Mùi cơ thể có phải do di truyền?

Kiến Thức Y Học - 05/15/2024

Mùi cơ thể là vấn đề tế nhị của rất nhiều người mắc phải, tuỳ từng cơ địa mùi hôi dưới cánh tay trở thành rắc rối trong việc giao tiếp nói chuyện. Đặc biệt trong mùa hè oi bức lại khiến mùi hôi cơ thể trở thành kẻ thù đáng ghét. Vậy mùi cơ thể có phải do di truyền không? Cùng tham khảo bài viết sau đây.

Mùi cơ thể là vấn đề tế nhị của rất nhiều người mắc phải, tuỳ từng cơ địa mùi hôi dưới cánh tay trở thành rắc rối trong việc giao tiếp nói chuyện. Đặc biệt trong mùa hè oi bức lại khiến mùi hôi cơ thể trở thành kẻ thù đáng ghét. Vậy mùi cơ thể có phải do di truyền không? Cùng tham khảo bài viết sau đây.

Nguyên nhân của mùi cơ thể từ đâu?

Mùi cơ thể được hiểu là mùi hương tự nhiên tỏa ra từ một ai đó. Hầu hết, người ta nhắc đến mùi cơ thể với ý nghĩa tiêu cực và gắn liền nó với mùi hôi như hôi nách, hôi chân. Mùi cơ thể về bản chất là những protein có nhân benzen thơm, tùy theo các chất gắn với nhân benzen mà tạo ra các mùi khác nhau. Tuy nhiên, ở một số người, mùi cơ thể “đậm đặc” hơn là do ảnh hưởng của các vi khuẩn trên da, chủ yếu ở vùng nách, bẹn và lòng bàn chân. Các vi khuẩn này được nuôi dưỡng bằng acid béo và protein có trong mồ hôi, khi chúng tiêu hóa các chất này sẽ gây ra mùi khó chịu. Do vậy, quan điểm đánh đồng mùi cơ thể với mùi hôi nách, hôi chân là không chính xác bởi dù bạn không bị hôi nách hay hôi chân thì bạn vẫn có mùi cơ thể.

Mùi cơ thể có phải do di truyền?

Mùi cơ thể có phải do di truyền?

Như đã phân tích ở trên, ai cũng có mùi cơ thể từ khi sinh ra, do vậy, mùi cơ thể là hoàn toàn tự nhiên, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Tuy nhiên, các bệnh gây mùi khó chịu cho cơ thể như hôi nách, hôi chân đã được khoa học chứng minh là có thể di truyền từ bố mẹ sang con. Cụ thể, nếu cả bố và mẹ bị hôi nách thì khả năng con bị hôi nách là 85% trở lên. Nếu chỉ bố hoặc mẹ bị hôi nách thì khả năng con bị di truyền là 50% trở lên. Hôi nách không lây truyền qua áo quần hay sinh hoạt chung như quan niệm của nhiều người. Do vậy, bạn không cần lo sợ lây bệnh khi giao tiếp với người bị hôi nách. Tuy nhiên, hôi chân có thể bị lây nếu bạn thường xuyên dùng chung giày dép với người bệnh.

Những căn bệnh gây khó chịu cho mùi cơ thể

Hôi nách, hôi chân là hai căn bệnh chủ yếu khiến cơ thể “nặng” mùi. Dưới đây Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới các bạn những bài thuốc đơn giản tại nhà, nhằm giúp các bạn điều trị hai chứng bệnh đáng ghét này.

Các bài thuốc điều trị hôi nách

Chữa hôi nách bằng cơm nóng

Dùng một nắm cơm nóng, vo tròn và lăn qua lăn lại hai bên nách trong vòng 10-15 phút. Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày, mùi hôi nách sẽ giảm thiểu đáng kể.

Chữa hôi nách bằng giấm gạo

Giấm gạo chứa axit tự nhiên, giúp sát trùng, diệt khuẩn, khử mùi hôi. Bạn chỉ cần làm sạch vùng da nách, thấm giấm gạo vào bông gòn và chà nhẹ lên đó, để 15 phút cho da khô rồi rửa sạch với nước. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các bài thuốc điều trị hôi chân

Chữa hôi chân bằng muối và giấm

Pha một muỗng cà phê muối và một muỗng cà phê giấm vào chậu nước ấm và ngâm chân trong vòng 30 phút, sau đó rửa chân với nước lạnh. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy bài thuốc này mang lại hiệu quản rõ rệt.

Mùi cơ thể có phải do di truyền?

Chữa hôi chân bằng lá lốt

Lấy những cây lá lốt già, cắt bỏ phần ngọn, phần còn lại(kể cả rễ) cắt thành từng đoạn khoảng hai đốt ngón tay, rửa sạch, phơi khô. Sao phần lá lốt được phơi khô này cho nóng lên rồi đổ xuống nền nhà sạch. Thao tác này gọi là hạ thổ thuốc, rất tốt cho việc sử dụng. Đun phần lá lốt phơi khô này với nước, uống thay nước lọc để điều trị hôi chân hiệu quả. Nước nên ở độ dùng vùa phải, không quá đặc hoặc quá loãng.

Trên đây là những giải đáp của Lily & WeCarevề câu hỏi mùi cơ thể có di truyền không và giới thiệu một số phương thuốc giúp bạn điều trị các bệnh gây mùi khó chịu cho cơ thể. Hy vọng rằng, các bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích từ bài viết này.

>>>Xem thêm:Hướng dẫn cách trị hôi nách bằng mướp đắng hiệu quả trong gang tấc

>>>Xem thêm:4 nguyên liệu tự nhiên chữa hôi chân vĩnh viễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!