Nên và không nên ăn gì trước khi uống bia rượu

Điều cần biết - 04/26/2024

Có rất nhiều thực phẩm để hạn chế tình trạng say rượu và bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả. Sau đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn trước khi uống bia rượu.

Nên và không nên ăn gì trước khi uống bia rượu

1. Thực phẩm nên ăn trước khi uống rượu

Khoai tây

Khoai tây có nhiều tác dụng đến sức khỏe nhờ vào lượng dưỡng chất có trong chúng. Do đó khi ăn khoai tây nghiền trước khi uống rượu có thể giúp cơ thể tránh tình trạng bị mất nước và tránh khiến bạn bị say khi uống.

Ngoài ra, có thể ăn kèm khoai tây với bơ cũng có tác dụng chống say rượu nhờ vào chất béo có trong bơ.

Protein và chất béo lành mạnh

Đồ bạn ăn trước khi uống rượu bia có khả năng ảnh hưởng lớn tới thời gian rượu tác động lên tới não. Nếu dạ dày chứa nhiều thức ăn, rượu sẽ được hấp thu chậm hơn và người uống phải mất nhiều thời gian hơn để cảm nhận. Còn khi bạn uống rượu lúc dạ dày trống rỗng, bạn sẽ dễ dàng gục ngay trên bàn nhậu. Những thực phẩm giàu protein và chất béo thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc làm chậm sự hấp thụ rượu.

Nên và không nên ăn gì trước khi uống bia rượu

Ăn rau củ quả

Trái cây và rau có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn dự định uống nhiều. Đó là bởi vì những thức ăn dinh dưỡng này là một cách tuyệt vời để tránh mất nước. Trái cây và rau quả cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin lành mạnh đồng thời cung cấp một lượng lớn nước. Dưa chuột, cần tây, và dưa hấu là những thực phẩm bạn nên lựa chọn để cung cấp đầy đủ nước trong suốt thời gian nhậu.

Sữa

Sữa không chỉ là thức uống giúp bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ hay những lúc vừa khỏi ốm. Nó cũng là thực phẩm chống say hiệu quả.

Khi sữa vào dạ dày, thông qua cơ chế tạo thành một lớp màng chắn hay chiếc áo giáp cho niêm mạc dạ dày và làm chậm cũng như hạn chế rượu hấp thụ vào máu. Đồng thời, sữa giúp bạn có cảm giác dễ chịu, giảm các triệu chứng nôn, say của rượu bia.

Bạn nên uống một ly sữa ấm trước khi bắt đầu uống rượu bia để bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Nên và không nên ăn gì trước khi uống bia rượu

Uống nước

Ngay cả khi bạn đã ăn nhiều loại thực phẩm, bạn vẫn nên bổ sung nước trước khi uống rượu. Lời khuyên dành cho nam giới là hãy là xen kẽ uống rượu với nước lọc. Cách này sẽ giúp bạn tránh say và những dư vị khó chịu còn sót lại sau khi dùng thức uống có cồn nồng độ cao thậm chí giảm thiểu việc uống quá giới hạn. Ngay cả việc sử dụng đá cũng có thể hữu ích.

2. Thực phẩm không nên ăn trước khi uống rượu

Thức ăn cay

Tránh ăn các thực phẩm quá cay trước và trong khi uống rượu vì chúng làm tăng tác dụng tiêu cực của rượu, có thể gây đau dạ dày.

Uống rượu bia với chân gà cay thì quả là hợp lý nhưng thực sự bạn nên tránh ăn đồ cay trước khi uống rượu. Ở điều kiện thường, capsaisin - hoạt chất có trong ớt khiến ớt có vị cay - đã gây kích thích dạ dày và thành ruột. Nhưng khi kết hợp với rượu thì tác dụng lớn hơn rất nhiều. Chất cồn làm giãn các cơ vòng thực quản và tạo điều kiện cho acid trào ngược lại lên thực quản gây ợ nóng, trào ngược… hoặc tệ hơn nữa.

Nên và không nên ăn gì trước khi uống bia rượu

Sô cô la, cà chua và gia vị

Uống rượu khi đói bụng có thể gây kích thích dẫn đến hiện tượng trào ngược axit đặc biệt là ở người có bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc dễ bị ợ nóng. Sô-cô-la, cà chua và một số gia vị có thể là chất kích thích làm tăng sự nghiêm trọng của tình trạng này nếu tiêu thụ trước khi uống rượu. Soda và thức ăn chiên rán cũng có thể gây trào ngược vì vậy trước khi uống rượu, tốt nhất hãy tránh những thực phẩm này.

Cà phê

Cà phê và rượu không phải lúc nào cũng đi kèm được với nhau. caffeine sẽ khiến bạn lầm tưởng bản thân không say, không buồn ngủ và gây nên cảm giác tỉnh táo khi uống rượu. Điều đó có thể khiến bạn uống nhiều hơn - hoặc nghĩ rằng bạn đủ tỉnh táo để lái xe về nhà khi bạn thực sự không. Khi caffein hết tác dụng, bạn có thể ngủ ngay lập tức, điều này đặc biệt nguy hiểm khi đang lái xe.

Nên và không nên ăn gì trước khi uống bia rượu

Muối

Nếu tiêu thụ nhiều muối trong các thực phẩm ăn liền trước khi uống rượu, bạn có thể bị đầy bụng. Hiện tượng này sẽ gây nên cảm giác không thoải mái trong suốt cả bữa tiệc. Đầy bụng cũng đem đến cảm giác no, làm bạn không muốn bổ sung nước cho cơ thể. Điều này gây nên tình trạng mất nước khi tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!