Mẹ bị sốt có thể cho bé bú được không?

Bạn Cần Biết - 04/26/2024

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên, không phải lúc nào mẹ cũng đủ điều kiện để cho bé bú được. Trong thời gian con vẫn còn bú sữa mẹ mà mẹ bị sốt thì có thể cho con bú được không là nỗi băn khoăn của rất nhiều bà mẹ.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên, không phải lúc nào mẹ cũng đủ điều kiện để cho bé bú được. Trong thời gian con vẫn còn bú sữa mẹ mà mẹ bị sốtthì có thể cho con bú được không là nỗi băn khoăn của rất nhiều bà mẹ.

Mẹ bị sốt vẫn có thể cho con bú

Điều này nghe có vẻ không đúng, nhưng rất nhiều các bác sĩ chuyên môn đã chứng thực điều này. Không phải mẹ cứ bị ốm, sốt là khi cho con bú thì sẽ truyền sốt cho bé. Khi mẹ bị sốt, các chất gây sốt sẽ ngấm vào trong sữa của mẹ và truyền vào cơ thể của bé, nhưng bé sẽ không thể hấp thu một cách ồ ạt các chất này đến mức mà khiến cho bé bị sốt như ở mẹ. Do đó nếu mẹ đang bị sốt thì vẫn có thể cho bé bú, nhưng cần hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bé yêu.

Mẹ bị sốt có thể cho bé bú được không?

Các chuyên gia đã chứng minh mẹ bị sốt vẫn có thể cho con bú.

Những trường hợp mẹ bị sốt không nên cho bé bú

Như đã nói ở trên, nếu mẹ bị sốt thông thường thì sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé. Tuy nhiên, có một vài dạng “sốt” đặc biệt mà nếu mẹ mắc phải thì sẽ không thể cho con bú được vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Mẹ bị sốt do ngộ độc thực phẩm

Mặc dù vi rút sốt không truyền trực tiếp qua sữa mẹ vào con, nhưng các hóa chất độc hại có thể ngấm vào sữa mẹ và truyền cho bé, khiến cho bé bị nhiễm độc. Do vậy, nếu mẹ sốt vì nguyên nhân bị ngộ độc thực phẩm hoặc nhiễm các hóa chất độc hại thì tuyệt đối không được cho bé bú.

Mẹ bị sốt do virus hoặc nhiễm khuẩn nặng

Mẹ chỉ có thể cho bé bú nếu như có những triệu chứng của bệnh cảm sốt thông thường, nếu sốt do virus hoặc nhiễm khuẩn nặng thì mẹ cũng không nên cho bé bú. Lúc này các mầm bệnh đã di chuyển vào trong sữa mẹ, nếu bé bú sữa thì cũng sẽ bị nhiễm những virus gây bệnh đó. Ngoài ra, những virus này cũng có thể lây truyền qua đường hô hấp nên nếu mẹ bị sốt do nhiễm virus thì phải thực hiện cách ly với bé, không sờ hay hôn bé.

Sốt do tiêu chảy

Khi mẹ bị sốt và có kèm theo nôn và tiêu chảy nặng thì cũng không được cho con bú.

Mẹ bị sốt có thể cho bé bú được không?

Sốt do viêm tuyến vú

Dù nhiễm khuẩn hay không, mẹ cũng không nên cho bé bú. Nguyên nhân đó là do các chất hoại tử của tuyến vú bị viêm có thể làm rối loạn vi khuẩn đường ruột, khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ bị nhiễm độc.

Sốt cao từ 39,5 ̊C

Sốt cao từ 39,5 ̊C trở lên cũng không cho bé bú. Khi đó cơ thể của bạn sẽ rất mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi. Việc cho trẻ bú sẽ làm bạn rất khó chịu và sốt cao thêm.Các nguyên tắc cho bé bú khi mẹ bị sốt.

Khi mẹ bị nhiễm các loại sốt trên, cần hết sức lưu ý khi tiếp xúc với bé. Một số loại sốt không chỉ lây qua đường sữa mẹ mà còn lây qua đường hô hấp và các tiếp xúc tay chân. Trước khi tiếp xúc với bé, cần rửa sạch tay để phòng ngừa các vi khuẩn lây nhiễm bệnh. Nếu mẹ bị sốt nhẹ và vẫn cho bé bú thì cần phải rửa sạch núm vú bằng nước ấm để sát khuẩn. Khi cho bé bú, mẹ cũng hạn chế nói chuyện với trẻ và bịt khẩu trang để hạn chế tối đa nguy cơ trẻ bị lây nhiễm bệnh sốt từ mẹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!