Nên ăn gì trước khi chạy bền?

Bạn Cần Biết - 05/05/2024

Bên cạnh các nguyên tắc chạy bền đúng phương pháp thì chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện. Ngoài các bữa ăn chính, bạn nên cung cấp một số thực phẩm trước khi chạy để có kết quả tốt nhất. Vậy nên ăn gì trước khi chạy bền?

Bên cạnh các nguyên tắc chạy bền đúng phương pháp thì chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện. Ngoài các bữa ăn chính, bạn nên cung cấp một số thực phẩm trước khi chạy để có kết quả tốt nhất. Vậy nên ăn gì trước khi chạy bền?

Nên ăn gì trước khi chạy bền?

Tác dụng của việc chạy bền

Chạy bền là một trong những bộ môn thể thao để rèn luyện cơ thể, giảm béo, giữ vóc dáng, giúp săn chắc cơ bắp, tăng cường sức khỏe và các chất đề kháng trong cơ thể, ngăn chặn hay chống lại nhiều bệnh tật.

Chạy bền có nhiều cự li, tùy thuộc mức độ, sức khỏe của mỗi người. Trong thể thao và các cuộc thi thường có các cự li từ 800 đến hơ 3000m. Cụ thể:

  • Cự li ngắn: 1500m

  • Cự li trung bình: 3000m

  • Cự li dài: hơn 3000m.

Yêu cầu của chạy bền là chạy càng xa càng ít tốn thời gian càng tốt. Như vậy, việc tập luyện bằng cách chạy bền cần phải đảm bảo sức khỏe để không ảnh hưởng đến người tập.

Nên ăn gì trước khi chạy bền?

Nên ăn gì trước khi chạy bền?

Cho dù bạn là vận động viên marathon hay chỉ tập chạy bền vì sức khỏe cũng nên nạp đủ và đúng dinh dưỡng trước buổi chạy. Việc để bụng rỗng, ăn quá no hoặc ăn không đúng các loại thực phẩm sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng đến tập luyện. Theo các chuyên gia sức khỏe thì nên bổ sung bữa ăn nhẹ trong khoảng 30 đến 60 phút trước khi chạy bền.

  • Trước khi chạy bền khoảng 60 phút, bạn nên uống một ly nước và cung cấp nước đầy đủ trong cả quá trình tập luyện. Bên cạnh đó, tiếp năng lượng bằng bữa ăn nhẹ chứa khoảng 150 calo bao gồm các loại tinh bột và protein dễ tiêu hóa như: bánh mì nướng, bơ lạc; chuối, hạt điều; thịt gà, ngũ cốc nguyên hạt; cà rốt, pho mát,... Không nên ăn các loại trái cây gây đầy hơi: táo, lê, dưa,...

  • Từ 15 đến 30 phút trước khi chạy nên ăn nửa quả chuối, bánh mặn, nho khô,... Không bổ sung các thực phẩm chứa nhiều protein, tinh bột và nhiều chất xơ: mỳ ống, bánh sừng bò, pho mát kem, gà rán,... Sữa cũng không phải là lựa chọn tốt nhất trước khi chạy bởi sữa làm rối loạn hoạt động của dạ dày, chậm hấp thu carbohydrate trong cơ thể.

Đối với những trường hợp chạy bền đường dài, bạn nên bổ sung các bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng trước khi tập luyện, tránh ăn cơm, xôi nếu có thể. Ăn nhiều các thực phẩm như cà rốt, khoai tây nhằm duy trì năng lượng và thời gian chạy. Tuy nhiên bữa ăn này cần được thực hiện trước một giờ để các thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn.

Nên ăn gì trước khi chạy bền?

Ăn gì sau khi chạy bền?

Khoảng 30 phút sau quá trình tập luyện mệt mỏi, cần bổ sung thực phẩm để cải thiện thể chất. Bạn nên lựa chọn một số thực phẩm sau đây để đạt hiệu quả cao nhất:

  • Cá hồi: Trong cá hồi chứa nhiều acid béo omega 3, protein và các chất chống oxi hóa cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và não bộ.

  • Chuối: Chuối có nhiều vitamin, khoáng chất và carbohydrate giúp bổ sung năng lượng và duy trì sự dẻo dai, vóc dáng.

  • Thịt gà: Chạy bền thường dễ bị các bệnh về cơ xương vì vậy, sau khi chạy bạn nên ăn thịt gà nhằm giảm nguy cơ viêm khớp.

  • Hoa quả: Tăng cường ăn hoa quả để cơ thể không bị mất nước và luôn năng động.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm bột yến mạch, hạnh nhân, rau củ,... để duy trì sức khỏe sau khi tập luyện.

Chạy bền hay luyện tập thể dục thể thao đều đặn sẽ có kết quả tốt nếu bạn áp dụng chế độ tập luyện, sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống khoa học và hợp lý. Nếu còn những thắc mắc về vấn đề này, có thể liên hệ Lily & WeCare để được giải đáp nhanh chóng.

Xem thêm:

  • Các bài tập giãn cơ trước khi chạy bộ
  • 14 cách để bắt đầu chạy bộ và duy trì thói quen

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!