Mở nắp thuốc bôi ngoài da, sử dụng được bao lâu?

Cần biết - 03/29/2024

Tôi năm nay 56 tuổi bị bệnh vẩy nến. Bác sĩ kê cho tôi một loại kem chứa vitamin E để bôi.

Khi tái khám bác sĩ nói tiếp tục bôi thuốc cũ nhưng khi tôi đề cập tới việc không phải mua thuốc vì thuốc bôi lần trước vẫn còn thừa, thì bác sĩ khuyên nên bỏ đi vì tuýp thuốc đó đã mở ra lâu rồi. Xin bác sĩ cho tôi hỏi các loại thuốc bôi da sau khi mở bao lâu thì nên bỏ đi, không nên dùng lại? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Hoài Thu(Đà Nẵng)

Bệnh vẩy nến là bệnh tự miễn mạn tính nên người bệnh thường phải dùng thuốc suốt đời. Tùy vào giai đoạn và tình trạng bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ kê cho bệnh nhân dùng thuốc bôi, thuốc uống hay kết hợp cả thuốc bôi và thuốc uống, thuốc đặc trị bệnh vẩy nến, hay kem dưỡng ẩm cho da, thuốc bổ sung các vi chất giúp da khỏe mạnh...

Cơ bản các loại thuốc bao gồm cả thuốc uống, thuốc siro, thuốc mỡ, kem... nói chung nếu còn hạn dài thì vẫn dùng được bình thường. Tuy nhiên nếu các loại thuốc này đã được mở ra quá lâu, khi đó các vi sinh vật trong môi trường tự nhiên sẽ xâm nhập vào thuốc khiến thuốc bị nhiễm khuẩn gây hại cho người dùng. Chính vì vậy mà bác sĩ khuyên bạn nên vứt bỏ lọ kem đó đi nếu đã mở ra trước đó nhiều tháng, mặc dù thuốc vẫn còn hạn sử dụng.

Vì vậy, đối với các thuốc dùng ngoài như oxy già, thuốc sát trùng ngoài da, kem bôi da chỉ nên sử dụng trong vòng 2 tháng sau khi mở nắp. Tuy nhiên nếu thấy thuốc có mùi lạ, biến chất, vẩn đục, biến màu... thì cần phải vứt bỏ ngay. Tốt nhất sau mỗi đợt điều trị nên bỏ những thuốc còn thừa đi. Khi bắt đầu sử dụng một loại thuốc nên ghi ngày tháng sử dụng lên vỏ bao thuốc để tiện theo dõi.

Ngoài ra, đối với các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi chúng ta chỉ dùng trong vòng 14 ngày sau khi mở nắp. Đối với siro, hỗn dịch chứa kháng sinh chỉ sử dụng trong vòng 1 tuần nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng, sử dụng trong 10 - 14 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh. Đối với siro, hỗn dịch không chứa kháng sinh chỉ sử dụng trong vòng 1 tháng sau khi mở nắp.

Bạn cũng nên chú ý đến khâu bảo quản thuốc vì nếu thuốc không được bảo quản đúng hướng dẫn của nhà sản xuất (có trong mỗi tờ hướng dẫn sử dụng) cũng sẽ bị giảm chất lượng nhanh chóng. Vì vậy, trước khi dùng thuốc người bệnh cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng này để nắm được những thông tin cần thiết về sử dụng và bảo quản thuốc đúng cách.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!