Mùa hè thường khó đậu thai

Mang thai - 05/06/2024

Từ tháng 6 đến 8, tinh trùng của đàn ông có nguy cơ biến dạng hoặc di chuyển chậm bằng nửa các thời điểm khác trong năm.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ ĐH Sheffield và Manchester (Anh) vừa được công bố trên tạp chí Human Reproduction.

Nghiên cứu có sự tham gia của 2.249 người đàn ông và 14 phòng khám sản khoa trên toàn nước Anh. Những người này được yêu cầu cho biết chi tiết vấn đề sức khỏe và lối sống của mình.

Việc phát hiện ra chất lượng tinh trùng trong mùa hè bị giảm sút được phản ánh trong tỉ lệ sinh tại Anh, nơi mà phần lớn trẻ được sinh ra trong tháng 4 và 5, tức là trẻ được thụ thai sau tháng 8.

Mùa hè thường khó đậu thai

Ảnh minh họa: Internet

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Allan Pacey, giảng viên cao cấp của bộ môn Nam học tại ĐH Sheffield, cho biết: 'Nếu một người đàn ông xuất tinh thì tinh trùng của ông ta đã được hình thành từ ba tháng trước.

Chúng tôi có thể suy đoán rằng sự thiếu ánh sáng ban ngày hay thiếu vitamin D trong mùa xuân có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng được xuất ra trong mùa hè. Tuy nhiên, mọi người cũng không nhất thiết phải dừng việc thụ thai vào mùa hè bởi điều quan trọng nhất đối với những đôi đang muốn có con là phải quan hệ thật nhiều'.

Các nhà khoa học cho biết, hình dạng của tinh trùng rất quan trọng cho việc thụ thai bởi những tinh trùng có đầu méo mó, biến dạng thường rất khó để qua được cổ tử cung. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với tinh trùng biến dạng cũng thấy chúng bơi chậm hơn, do hình dạng bất thường khiến chúng kém hiệu quả.

Trong khi xác định sự khác nhau giữa các mùa ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng tinh trùng, các nhà khoa học phát hiện ra việc uống bia rượu hay hút thuốc không có tác động nhiều. Điều đó có nghĩa là những người đang mong muốn làm cha không cần phải cố gắng bỏ những thói xấu này. Thế nhưng, việc hút cần sa lại làm tăng gấp đôi nguy cơ biến dạng hoặc bơi chậm của tinh trùng.

Tiến sĩ Andrew Povey (ĐH Manchester) cho biết: 'Nghiên cứu này dựa trên nghiên cứu của chúng tôi 2 năm trước, khi theo dõi các yếu tố nguy cơ liên quan đến số lượng tinh trùng có thể bơi trong một lần xuất tinh của nam giới.

Nghiên cứu trước đây tìm thấy không nhiều yếu tố nguy cơ mà đàn ông có thể thay đổi để cải thiện khả năng sinh sản của họ. Chúng tôi từng phát hiện ra việc mặc quần lót chật làm giảm số lượng tinh trùng, nhưng lại không ảnh hưởng đến chất lượng và tốc độ di chuyển của chúng'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!