Tác hại từ son môi khiến bạn giật mình

Khoẻ đẹp - 03/29/2024

Son môi là công cụ làm đẹp không thể thiếu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, các tác hại từ son môi có lẽ sẽ khiến bạn cân nhắc cường độ sử dụng.

Son môi là công cụ làm đẹp không thể thiếu của chị em phụ nữ. Một đôi môi ngọt ngào cùng một màu son thích hợp sẽ giúp phái nữ trông xinh đẹp và quyến rũ hơn. Thế nhưng, ít ai biết son môi cũng là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Son môi chứa nhiều thành phần gây hại bao gồm các kim loại nặng như chì, thủy ngân, antimon. Ngoài ra, dụng cụ làm đẹp này còn chứa nhiều chất bảo quản như formaldehyd, dầu khoáng và paraben – những chất được cho là có liên quan đến sự phát triển của các căn bệnh ung thư. Vậy bạn có biết trong son môi của mình có chứa những hóa chất độc hại nào chưa?

Son môi ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào?

Chì là một trong những thành phần độc hại chủ yếu trong son môi. Chất này có thể tác động đến hệ thần kinh cũng như hệ nội tiết của cơ thể dù chỉ với liều lượng nhỏ. Các hóa chất trong son môi cũng thường gây dị ứng, sưng tấy, mụn rộp ở môi và vùng da xung quanh, khô môi, nứt môi,… Ngoài ra, son môi còn chứa một số thành phần độc hại khác có thể ung thư.

Hàm lượng chì trong son môi ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta như thế nào?

Không phải son môi nào cũng chứa chì. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy loại kim loại nặng này ngày càng phổ biến trong các sản phẩm dành cho môi. Một điều nữa bạn cần lưu ý là giá thành của son môi không phải là yếu tố quyết định xem loại son môi đó có chứa chì hay không.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra trong 400 cây son được kiểm nghiệm thì tất cả đều đã bị nhiễm chì với mức nhiễm chì từ 0,9 ppm tới 3,06 ppm (ppm: một phần triệu).

Các chuyên gia y tế cho biết, không có ngưỡng chì nào an toàn cho cơ thể. Vì vậy, hàm lượng chì chứa trong son môi dù ít hay nhiều gì cũng không hề an toàn. Nếu là tín đồ của son môi, chắc hẳn bạn đã nhận ra rằng hầu như không có loại son môi nào liệt kê thành phần chì trong chúng.

Trên thực tế, chì không phải là chất độc duy nhất trong son môi mà bạn cần quan tâm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trong các loại son môi thông thường và son bóng còn có chứa 9 loại kim loại nặng khác bao gồm crôm, cadimi, mangan, nhôm…

Điều gì sẽ xảy ra khi nuốt phải các chất nhuộm màu trong son môi?

Chất nhuộm màu trong son môi thường chứa các hóa chất độc hại gây kích thích da, môi bị thâm hoặc thậm chí có thể gây bệnh bạch bì (do các tế bào melanocyte bị tổn thương).

Lý do tại sao những hóa chất độc hại (bao gồm chì) lại không được liệt kê trên thành phần của các loại son môi bởi vì chúng không phải là thành phần trực tiếp của son môi mà chúng chỉ chứa trong các chất nhuộm màu và chất nền để làm ra sản phẩm này.

Các hóa chất độc hại trong son môi có thể hấp thụ vào cơ thể khi bạn nuốt chúng. Nhiều nhà nghiên cứu cho biết khi dùng các loại son thông thường hay son bóng thì có thể bạn đã hấp thụ lượng nhôm, cadimi, crôm, mangan,… vượt quá mức quy định mà cơ thể chấp nhận trong một ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết khi phụ nữ dùng son môi từ 2 đến 14 lần mỗi ngày thì đồng nghĩa với việc họ đang nuốt hoặc hấp thụ khoảng 87 mg son môi. Tuy không phải bất kỳ phụ nữ nào cũng dùng son môi mỗi ngày, nhưng họ vẫn dùng chúng trong suốt cuộc đời của mình. Điều này có nghĩa là chì cũng như các hóa chất độc hại khác sẽ tích lũy và ảnh hưởng đến cơ thể. Vì vậy, bạn nên lưu ý phải tẩy trang môi trước khi đi ngủ để làm giảm việc hấp thụ các chất độc hại trên vào cơ thể.

Khi nhận thấy mình đang có thói quen tô son khoảng 14 lần mỗi ngày thì bạn hãy giảm cường độ này ngay lập tức để tránh tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại thông qua việc sử dụng son môi. Đừng bao giờ cho trẻ dùng son môi bởi vì cơ thể trẻ em đặc biệt rất nhạy cảm với các kim loại độc hại này. Ngoài ra, hãy chú ý hạn sử dụng của loại mỹ phẩm mà mình đang dùng bạn nhé.

Làm đẹp là một nhu cầu thiết yếu của phụ nữ, tuy nhiên, chị em cần lưu ý về thành phần và cách sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp của mình để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cấp cứu cho da bị dị ứng mỹ phẩm
  • Bạn có đang bị dị ứng với mùi hương?
  • 4 bí kíp giúp bạn dọn sạch mụn đầu đen

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!