Mổ ruột thừa bao lâu thì quan hệ lại?

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Có rất nhiều bệnh nhân đặt câu hỏi về việc mổ ruột thừa bao lâu thì quan hệ lại. Vậy có quy định nào về việc kiêng quan hệ sau khi mổ ruột thừa hay không? hay việc quan hệ chỉ phụ thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân. Bài viết sau đây của Lily & WeCare sẽ trả lời những thắc mắc đó.

Có rất nhiều bệnh nhân đặt câu hỏi về việc mổ ruột thừa bao lâu thì quan hệ lại. Vậy có quy định nào về việc kiêng quan hệ sau khi mổ ruột thừa hay không? hay việc quan hệ chỉ phụ thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân. Bài viết sau đây của Lily & WeCare sẽ trả lời những thắc mắc đó.

1. Mổ ruột thừa bằng phương pháp nội soi

Mổ nội soi ruột thừa là phương pháp đang được sử dụng chính hiện nay trong phẫu thuật đau ruột thừa cho bệnh nhân, thay thế cho phương pháp phẫu thuật mổ mở trước đây. Thay vì tạo một vết rạch dài ở dưới thành bụng bên phải để cắt bỏ ruột thừa theo phương pháp tiêu chuẩn trước đây thì với mổ ruột thừa nội soi, bác sĩ sẽ chỉ cần tạo 3 vết rạch cực nhỏ, cho các dụng cụ phẫu thuật và một ống có gắn camera và nguồn sáng được kết nối hình ảnh ra một màn hình bên ngoài vào ổ bụng, để cắt bỏ ruột thừa. Quá trình mổ nội soi được thực hiện nhanh chóng, thời gian phục hồi nhanh và không bị đau nhiều sau phẫu thuật, vết mổ nhanh liền hơn.

Mổ ruột thừa bao lâu thì quan hệ lại?

2. Mổ ruột thừa bao lâu thì quan hệ lại

Không có quy định về việc kiêng quan hệ sau khi mổ ruột thừa, việc quan hệ hay không phụ thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân.

Mổ nội soi là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, vết mổ nội soi thường rất nhỏ, người bệnh ít có cảm giác đau đớn. Do đó, thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn. Khi mà mổ nội soi ruột thừa và được xuất viện thì có nghĩa là tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân hoàn toàn có thể quan hệ vợ chồng trở lại khi tình trạng sức khỏe ổn định, vết mổ không còn đau.

Tất nhiên, bệnh nhân cần phải lắng nghe cơ thể mình xem đáp ứng được đến đâu trong chuyện quan hệ. Nếu vết mổ vẫn còn đau, vận động thấy mệt mỏi, tốt nhất bệnh nhân không nên quan hệ tình dục, nếu có thì nên lựa chọn những tư thế quan hệ nhẹ nhàng, không nên gắng sức. Ngoài ra, cần thực hiện nghiêm túc những căn dặn của bác sĩ sau khi xuất viện và bồi bổ để cơ thể phục hồi hoàn toàn.

3. Chế độ ăn uống cho người bệnh sau mổ ruột thừa nội soi

Các loại thực phẩm nên ăn có tác dụng hỗ trợ phục hồi bệnh sau phẫu thuật:

- Cân bằng chế độ dinh dưỡng gồm carbohydrates, protein và chất béo giúp phục hồi sức khỏe, chữa lành vết thương sau mổ ruột thừa.

- Các loại thực phẩm carbohydrates lành mạnh như: các loại đậu, bánh mì, gạo nâu, rau quả tươi và các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh tốt cho hệ tim mạch như: dầu oliu, quả bơ,... sẽ giúp cung cấp năng lượng, phục hồi vết thương nhanh chóng và giảm viêm.

- Sau khi mổ ruột thừa nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin A, C và E. Trong đó vitamin A có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, vitamin C chống oxy hóa và vitamin E giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Các loại thực phẩm như rau các loại, ớt đỏ, hạnh nhân,... rất giàu vitamin.

- Bổ sung thực phẩm chứa nhiều kẽm như hải sản, sữa, ngũ cốc, các loại đậu, hạt giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Mổ ruột thừa bao lâu thì quan hệ lại?

Các loại thực phẩm nên kiêng sau khi mổ ruột thừa

Người bệnh sau khi mổ ruột thừa khoảng 5 – 7 ngày có thể ăn uống lại bình thường, ngoài việc nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa thì cũng không cần thiết kiêng quá mức trong chế độ ăn vì có thể bị thiếu chất dinh dưỡng. Trong chế độ ăn hàng ngày bạn cần chú ý một số điều sau:

- Ăn chín uống sôi

- Không uống rượu bia, đồ uống có ga

- Mổ ruột thừa nên kiêng ăn các loại đồ ăn đóng hộp, đồ khô, đồ muối lên men vì chúng có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và phục hồi vết thương sau mổ.

Xem thêm:

  • Triệu chứng đau ruột thừa ở trẻ em
  • Đau ruột thừa bên trái hay phải?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!