Mụn lưng 'chữa mãi không hết' có thể là do bạn gội đầu chưa đủ sạch

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Đây là điều chẳng ai ngờ tới nhưng theo nhiều chuyên gia, một số loại dầu gội nhất định có chứa thành phần hoá chất là nguyên nhân gây mụn lưng.

Ai cũng có một loại dầu gội rất hợp tóc khiến ta yêu thích, tuy nhiên nếu bạn bị mụn lưng lâu năm chữa mãi không khỏi, thì nhiều khả năng là nó có liên quan đến loại dầu gội bạn đang sử dụng.

Mụn lưng 'chữa mãi không hết' có thể là do bạn gội đầu chưa đủ sạch

Mụn lưng chữa mãi không hết có thể do một thành phần trong dầu gội của bạn.

SLS - 'thủ phạm' gây mụn lưng có trong một số loại dầu gội

Nếu bạn có thói quen xem các thành phần trên sản phẩm cá nhân hằng ngày, hẳn bạn sẽ đôi khi thấy chữ 'sodium lauryl sulphate' hoặc 'SLS'. Đây còn được biết đến như hoạt chất tạo bọt có rất nhiều trong các sản phẩm xà phòng, dầu gội, giúp tạo bọt dày.

Chất này cũng quan trọng trong việc tẩy rửa, những bong bóng xà phòng li ti sẽ giúp làm trôi đi bụi bẩn trên các bộ phận cơ thể, vậy nên SLS thường hay xuất hiện trong không chỉ dầu gội, dầu tắm mà còn có đồ rửa chén, bột giặt.

Mụn lưng 'chữa mãi không hết' có thể là do bạn gội đầu chưa đủ sạch

SLS là chất tạo bọt phổ biến trong nhiều sản phẩm hằng ngày.

Tuy nhiên, phần sulphates trong hợp chất có thể để lại một lớp 'phim' mỏng trên da nếu rửa không sạch hoàn toàn. Tình trạng này phù hợp để vi khuẩn sinh sôi nảy nở, khiến bạn mọc mụn ở nhiều nơi ít hoặc khó được chăm sóc và cọ rửa như khe nách, lưng, khe gối...

Hoặc nếu da bạn có lỗ chân lông to và các hoá chất này chui được vào bên trong qua lỗ chân lông thì cũng rất dễ dẫn đến mụn.

Ngoài ra, theo như Học viện da liễu Mỹ, có một số báo cáo đã cho rằng sulphates có liên quan đến dị ứng da, viêm da ở một số người. Vì thế nhiều người bị viêm da mụn nước hay có da nhạy cảm sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

Thành phần sulphates này cũng loại bỏ dầu tự nhiên của tóc, khiến da đầu bị khô và ngứa, vì lý do này mà tóc bạn có thể bết dầu rất nhanh, đây là cơ chế tự tạo dầu của cơ thể khi da khô.

Mụn lưng 'chữa mãi không hết' có thể là do bạn gội đầu chưa đủ sạch

SLS có thể gây mụn cơ thể ở những vùng khó chăm sóc như kẽ nách, lưng...

Sulphates có tính axít và khi tan trong nước sẽ trở thành axit sulfuric. Cho dù loãng hay nhẹ đến đâu, tiếp xúc với chất này lâu ngày có thể tác động tới da.

Vì lý do này, nhiều chuyên gia da liễu đã cho rằng thành phần SLS trong dầu gội và một số sản phẩm nhà tắm khác là nguyên nhân gây nên mụn lưng và mụn cơ thể ở một số người có cơ địa mẫn cảm đặc thù.

Cách xử lý

- Hãy đảm bảo rằng mình gội đầu thật sạch. Hãy chắc chắc rằng mình đã xả sạch bọt, kể cả phần cổ, lưng...

- Nếu bạn vẫn luôn bị mụn lưng và dùng cách nào cũng chữa không khỏi, hãy xem lại thành phần dầu gội và các sản phẩm đang sử dụng, thử ngừng một thời gian nếu nó có SLS, hoặc mang đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn.

- Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại dầu gội, dầu tắm không có sulphates cho bạn lựa chọn.

Mụn lưng 'chữa mãi không hết' có thể là do bạn gội đầu chưa đủ sạch

Để cải thiện, bạn có thể thử đổi sang các loại dầu gội không chứa SLS.

Nguồn: Her World.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!