Mỹ phẩm đang từng ngày hủy hoại cơ thể bạn, và đây là lý do

Vui khỏe - 03/29/2024

Nếu nghĩ mỹ phẩm mang tên các nhãn hàng lớn đều an toàn, có lẽ bạn hơi lạc quan.

Và nếu bạn nghĩ, sản phẩm được quảng cáo 'không gây dị ứng' hay 'nguồn gốc tự nhiên' là tốt hơn so với các sản phẩm khác - hãy nghĩ lại, vì hiện cũng không có tiêu chuẩn cụ thể nào cho hai tiêu chí này. Để bảo vệ mình, bạn nên đọc thành phần các chất ghi trên vỏ sản phẩm và tránh xa những chất không an toàn cho sức khỏe.

Bạn nên đọc thành phần các chất ghi trên vỏ sản phẩm và tránh xa những chất không an toàn

1. Oxybenzone

Thường có trong: kem chống nắng, kem dưỡng da, son dưỡng môi.

Tác hại: Đây là chất có nguy cơ gây rối loạn nội tiết tố.

Mỹ phẩm đang từng ngày hủy hoại cơ thể bạn, và đây là lý do

Son môi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe (ảnh: Internet)

2. Phthalate

Thường có trong: xà bông, dầu gội, dung dịch xịt tóc, sơn móng, các sản phẩm chứa hương thơm với từ khóa 'fragrance' trên vỏ hộp.

Tác hại: Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ CDC, một số loại phthalate ảnh hưởng lên hệ sinh sản của các động vật tham gia thí nghiệm. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chất này bất lợi cho các cơ quan sinh sản nam giới. Phụ nữ mang thai nên tránh sơn móng tay có chứa dibutyl phthalate và tất cả các đối tượng đều nên tránh các sản phẩm chứa 'hương thơm', vì thực ra chúng chỉ là một hỗn hợp hóa học có thể chứa phthalate.

3. Chế phẩm dầu mỏ (petroleum distillates)

Thường có trong: mascaras

Tác hại: Những thành phần từ dầu mỏ có thể là nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc và thường nhiễm các tạp chất có thể gây ung thư.

4. Formaldehyde

Thường có trong: sơn móng, mi giả, thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc. Tác hại: Formaldehyde được trộn vào công thức của nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân nhằm mục đích khử trùng, chống mốc. Hiện nay, mặc dù bị tẩy chay, nhưng thành phần này vẫn có trong thuốc duỗi tóc cùng một vài sản phẩm khác.

5. Toluene

Thường có trong: sơn móng

Tác hại: Toluene được dùng để móng tay bóng mượt, nhưng theo Tổ chức Bảo vệ môi trường Mỹ EPA, nếu một người hít phải chất này nhiều, toluene gây sẽ kích ứng đường hô hấp trên và mắt, gây đau họng, chóng mặt và nhức đầu. Các nghiên cứu cho thấy sự rối loạn chức năng thần kinh trung ương, suy giảm chú ý; gây bất thường ở não, mặt và chân tay thai nhi nếu người mẹ tiếp xúc với nồng độ cao của toluene hoặc dung môi chứa toluene.

6. Hương liệu (fragrance)

Thường có trong: mọi dòng mỹ phẩm.

Tác hại: Hương liệu tổng hợp chứa trong mỹ phẩm có thể tới 100 loại, bao gồm cả các hormone nhân tạo, các phthalate, hương thơm nhân tạo và ethylene oxide. Hương thơm thường là một hỗn hợp hóa chất, trong đó có chất liên quan đến dị ứng và rối loạn nội tiết tố.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!