Mẹo làm giò thủ đơn giản cho bà nội trợ thành thị

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Chỉ với những vật dụng đơn giản và nguyên liệu có sẵn, bà nội trợ có thể dễ dàng làm giò thủ thơm ngon an toàn ngay tại nhà để mâm cơm ngày Tết thêm trọn vẹn.

Giò thủ hay còn gọi là giò xào, giò tai là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết được nhiều người ưa chuộng. Với các vật dụng cực đơn giản như vỏ ống sữa hay các thanh tre nẹp cứng chắc, các bà nội trợ có thể tự tay chuẩn bị cho gia đình món giò thủ thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh ngay tại nhà mà không hề mất nhiều công sức với bí quyết sau:

1. Lựa chọn nguyên liệu

Nguyên liệu để làm thành một khoanh giò thủ tuyệt vời không thể thiếu phần thịt từ thủ lợn như tai, mũi và lưỡi lợn. Nên cân bằng lượng thịt nạc và thịt mỡ để tạo được vị đặc trưng của giò thủ đó là vị béo ngậy của mỡ, mềm ngọt từ thịt nạc và nhất là độ giòn từ các phần thịt sụn, tai, mũi.

Lưu ý, không nên chỉ dùng một loại thịt sẽ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn, cần cân đối khối lượng nguyên liệu đều nhau để tạo được độ hài hòa và tăng hương vị. Ngoài ra cũng cần chọn các gia vị đi kèm như mộc nhĩ, tiêu, hành khô…để có được món giò thủ ngon đúng điệu.

Mẹo làm giò thủ đơn giản cho bà nội trợ thành thị

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1 kg thịt bao gồm thịt tai, mũi và thịt ba chỉ.

- Mộc nhĩ 100g

- Hành khô, tiêu, muối, mắm, mì chính…

2. Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước khi chế biến, cần sơ chế và làm sạch các nguyên liệu thật cẩn thận nhất là với phần thịt tai và mũi. Rửa sạch, cạo sạch lông và trần qua nước sôi hoặc nước muối pha loãng để loại bỏ mùi hôi. Thái thịt thành các miếng vừa ăn.

Với phần mộc nhĩ, ngâm qua với nước nóng để mộc nhĩ nở hết, sau đó rửa sạch và thái sợi nhỏ. Chú ý không nên ngâm quá lâu hay luộc chín mộc nhĩ làm mất độ giòn.

Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập nhỏ.

Bước 2: Ướp gia vị

Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào ướp với một chút mắm, muối hạt, mì chính và hạt tiêu trong khoảng 15 đến 20 phút.

Bước 3: Xào giò

Mẹo làm giò thủ đơn giản cho bà nội trợ thành thị

Cách xào giò thủ thực hiện như xào thịt thông thường nhưng cần chú ý cho thật ít dầu ăn để tránh giò quá ngấy vì thành phần nguyên liệu đã bao gồm rất nhiều thịt mỡ. Thường xuyên đảo đều tay để thịt chín đều.

Chú ý chỉ nên xào chín tới để giữ lại độ mềm cho thịt. Lượng mỡ thừa sẽ được loại bỏ trong quá trình ép giò vì vậy các bà nội trợ không nên cố loại bỏ mỡ bằng việc xào thịt quá kỹ.

Bước 4: Gói giò

Mẹo làm giò thủ đơn giản cho bà nội trợ thành thị

Đây là công đoạn khó khăn và cũng khiến nhiều người e ngại nhất. Cách làm truyền thống là dùng hai thanh tre lớn để ép và chằng bằng dây chắc chắn. Biện pháp này khá cầu kỳ và đòi hỏi có kỹ thuật.

Tuy nhiên, chỉ cần dùng vỏ một hộp sữa bột làm khuôn hay các loại khuôn ép inox thông dụng hiện nay, các bà nội trợ có thể bó giò một cách cực dễ dàng. Ưu điểm của việc sử dụng khuôn hay các ống sữa là có thể tạo hình khoanh giò tròn đều, không méo lệch như cách gói bằng tay.

Chú ý, nhồi thịt chặt tay để miếng giò được ngon hơn. Nên chọn phần lá lót mỏng và ít gân để tạo hình khoanh giò tròn đều. Nếu không thể chọn mua được lá chuối, có thể thay thế bằng lá dong hay các màng bọc thực phẩm chuyên dụng.

Phạm Hồng Anh

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!