Mẹ đã biết dùng thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ như thế nào là đúng?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/05/2024

Kháng sinh là loại thuốc có tác dụng hạn chế sự phát triển và tiêu diệt các vi khuẩn. Tuy nhiên, để kháng sinh mang lại hiệu quả điều trị bệnh như mong muốn. Các mẹ cần cho bé uống đúng cách và đúng liều lượng để tránh bị nhiễm khuẩn và phòng tránh việc vi khuẩn bị lờn thuốc, kháng thuốc.

Kháng sinh là loại thuốc có tác dụng hạn chế sự phát triển và tiêu diệt các vi khuẩn. Tuy nhiên, để kháng sinh mang lại hiệu quả điều trị bệnh như mong muốn. Các mẹ cần cho bé uống đúng cách và đúng liều lượng để tránh bị nhiễm khuẩn và phòng tránh việc vi khuẩn bị lờn thuốc, kháng thuốc.

1. Những loại thuốc kháng sinh không được dùng cho trẻ nhỏ

Cloramphenicol

Loại thuốc kháng sinh này có thể khiến cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ sinh non bị xanh tái dần, sau đó trụy tim mạch và tử vong. Không những thế Cloramphenicol còn có thể gây nên tình trạng ngộ độc cho tủy xương. Trường hợp dùng thuốc kháng sinh cho trẻ trong thời gian dài sẽ có nguy cơ bị suy tủy và thiếu máu không hồi phục.

Tetracyclin

Loại thuốc này có thể làm chậm quá trình phát triển xương khớp ở trẻ nhỏ và làm cho hàm răng của trẻ có màu vàng nâu. Ngoài ra, trẻ sơ sinh sử dụng Tetracyclin còn có thể bị căng thóp.

Kháng sinh nhóm aminozid

Các mẹ không nên dùng các loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm aminozid cho trẻ. Bởi chúng rất dễ gây nên tình trạng vàng da. Đồng thời nhiễm độc vào trong gan, thận của trẻ nhỏ.

Mẹ đã biết dùng thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ như thế nào là đúng?

Cần thận trọng khi dùng 1 số loại kháng sinh cho trẻ. (Ảnh minh họa)

2. Cách lựa chọn loại thuốc kháng sinh phù hợp với trẻ nhỏ

Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, đối với trẻ nhỏ và trẻ nhũ nhi, các mẹ nên chọn loại thuốc kháng sinh ở dạng lỏng. Chẳng hạn như thuốc được bào chế ở dạng siro, hỗn dịch, nhũ dịch hoặc dạng thuốc giọt có thể hòa tan trong nước để uống. Các loại thuốc này thường có vị ngọt, thơm nên được nhiều trẻ thích uống.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể lựa chọn những loại thuốc được bào chế ở dạng bột, thuốc cốm đựng trong túi nhỏ. Khi sử dụng sẽ hòa tan vào trong nước thành dạng lỏng, với mùi vị thơm ngọt, dễ uống.

Còn đối với những trẻ lớn (5 tuổi trở lên) đã có thể nuốt được viên thuốc. Các mẹ nên chọn loại thuốc có dạng viên nén hoặc thuốc có hình bao con nhộng. Tuy nhiên, cần lưu ý, có một số loại thuốc chứa dược sẽ có vị rất đắng. Do đó, không nên nghiền nhỏ mỗi lần uống, sẽ dễ làm cho trẻ nôn trớ và sợ hãi.

3. Liều lượng khi dùng kháng sinh cho trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia y tế, liều lượng sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ thường được căn cứ vào độ tuổi hoặc cân nặng. Tuy nhiên, căn cứ vào cân nặng của trẻ sẽ có thể tính được liều lượng một cách chính xác hơn. Trẻ càng nhỏ thì tác động của việc uống kháng sinh không đúng liều lượng càng lớn hơn.

Vì vậy, ba mẹ nên dùng kháng sinh cho trẻ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý ngưng sử dụng thuốc hoặc uống quá liều lượng cho phép.

Mẹ đã biết dùng thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ như thế nào là đúng?

4. Cách sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ hiệu quả

Để đảm bảo đặc tính của thuốc cũng như hiệu quả điều trị, các mẹ chỉ nên pha thuốc với nước đun sôi để nguội. Không được pha thuốc vào bất cứ loại thức ăn hay thức uống nào để cho trẻ uống như: pha thuốc vào bình sữa, pha thuốc vào nước ép trái cây, bột ăn dặm

Bên cạnh đó, khi cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh, các mẹ cần bổ sung thêm cho con các loại vitamin. Vitamin sẽ giúp trẻ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, giảm thiểu một số tác dụng phụ do việc sử dụng thuốc kháng sinh gây ra như: chán ăn, mệt mỏi, rối loạn đường tiêu hóa...

Ngoài ra, khi trẻ không chịu uống thuốc, các mẹ cũng không nên bóp mũi để đổ thuốc cho trẻ đâu nhé. Việc làm này rất dễ khiến trẻ bị sặc, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Và làm cho trẻ có cảm giác sợ hãi mỗi lần uống thuốc nữa đấy. Hãy nhẹ nhàng và khéo léo dỗ dành trẻ, để việc uống thuốc trở nên dễ dàng hơn.

Như vậy, các mẹ nên nhớ rằng, việc sử dụng không đúng liều lượng hoặc làm dụng các loại thuốc kháng sinh sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Thậm chí, có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Vì vậy, những thông tin cần thiết mà Lily & WeCare vừa chia sẻ trong bài viết hi vọng sẽ giúp các mẹ tích lũy được thêm kinh nghiệm để nuôi dạy trẻ khoa học hơn. Đồng thời, đem đến cho con một cơ thể khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời.

Xem thêm:

  • Kháng kháng sinh ở trẻ nhỏ và mức độ nguy hiểm
  • Kháng sinh và sự nguy hiểm của đề kháng kháng sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!