Muốn sinh em bé dễ dàng, mẹ hãy "đọc ngay" 12 mẹo này nhé!

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/02/2024

Sinh nở là cả quá trình mệt mỏi mà khi ai nhắc tới cũng cảm thấy “rùng mình”. Mặc dù thời gian sinh nở cũng như chuyển dạ còn tùy thuộc vào mỗi người song khi áp dụng những mẹo vặt sau đây cũng phần nào giúp mẹ dễ dàng hơn khi sinh em bé.

Sinh nở là cả quá trình mệt mỏi mà khi ai nhắc tới cũng cảm thấy “rùng mình”. Mặc dù thời gian sinh nở cũng như chuyển dạ còn tùy thuộc vào mỗi người song khi áp dụng những mẹo vặt sau đây cũng phần nào giúp mẹ dễ dàng hơn khi sinh em bé.

1. Uống nước dứa

Một trong những mẹo vặt giúp mẹ dễ sinh là uống nước dứa vào những tuần cuối của thai kì nhất là với những mẹ đã quá ngày sinh nở. Tinh chất bromelain cũng như vitamin A, C, kali, magie... vừa có tác dụng làm mềm tử cung lại vừa có công dụng khiến quá trình chuyển dạ nhanh hơn.

Muốn sinh em bé dễ dàng, mẹ hãy "đọc ngay" 12 mẹo này nhé!

2. Ăn chè vừng đen

Để có thể đẩy nhanh quá trình chuyển dạ thì chè vừng đen là một món ăn không thể thiếu, trong loại thực phẩm này có chứa dầu, protein, vitamin E, axit folic có khả năng bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu, bổ máu, đồng thời còn có tác dụng làm đẹp da, mượt tóc, ngoài ra còn có lợi cho hệ tiêu hóa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Vời chè vừng đen, các mẹ nên nấu vừng đen với sắn dây đặc biệt nên ăn từ tuần 34-35 với tỷ lệ vừa phải khoảng 1 bát cơm vào mỗi buổi sáng hoặc 3 lần/ tuần.

3. Uống nước lá tía tô

Lá tía tô được xem như một vị thuốc dân gian với những công dụng khác nhau, với phụ nữ mang thai khi cơn đau chuyển dạ xuất hiện, các mẹ nên uống một ca nước được nấu từ lá tía tô càng đặc càng tốt, uống khoảng 0,5-1 lít. Nước lá tía tô có thể đẩy nhanh quá trình mở cổ tử cung trong thời gian sắp sinh tuy nhiên các mẹ tuyệt đối không nên uống loại nước này khi chưa xuất hiện cơ đau chuyển dạ.

4. Ăn rau húng quế

Các mẹ có thể thêm rau hung quế vào bữa ăn hàng ngày trong những tuần cuối của thai kì sẽ giúp ích cho mẹ khi sinh nở. Trong rau hung quế có khá nhiều thành phần giúp rút ngắn thời gian chuyển dạ để mẹ có thể dễ dàng và nhanh chóng vượt qua “hành trình” đau đớn khi sinh nở.

Muốn sinh em bé dễ dàng, mẹ hãy "đọc ngay" 12 mẹo này nhé!

5. Ăn cà tím

Tương tự như rau húng quế, các mẹ cũng nên đưa cà tím vào thực đơn hàng ngày vào những tuần cuối của thai kì. Trong cà tím có chứa thành phần chủ yếu giúp co giãn cổ tử cung khiến việc sinh nở dễ dàng hơn. Theo kinh nghiệm dân gian, những người đưa cà tím vào bữa ăn hàng ngày vào thời gian cuối của thai kì luôn dễ sinh hơn so với những người không áp dụng “phương pháp dân gian” trước khi sinh.

6. Uống trà cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc bắc tốt cho sức khỏe nhất là với mẹ bầu, vì thế ở những tuần cuối cùng của thai kì các mẹ nên sử dụng trà cam thảo để những cơn co thắt xảy ra dễ dàng, thuận lợi cho quá trình sinh nở. Hơn nữa, việc cơn đau co thắt đến sớm cũng giúp mẹ tiết kiệm sức, có thời gian sinh nở ngắn hơn đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

7. Uống nước dừa nóng

Nước dừa có lợi cho mẹ bầu là điều mà ai cũng biết, còn với những người phụ nữ sắp sinh để đẩy nhanh quá trình mở cổ tử cung thì một ly nước dừa nóng là lựa chọn hợp lý. Khi bắt đầu xuất hiện những cơn đau chuyển dạ, các mẹ hãy uống một ly nước dừa còn nóng nguyên kết hợp với trứng luộc sẽ khiến thời gian mở cổ tử cung nhanh hơn để giảm thiểu cảm giác bị những cơn đau đẻ kéo dài hành hạ.

8. Rau lang luộc

Ngoài việc dùng rau lang luộc để hỗ trợ tiêu hóa, xua tan nỗi lo về táo bón thì chúng còn có công dùng đặc biệt với bà bầu. Vào những tuần cuối của thai kì cho tới lúc xuất hiện cơn đau chuyển dạ, các mẹ nên đưa rau lang luộc vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp bạn rút ngăn thời gian mở cổ tử cung.

9. Massage

Bên cạnh thói quen ăn uống thì vận động, massage cũng là một phương pháp được nhiều người lựa chọn thực hiện vào những tuần cuối của thai kì để thúc đẩy quá trình chuyển dạ nhanh chóng và nhẹ nhàng.

Muốn sinh em bé dễ dàng, mẹ hãy "đọc ngay" 12 mẹo này nhé!

10. Kích thích ‘nhũ hoa’

Hành động này sẽ tạo ra những cơn đau co thắt mạnh khiến chị em thuận lợi hơn trong quá trình sinh nở. Đây được xem là phương pháp phổ biến mà các mẹ nên dùng trước và trong thời gian lâm bồn.

11. Tạo cực khoái

Cảm giác cực khoái từ những hành động nhẹ nhàng cũng khiến chị em dễ dàng trong sinh nở bởi nó có thể kích thích quá trình chuyển dạ, khiến cổ tử cung mở nhanh chóng, phương pháp này được sử dụng khá nhiều khi chị em chuẩn bị lên bàn sinh nở.

12. Đi bộ

Khi xuất hiện những cơn đau đẻ bạn thường thấy nhiều mẹ cố gắng đi lại nhẹ nhàng, hành động này khiến thai nhi muốn “ra ngoài” nhanh hơn. Chính vì thế, khi bắt đầu có dấu hiệu sinh nở các mẹ thường phải vận động nhẹ nhàng như đi bộ theo yêu cầu của bác sĩ để dễ dàng trong việc sinh nở.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, vào những tuần cuối của thai kì các mẹ nên kết hợp phương pháp điều chỉnh chế độ ăn kết hợp với vận động nhẹ nhàng sẽ có lợi cho mẹ trong quá trình sinh nở.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!