Mẹo để bé ăn rau củ

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/25/2024

Hello Bacsi -  Rau củ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của trẻ nhỏ. Mẹo để bố mẹ làm bé ăn rau củ nhiều hơn.

Loại thực phẩm mà nhiều trẻ em ghét nhất hẳn là rau củ. Tuy vậy, rau củ lại là món ăn thiết yếu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho dù chúng được chế biến ở dạng này hay dạng khác. Các bậc cha mẹ được khuyến nghị nên để trẻ mới biết đi và trẻ em ăn nhiều hơn năm khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày (hai phần trái cây và ba phần rau củ). Trái cây và rau củ nguyên chất sẽ là tốt nhất, tuy nhiên bạn cũng có thể chế biến và trình bày rau củ theo nhiều cách khác nhau.

Thay vì thay thế các loại rau củ, bạn hãy cố gắng thử nghiệm chế biến nhiều loại rau củ khác nhau và nấu/trình bày chúng theo những cách sáng tạo khác nhau. Hãy nhớ bạn cần phải kiên trì để cho bé tiếp tục ăn dù các loại thực phẩm trên đã bị con bạn từ chối nhiều lần. Việc trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi hoặc bé con của bạn không ăn được một loại thực phẩm nào đó không có nghĩa là bé không thích nó, bởi đôi khi bé thậm chí còn chưa ăn thử các món rau củ mà bạn chuẩn bị cho con ăn.

Sau đây là một số mẹo vặt để bé con nhà bạn chịu ăn rau củ nhanh chóng và dễ dàng hơn

Thay đổi hình dáng và cách trình rau củ

Bạn hãy thử trộn các loại rau nghiền với phô mai, chia thành những phần nhỏ hoặc nghiền và ăn chung với mì ống. Bạn hãy trộn nhiều loại nguyên liệu lại với nhau để món ăn trở nên hấp dẫn hơn với bé.

Hãy để bé lựa chọn

Bạn có thể hỏi con bạn rằng bé muốn ăn loại rau như thế nào hoặc bạn có thể làm một chiếc bánh pizza bằng rau và để con bạn lựa chọn các loại rau phủ lên bề mặt bánh. Bé có thể chọn cà chua và sốt cà chua, nấm, hành tây, ớt xanh, cà tím và các loại thảo mộc tươi, miễn là đó là các loại rau củ tốt cho bé.

Bạn hãy nấu các món súp, mì ống hay sốt kem có nguyên liệu chính là trái cây hay rau củ, hoặc thậm chí bạn có thể nướng bánh nướng bí ngô cho bé ăn.

Trẻ em có khứu giác và vị giác nhạy hơn người lớn, vì vậy hãy thử cho bé nếm mùi vị của một số loại rau củ có vị và mùi nhẹ như bí ngô, bơ, khoai tây, khoai lang, đậu, cà rốt, ngô và bí xanh.

Chế biến thức ăn có thể làm tăng mùi vị món ăn, vì thế thể hãy thử cho bé ăn hoa quả sống, salad rau và các loại thức ăn bé có thể cầm trên tay ăn được (như cà rốt, cần tây, bơ, cà chua bi). Bạn cũng có thể cắt các loại thức ăn này thành những hình dạng vui nhộn và sáng tạo bằng dụng cụ xắt trái cây.

Cho bé ăn trái cây và rau củ đóng hộp, đông lạnh hoặc sấy khô

Bé con kén ăn nhà bạn có thể bị hấp dẫn bởi hình thức hay cách chế biến mới lạ của rau củ. Một số trẻ thích ăn trái cây và rau củ đóng hộp hơn vì chúng mềm hơn và dễ nhai hơn. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm đông lạnh và đóng hộp vẫn có thể lưu giữ được chất dinh dưỡng chứa trong trái cây và rau củ tươi cho quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Mặc dù không thể thay thế được cho rau củ nhưng việc ăn trái cây cũng có thể là một cách để bổ sung các chất dinh dưỡng cho bé. Nếu bé không thích ăn rau củ, cho bé ăn các loại trái cây khác cũng có thể cung cấp cho con bạn những chất dinh dưỡng cần thiết.

Bạn không nên chỉ nấu các món ăn giàu dinh dưỡng, bạn còn phải nấu chúng thật ngon để bé thưởng thức. Hãy thật sáng tạo để biến việc ăn trở nên thú vị hơn với bé. Bằng cách này, con bạn sẽ thấy rau củ mà bé ăn thú vị hơn, bé muốn ăn nhiều hơn và thích rau củ quả hơn.

Hãy cứ tiếp tục cho bé ăn nhiều rau, ngay cả khi bé kiên quyết không ăn bằng việc tạo dựng thói quen ăn uống lành mạnh và nấu cho bé ăn nhiều món rau củ khác nhau, dần dần con bạn sẽ chịu ăn rau củ.

Bạn có thể quan tâm:

Cho con ăn gì khi bé kén ăn?

Bí quyết giúp bé tăng cân

Có nên cho bé ăn thực phẩm hữu cơ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!