Nam giới đau lưng có phải bị mắc bệnh thận không: 4 yếu tố liên quan cần xem xét ngay

Giới tính - 04/24/2024

Đau lưng là triệu chứng phổ biến, đặc biệt là nhóm người làm việc văn phòng. Liệu đau lưng có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh thận không? Đây là 1 yếu tố liên quan nên xem xét trước.

Nam giới đau lưng có phải bị mắc bệnh thận không: 4 yếu tố liên quan cần xem xét ngay

Bài viết này của Tiến sĩ, bác sĩ Mao Chí Kiên, chuyên gia Nam khoa, thành viên Hội khoa học sức khỏe (TQ) chia sẻ về những yếu tố khiến nam giới bị đau lưng. Liệu đó có phải là dấu hiệu suy thận, hư thận như nhiều người vẫn nghĩ hay không?

Nhiều nam giới đã trải qua các triệu chứng đau lưng, và một số người trong số họ bị đau nhức mạnh mẽ đến mức không thể đứng lên được.

Nhiều người nghĩ rằng đau thắt lưng có liên quan đến thiếu thận, hay còn gọi là hư thận, bệnh thận yếu, nhưng thực tế, hầu hết các cơn đau thắt lưng không liên quan gì đến triệu chứng hư thận. Mà bạn cần phải xem xét từng tình huống cụ thể.

Thông thường, khi xuất hiện một cơn đau lưng, có thể là do bạn đã ngồi nguyên một tư thế trong một thời gian dài hoặc sau khi lao động nặng nhọc. Tình huống này, chỉ cần bạn nghỉ ngơi, các triệu chứng đau sẽ từ từ giảm bớt.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị đau lưng và khó giảm triệu chứng mỗi lần xuất hiện cơn đau, bạn nên cẩn thận. Sau đây là những 'kẻ chủ mưu' trong việc gây ra các hiện tượng đau lưng mà bạn nên biết trước.

Nam giới đau lưng có phải bị mắc bệnh thận không: 4 yếu tố liên quan cần xem xét ngay

1, Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Nếu vùng thắt lưng của bạn thường xuyên bị đau, kèm theo tê ở chi dưới, có thể do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Nhiều người trẻ luôn ngồi trong một tư thế do công việc, và họ dễ bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Triệu chứng này từ lâu đã trở thành một bệnh nghề nghiệp.

Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nhẹ có thể di chuyển hoặc đi bộ chậm vừa phải. Trong trường hợp nghiêm trọng, sẽ có cơn đau dữ dội ở thắt lưng. Ho hoặc hắt hơi cũng có thể gây đau dẫn đến phải nghỉ ngơi lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường và khả năng làm việc của bạn.

Nam giới đau lưng có phải bị mắc bệnh thận không: 4 yếu tố liên quan cần xem xét ngay

2. Căng cơ thắt lưng, mỏi vùng cơ lưng

Nếu thường xuyên xuất hiện các dấu hiệu khó chịu ở vùng thắt lưng, đau đớn nhẹ nhưng âm ỉ kéo dài, rất có khả năng liên quan đến chứng căng cơ thắt lưng.

Căng cơ thắt lưng phần lớn là do bạn làm một công việc gì đó phải đứng hoặc giữ tư thế trong thời gian dài, hoặc gánh nặng hoặc làm việc gì đó tạo ra sức trụ quá lớn ở vùng thắt lưng.

Do hoạt động tác động lên vùng thắt lưng quá mức lặp đi lặp lại trong thời gian dài và quá tải, bạn có thể sẽ bị căng cơ thắt lưng, từ đó dễ bị các triệu chứng đau nhức hoặc đau ở vùng thắt lưng.

Khi mệt mỏi, các triệu chứng đau thắt lưng kiểu này sẽ trầm trọng hơn.

Nên đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời, để không làm nặng thêm tình trạng bệnh. Điều này cũng là lời khuyến cáo dành cho bạn rằng, hãy nên chú ý đến việc bảo vệ cơ thắt lưng thông thường, tránh đứng lâu trong một thời gian dài.

Nam giới đau lưng có phải bị mắc bệnh thận không: 4 yếu tố liên quan cần xem xét ngay

3. Viêm khớp cột sống

Sự xuất hiện của chứng viêm cột sống chủ yếu gây ra các triệu chứng như đau thắt lưng, cứng cơ thể và di chuyển bất tiện vào buổi sáng.

Trong trường hợp bình thường, bệnh nhân bị viêm cột sống cũng có thể xuất hiện các triệu chứng đi kèm khác như bị đổ mồ hôi đêm, sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn.

Do có rất nhiều dây thần kinh đi qua vùng cột sống, tác động rất nhiều đến sức khỏe, vì vậy, bệnh nhân bị viêm cột sống nên được điều trị kịp thời sau khi chẩn đoán, để ngăn ngừa biến dạng cột sống và chèn ép tủy sống dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.

Nam giới đau lưng có phải bị mắc bệnh thận không: 4 yếu tố liên quan cần xem xét ngay

4, Nhiễm trùng hệ tiết niệu

Nếu vùng thắt lưng có cảm giác giống như bị chuột rút nghiêm trọng, cũng có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nhiễm trùng trong hệ thống tiết niệu có thể dẫn đến viêm thận mãn tính, cũng có thể gây sưng ở lưng dưới và gây đau lưng. Tình trạng này cần được chăm sóc y tế kịp thời và giải quyết các triệu chứng một cách nhanh chóng.

Nói tóm lại, một trong những triệu chứng hư thận thực sự là gây ra đau lưng, nhưng đau lưng không nhất thiết là do hư thận.

Do đó, khi có triệu chứng đau lưng, cần đánh giá theo tình trạng thực tế của bạn. Tốt nhất nên đến bệnh viện thường xuyên để kiểm tra thêm để xác định nguyên nhân và điều trị triệu chứng.

*Nguồn Health/TT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!