Muốn âu yếm nhưng ngại vì... hơi thở có mùi

Chăm sóc răng miệng - 04/25/2024

Hello Bacsi - Bạn sẽ tự tin hơn với một hơi thở thơm mát. Những chia sẻ sau giúp bạn không còn lo lắng khi hơi thở có mùi nhé!

Trong chúng ta, có bao nhiêu người từng tự ti vì chứng hôi miệng? Chắc chắn rằng mọi người đều muốn có một hơi thở thơm tho, nhưng không phải ai cũng làm được điều đó. Hôm nay, cùng Hello Bacsi tìm hiểu nguyên nhân và cách thay đổi những thói quen xấu làm cho hơi thở có mùi nhé.

Bạn đã ăn những gì?

Về cơ bản, tất cả thực phẩm đều được nhai trong miệng bạn trước khi đưa xuống dạ dày. Trong suốt quá trình tiêu hóa, mùi của những gì bạn đã ăn vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến hơi thở. Một số loại thực phẩm quá nặng mùi như tỏi, hành, các loại mắm sẽ khiến bạn có mùi khó chịu dù có đánh răng sau khi ăn.

Giải pháp để cải thiện là chọn những thực phẩm từ rau xanh, trái cây và cá để hơi thở có mùi dễ chịu hơn. Còn nếu bạn vừa ăn mắm tôm? Cách duy nhất là đợi dạ dày tiêu hóa hoàn toàn thôi.

Thói quen sống chính là thủ phạm

Bạn chỉ cần quên đánh răng một ngày, chắc chắc mảng bám thức ăn sẽ thúc đẩy vi khuẩn phát triển trong miệng bạn. Không chỉ gây nên mùi khó chịu, lũ vi khuẩn, hay còn gọi là sâu răng, sẽ ăn mòn men răng và tạo ra các lỗ thủng bé tí.

Ngoài ra, hút thuốc lá đương nhiên là một thói quen cực kì xấu cho răng. Thuốc lá làm hơi thở bạn trực tiếp bay mùi khó chịu, sau đó làm ố vàng răng, làm giảm ngon miệng khi ăn và ảnh hưởng đến nướu.

Hãy thay đổi thói quen xấu bằng cách ngưng hút thuốc và chăm chỉ vệ sinh răng miệng hàng ngày sẽ giúp bạn không còn lo lắng về mùi nữa đâu.

Báo hiệu vấn đề về sức khỏe

Nếu bạn không hút thuốc, và không ăn gì gây mùi, thì có thể chứng hôi miệng chính là dấu hiệu của một căn bệnh khác.

Hơi thở có mùi là dấu hiệu rõ ràng của những bệnh về nướu, nhiệt miệng và sâu răng. Bệnh khô miệng cũng có thể là lí do. Thông thường, nước bọt làm ẩm khoang miệng, giúp trung hòa axit và cuốn đi các tế bào chết. Nếu miệng bị khô, thức ăn thừa và tế bào chết sẽ tạo thành mùi khó chịu.

Nghiêm trọng hơn, hôi miệng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm khác: bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang mạn tính; tiểu đường; trào ngược axit mạn tính; và vấn đề về gan hoặc thận.

Trong trường hợp này, nên đi khám tổng quát để phát hiện càng sớm càng tốt nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!