Mùa đông mẹ cần biết quy tắc mặc quần áo cho bé

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Mùa đông ở Việt Nam khác với những nước khác trên thế giới thường rất lạnh, hanh khô và buốt. Chính vì thế các mẹ cần nắm rõ những quy tắc mặc quần áo cho bé để giúp bé tránh khỏi những bệnh lý lặt vặt ảnh hưởng tới sự phát triển cơ thể.

Mùa đông ở Việt Nam khác với những nước khác trên thế giới thường rất lạnh, hanh khô và buốt. Chính vì thế các mẹ cần nắm rõ những quy tắc mặc quần áo cho bé để giúp bé tránh khỏi những bệnh lý lặt vặt ảnh hưởng tới sự phát triển cơ thể.

Tâm lý chung của các bà mẹ Việt thường lo lắng rằng con mình mặc không đủ ấm vào mà đông nhưng lại không biết cách mặc quần áo cho bé đúng để khỏi lạnh. Một cách mặc đồ đúng đắn cho trẻ nhỏ chính là phải biết cách kết hợp sao cho bé không bị nóng quá, cũng không bị lạnh, điều hòa thân nhiệt để tránh bị ốm. Dưới đây, Lily & WeCare sẽ hướng dẫn cho các mẹ cách mặc đồ cho bé đơn giản, đủ ấm mà lại phòng tránh được nhiều bệnh khó chịu trong cái lạnh của Việt Nam.

1. “Mẹ mặc N, trẻ mặc N + 1”

Đây là phương pháp mặc quần áo được hầu hết các mẹ Nhật Bản chăm sóc con nhỏ sử dụng. Nếu như mẹ cảm thấy mặc quần áo cho mình như vậy là ấm áp, hãy tăng thêm cho con trẻ của bạn một chiếc áo nữa để đảm bảo độ ấm cho bé. Thân nhiệt của trẻ thường thấp, nếu không được giữ nhiệt đều đặn thì bé sẽ dễ bị lạnh.

Đặc biệt, thời tiết xuống lạnh quá cũng có thể tăng thêm cho bé 2-3 áo, tùy vào mức độ giữ ấm của áo ra sao để dùng thêm. Như vậy, chắc chắn rằng bé nhà bạn sẽ có đủ nhiệt để chống chọi với cái lạnh miền Bắc Việt Nam và phòng tránh được nhiều bệnh vặt liên quan tới đường hô hấp.

Mùa đông mẹ cần biết quy tắc mặc quần áo cho bé

2. Mặc ít áo dày không bằng nhiều áo mỏng

Khi mặc quần áo cho bé, phụ huynh nên biết cách phối kết hợp đồ. Không thể mặc 1-2 chiếc áo ấm, áo len bình thường trong khi đại hàn đang giăng xuống. Các mẹ nên biết kết hợp những chiếc áo mỏng, tận dụng chúng cùng với áo ấm bên ngoài để tạo độ ma sát và gây ra nhiệt cho cơ thể bé dễ dàng.

Các mẹ có thể mặc cho bé theo cách như sau: bên trong cùng là một bộ đồ ôm sát người, sau đó thêm một chiếc áo len và bên ngoài và áo ấm bằng bông, có vải nỉ kèm theo. Mặc quần bông kết hợp với tất tay, tất chân đầy đủ cho bé để tránh bị lạnh tứ chi.

3. Không mặc quá nhiều gây nóng trong

Khi ngủ với bố mẹ thì không nên mặc quá nhiều quần áo cho bé. Bởi lượng nhiệt từ cơ thể của bố mẹ sẽ giúp cho bé đủ ấm, chính vì thế bé cần mặc một bộ đồ ngủ thoải mái, đủ ấm để ngủ một giấc ngon lành cùng bố mẹ.

Tuy nhiên, trong những ngày lạnh bình thường, các mẹ không nên mặc quá nhiều quần áo khiến bé bị nóng, chảy nhiều mồ hôi. Tình trạng da không thoát được mồ hôi gây ứ trệ trên từng lỗ chân lông khiến cho sức khỏe bị giảm sút, mắc một số chứng bệnh về viêm da, hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu, cảm cúm, sốt, viêm phổi,... Chính vì thế, mặc ấm là tốt nhưng các mẹ phải biết mặc đồ cho bé sao cho hợp lý, không bị lạnh nhưng cũng không được quá nóng. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt cho bé để có cách xử lý kịp thời nhất.

Mùa đông mẹ cần biết quy tắc mặc quần áo cho bé

4. Tăng cường phụ kiện đi kèm

Nghe có vẻ hoa mỹ nhưng thực chất việc dùng các phụ kiện đi kèm như tất chân, bao tay, mũ, khẩu trang, khăn,... là điều cực kỳ cần thiết để giúp bé tránh được gió, lạnh trong mùa đông. Nên chọn găng tay và tất chân rộng vừa phải để tránh siết chặt quá vào da thịt bé. Chọn mũ có dây thắt, trùm qua tai để làm ấm cho cả phần tai để khi kết với với quần áo cho bé dễ dàng làm ấm cơ thể một cách hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, tới khi ngủ thì mẹ không nên cho bé đội mũ. Các mẹ cần biết đeo găng tay và tất chân cho trẻ nhỏ nhưng không nên đội mũ và quàng khăn. Bởi hành động này sẽ khiến bé bị nóng, không cựa quậy khi ngủ được và đôi khi sự trở mình sẽ khiến cho bé bị ngạt thở. Hãy cẩn thận kiểm tra xem bé có bị nóng, lạnh khi dùng những phụ kiện đi kèm này hay không để chăm sóc sức khỏe bé tốt nhất.

Trên đây là 4 quy tắc mặc quần áo cho béđúng cách nhất trong mùa đông để bé không bị lạnh và phòng tránh nhiều bệnh khác mà Lily & WeCarechia sẻ cùng các bậc phụ huynh. Hy vọng rằng trẻ nhà bạn sẽ được mặc đủ ấm để thoải mái tận hưởng mùa đông cùng gia đình trong yên lành và hạnh phúc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!