Mùa đông đề phòng trẻ mắc viêm phổi

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Mùa đông đề phòng trẻ mắc viêm phổi! Thời tiết lạnh của mùa đông là điều kiện thuận lợi để các loại virus đường hô hấp phát triển, trong khi sức đề kháng của trẻ chưa đủ mạnh nên rất dễ mắc bệnh. Do đó, các mẹ cần nắm rõ những biện pháp phòng ngừa và giữ gìn sức khỏe cho bé.

Mùa đông đề phòngtrẻ mắc viêm phổi! Thời tiết lạnh của mùa đông là điều kiện thuận lợi để các loại virus đường hô hấp phát triển, trong khi sức đề kháng của trẻ chưa đủ mạnh nên rất dễ mắc bệnh. Do đó, các mẹ cần nắm rõ những biện pháp phòng ngừa và giữ gìn sức khỏe cho bé.

Mùa đông đề phòng trẻ mắc viêm phổi

Để giúp các mẹ nắm bắt được kiến thức cơ bản về bệnh viêm phổi, Lily & WeCare mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây.

1. Viêm phổi là gì?

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi do một số virus hoặc vi khuẩn gây ra. Khi phổi bị viêm chứa đầy chất lỏng, gây ho và khó thở cho bé. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh có thể trở thành mãn tính và tái phát lại nhiều lần mỗi khi thời tiết thay đổi.

Bệnh viêm phổi phổ biến nhất vào mùa đông, xuân khi thời tiết lạnh và thường xuyên thay đổi.

Mùa đông đề phòng trẻ mắc viêm phổi

2. Mùa đông đề phòng trẻ mắc bệnh viêm phổi

Thời tiết lạnh khiến trẻ dễ mắc bệnh viêm phổi

Thời tiết lạnh là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus trong không khí tồn tại lâu dài, những vi khuẩn này là tác nhân gây nên các bệnh đường hô hấp đặc biệt là bệnh viêm phổi. Chúng xâm nhập vào đường hô hấp, bám lên niêm mạc, tiết ra độc tố (vi khuẩn), phá hủy tế bào đường hô hấp và gây bệnh

Đối với trẻ em khi các vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp (vi khuẩn hoặc virus hoặc kết hợp cả hai), kèm theo sức đề kháng của trẻ còn non yếu chưa đủ sức để chống lại tác nhân gây bệnh tạo điều kiện cho vi sinh vậy gây tổn thương niêm mạc, phế quản.

Khi trẻ không được chăm sóc chu đáo: quần áo mặc phong phanh, thiếu quần áo mặc mùa lạnh hoặc quần áo ướt dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm phổi sẽ rất cao.

Đối với những trẻ có sức đề kháng thấp, còi xương, suy dinh dưỡng, gặp thời tiết mùa đông lạnh rất dễ mắc bệnh viêm phổi

Môi trường sống mất vệ sinh, vệ sinh hoàn cảnh kém (bổ, mẹ, hoặc trong gia đình có người hút thuốc lá, thuốc lào, nhà ẩm thấp, khói bếp, khói than,...) làm cho nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở trẻ càng cao.

Đề phòng trẻ mắc bệnh viêm phổi khi mùa đông tới

- Mùa đông lạnh, các mẹ cần chú ý mặc ấm cho bé (quần áo, mũ, găng tay, bít tất, khẩu trang) nhất là khi ra khỏi nhà. Cần phát hiện sớm khi trẻ bị viêm phổi, viêm đường hô hấp biểu hiện như ho, sổ mũi, thở khò khè,...đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị, tốt nhất là nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa nhi.

Mùa đông đề phòng trẻ mắc viêm phổi

- Vệ sinh cá nhân tốt: Che miệng và mũi khi cha mẹ hoặc người thân ở gần bé ho. Rửa tay mẹ và con thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn, vi trùng; đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước và sau bữa ăn. Vệ sinh nắm cửa, tay nắm tủ lạnh, điện thoại, đồ chơi sạch sẽ để tránh vi trùng lan rộng.

- Tạo môi trường không khói thuốc: Tránh mức tối đa cho bé tiếp xúc với khói thuốc ở nhà và kể cả đến nơi công cộng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các bé sống với khói thuốc lá bị bệnh thường xuyên hơn và có nhiều khả năng mắc viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp trên, hen suyễn và các bệnh nhiễm trùng tai.

- Các mẹ tuyệt đối không tự tiện mua thuốc để điều trị viêm phổi cho trẻ khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Một số bệnh viêm phổi ở trẻ liên quan đến khả năng lây lan vi sinh vật. Để phòng tránh bệnh viêm phổi các mẹ cần cách ly con với trẻ mắc bệnh để tránh lây lan

- Hãy đưa bé đi tiêm vắc-xin phòng tránh viêm phổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng đúng lịch, không bỏ sót hoặc bỏ quên bất kỳ mũi vắc-xin nào.

Mùa đông đề phòng trẻ mắc viêm phổi

- Để đề phòng bệnh viêm phổi ở trẻ em, nếu có điều kiện các mẹ nên tiêm phòng thêm một số vacxin như vắc-xin HIB (Phòng tránh viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn H.infkuenzae typ B gây ra), vắc-xin viêm phổi do vi khuẩn phế cầu,...

- Vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ của trẻ sạch sẽ, thoáng đãng, kín gió khi thời tiết lạnh.

- Bảo đảm chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách ăn đủ bữa, đủ chất, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

- Tránh cho trẻ đến những nơi đông người hoặc đi chơi về quá khuya ngăn chặn viêm phổi ở trẻ em.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh viêm phổi, cách phòng tránh bệnh viêm phổi cho bé mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các mẹ. Hi vọng qua bài viết này các mẹ đã nắm được phần nào kiến thức về căn bệnh viêm phổi ở trẻ và cách phòng tránh căn bệnh này để bảo vệ sức khỏe cho bé trong mùa đông lạnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!