân, để không mắc những bệnh nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy khi mẹ bầu mắc những căn bệnh nào có thể phải phá thai, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin qua bài viết sau.

1. Bệnh trĩ

Trong thời gian mang thai, tình trạng táo bón, cộng với sự phát triển của bào thai làm chèn ép các tĩnh mạch tầng sinh môn và đáy cháy khiến cho không ít mẹ bầu bị mắc bệnh trĩ. Mắc bệnh trĩ khi mang thai không những khiến bà bầu cảm thấy tự ti mà còn gây nhiều đau đớn, bất tiện khi sinh hoạt, ăn uống, và tiêu hóa trong suốt thời gian thai kì. Những điều bất tiện đó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Mẹ bầu mắc những căn bệnh nào có thể phải phá thai

2. Viêm gan siêu vi B

Bệnh viêm gan là một trong những bệnh lây truyền từ mẹ sang con khá nguy hiểm vì nếu em bé bị nhiễm bệnh từ người mẹ, thì em bé sinh ra có nguy cơ 70 – 90% mắc bệnh về gan chuyển sang mạn tính, xơ gan, hay bị ung thư gan. Nhưng nếu không may bị nhiễm viêm gan siêu vi B thì khi có thai, tuỳ vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có thể đưa ra quyết định phá thai hay không. Do đó, cách bảo vệ tốt nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên sớm đi tiêm vaccine phòng ngừa viêm gan B để bảo vệ cho sức khỏe bà mẹ cũng như có một thai kỳ khỏe mạnh.

3. Bệnh cúm

Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của bà mẹ suy giảm trầm trọng nên các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn là nguy cơ hàng đầu đối với phụ nữ mang thai. Một trong những bệnh thai phụ hay mắc phải là bệnh cúm, vì khi mang bầu đa số các bà mẹ đều bị suy giảm miễn dịch. Vì vậy, chỉ cần các mẹ sơ ý, chủ quan với sức khỏe của bản thân thì sẽ dễ bị nhiễm bệnh cúm. Trong thời gian này, một số trường hợp bà mẹ mang thai mà bị cúm có thể làm tăng khả năng sẩy thai, thai chết lưu, hoặc sinh non trong những tháng cuối của thai kỳ. Nếu mẹ bầu bị cúm trong trường hợp nặng có thể dẫn đến những dị tật bẩm sinh ở thai nhi, nên bác sĩ có thể đưa ra biện pháp phá thai nhằm bảo vệ tình trạng sức khỏe của thai phụ.

4. Bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục

Bà bầu khi bị nhiễm khuẩn đường sinh dục không những cảm thấy khó chịu mà còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi như gây sẩy thai, sinh non, thai chết lưu... Nếu mẹ bầu mắc bệnh nhiễm khuẩn nặng thì có thể phải phá thai sớm, để tránh khi trẻ sinh ra có thể mắc một số bệnh như bị viêm kết mạc, viêm phổi hoặc chậm phát triển do lây vi khuẩn từ mẹ trong khi sinh nở.

5. Bệnh mụn rộp do virus Herpes simplex

Bệnh mụn rộp là bệnh do virus xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ hổng trên da gây triệu chứng ngứa, sau đó chúng gây ra các vết phỏng loét hoặc mụn rộp thường xuất hiện ở vùng mặt và miệng. Trong 3 tháng đầu mang thai, người mẹ bị mắc bệnh này thì rất dễ bị sẩy thai, trong trường hợp mẹ nhiễm bệnh nặng thì thai nhi có thể bị tổn thương các bộ phận của cơ thể như mắt, gan, lách, và hiện tượng bị co giật về sau. Vì vậy, để không phải phá thai sớm, các bà mẹ cần giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không nên đến các khu vực đông người để hạn chế bị lây bệnh truyền nhiễm.

6. Bệnh thuỷ đậu

Mẹ bầu mắc những căn bệnh nào có thể phải phá thai

Đối với phụ nữ chưa từng mắc thuỷ đậu trước khi có thai thì đây là căn bệnh cần lưu ý vì có thể chúng sẽ xuất hiện trong thời kỳ mang thai và làm ảnh hưởng đến thai nhi. Căn bệnh thủy đậu dễ mắc phải qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp do nhiễm varicella zoster virus (VZV) có thể gây một số ảnh hưởng cho thai nhi tuỳ thuộc vào tuổi thai của thai nhi. Bệnh thuỷ đậu có thể gây hội chứng thuỷ đậu bẩm sinh, gây bệnh lý võng mạc, chi ngắn, đục thuỷ tinh thể, nhẹ cân ở thai nhi.

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh, cách tốt nhất là phụ nữ trước khi mang thai nếu chưa từng mắc bệnh thì cần đi chủng ngừa và làm theo hướng dẫn của bác sĩ về thời gian cò thể có thai sau khi tiêm phòng. Riêng đối với phụ nữ mang thai đang mắc bệnh thì cần giữ không để bóng nước vỡ nhằm tránh nguy cơ bội nhiễm, đồng thời phải giữ vệ sinh thân thể và đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời nhằm hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

7. Bệnh sốt phát ban

Thời tiết nóng lạnh thất thường khiến cho các dịch bệnh có cơ hội bùng phát trong đó có bệnh sốt phát ban, và trong những người đến khám sốt phát ban thì tỉ lệ phụ mang thai ữ chiếm đa số. Sốt phát ban nghe chừng rất đơn giản nhưng lại nguy cơ rất lớn đối với bà bầu, nó có thể gây sẩy thai, sinh non, chảy máu bất thường và gây dị dạng cho thai nhi.

8. Bệnh thiếu máu

Đây là căn bệnh rất thường gặp ở phụ nữ mang thai. Dấu hiện thường gặp khi bị thiếu máu là biểu hiện mệt mỏi, chóng mặt, và thiếu tập trung. Tuy nhiên nếu trong quá trình mang thai, việc thiếu máu sẽ gây cho thai phụ dễ bị băng huyết, nhiễm trùng sau sinh, còn với thai nhi thì thiếu máu có thể khiến thai nhi chậm phát triển, rối loạn chuyển hoá chất... Nếu được phát hiện kịp thời tình trạng thiếu máu và thiếu máu còn ở tình trạng nhẹ, thai phụ chỉ cần bổ sung kịp thời các chất như sắt, acaid folic, đạm... thì có thể tránh các nguy cơ trên. Thai phụ cần đi khám sức khỏe theo lịch và bổ sung các viên sắt, vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ để phòng tránh nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ.

9. Rubella

Mẹ bầu mắc những căn bệnh nào có thể phải phá thai

Đối với phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu nếu nhiễm loại virus rubella thì hết sức nguy hiểm vì chúng có thể gây ra các di chứng nặng nề cho em bé. Nguyên nhân là do virus rubella có khả năng xâm nhập xuyên qua bánh nhau làm ảnh hưởng đến thai nhi gây các bệnh về thần kinh, chậm phát triển, đầu nhỏ, viêm phổi, tổn thương mắt, điếc, gây bệnh tim mạch như còn lỗ thông liên nhất, còn ống động mạch, nguy cơ tiểu đường... Nếu mẹ bầu nhiễm virus rubella ở tình trạng nặng có thể phải thực hiện phương pháp phá thai để đảm bảo sức khỏe cho thai phụ trong quá trình mang thai.

Cách phòng tránh bệnh tốt nhất là nên làm xét nghiệm và tiêm vaccine phòng bệnh rubella trước khi quyết định mang thai.

Những thông tin Lily & WeCare chia sẻ trên đây nhằm giúp các mẹ hiểu hơn về quá trình mang thai và một số bệnh nguy hiểm trong thai kỳ để các mẹ không phải tiến hành quá trình phá thai gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ sau này. Các mẹ hãy lưu ý những bệnh nguy hiểm trên đây để có cách phòng tránh bệnh và chăm sóc sức khỏe tốt trong quá trình thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!