Nếu không muốn trẻ bị bắt cóc, đừng đăng hình con lên mạng!

Làm mẹ - 05/17/2024

Nhiều bố mẹ không biết rằng, một khi bức ảnh được đăng lên thì mọi thứ vượt qua tầm kiểm soát của họ.

Giật mình trẻ bị bắt cóc vì bố mẹ đăng hình con lên mạng

Cuối tháng 5/2015, một chia sẻ trên Facebook khiến nhiều bố mẹ rùng mình. Bà mẹ của cô con gái nhỏ 5 tuổi chấp nhận một lời mời kết bạn trên Facebook chỉ vì hình đại diện của anh ta khá dễ thương. Đó cũng là ngày đầu tiên bé gái của chị đi học, chị chụp hình bé và đăng lên Facebook để thông báo với gia đình và bạn bè. Người bạn kết vội hồi sáng đã nhanh chóng lưu hình ảnh của bé và gửi đến 60 người đàn ông khác trên thế giới với lời chú thích: 'Bé gái người Mỹ, 5 tuổi. Tóc nâu. Mắt đen. 5.000 USD'.

Buổi chiều người mẹ đến đón con nhưng không ai thấy tìm thấy bé. Trong lúc mọi người nháo nhác tìm thì bé gái đang trên đường đến Nam Phi với sự sợ hãi tột cùng. Một người đàn ông đã đến trường đón bé. Đó là một kẻ ấu dâm 43 tuổi và không ai biết tương lai của bé gái 5 tuổi hôm qua còn vui đùa với mẹ sẽ ra sao.

Chị Danica Patterson từng rất thích thú với việc chia sẻ hình ảnh con mình đưa lên mạng khoe với bạn bè. Nhưng một ngày, chị nhận thấy hình con gái chị bị một người đàn ông không quen biết nhận làm con và nói rằng con bé rất giống anh ta. Bà mẹ 2 con của một bé gái 8 tuổi và bé trai 9 tháng tuổi vô cùng hoảng hốt khi phát hiện ảnh của 2 bé bị đánh cắp từ Facebook và đưa lên các trang web khiêu dâm trên mạng.

Nếu không muốn trẻ bị bắt cóc, đừng đăng hình con lên mạng!

Quá dễ dàng để tìm thấy những bức ảnh trẻ nhỏ trên mạng xã hội (Ảnh minh họa: Internet)

Sự 'hồn nhiên' của bố mẹ khi dùng mạng xã hội đẩy con đến nguy hiểm

Rất nhiều bà mẹ không hề ý thức được sự nguy hiểm của việc 'khoe' con trên mạng xã hội. Họ đơn giản chỉ muốn thông báo cho bạn bè, gia đình về tình hình của trẻ và muốn nhận được nhiều lời khen rằng đứa trẻ đáng yêu, đứa trẻ bụ bẫm… Nhưng bố mẹ không biết rằng, một khi bức ảnh được đăng lên thì mọi thứ vượt qua tầm kiểm soát của họ. 'Mượn' ảnh trẻ đăng chỗ này chỗ nọ mới chỉ là sự phiền phức 'dễ chịu' nhất.

Hình ảnh trẻ khỏa thân có thân có thể kích thích những kẻ ấu dâm, biến thái. Trẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng tình dục, xâm hại thân thể. Chắc chắn đây sẽ là cú sốc tâm lý khó vượt qua với trẻ. Trẻ có thể bị trầm cảm, xấu hổ, tự ti, tránh giao tiếp, thậm chí tìm đến cái chết.

Một sự thiếu hiểu biết đáng trách của bố mẹ là đăng hình con kèm theo thông tin cá nhân của trẻ, địa chỉ nhà ở hoặc trường trẻ đang học… 'Cháu tên là… Con bố mẹ… Học lớp, trường…', cách giới thiệu này quá quen thuộc với nhiều người lớn, nhưng đây không khác gì 'chỉ điểm' cho kẻ xấu đến bắt cóc trẻ. Mọi thông tin cơ bản, thậm chí cả sở thích và thói quen đều được đăng tải lên mạng nên kẻ xấu có thể đóng vai 'người nhà' mà các giáo viên ở trường, hàng xóm không hề nghi ngờ. Chỉ đến khi bố mẹ đến trường ngơ ngác tìm con thì con đã được 'người nhà' đến đón!

Nếu không muốn trẻ bị bắt cóc, đừng đăng hình con lên mạng!

Đừng làm hại đến trẻ chỉ vì thói quen nghiện facebook của bố mẹ (Ảnh minh họa: Internet)

Hãy suy nghĩ trước khi đăng hình con lên mạng

Một nghiên cứu của The Parent Zone (Cộng đồng cha mẹ) chỉ ra rằng 17% cha mẹ chưa bao giờ kiểm tra cài đặt bảo mật Facebook, 46% chỉ kiểm tra 1-2 lần. Theo báo cáo của một nghiên cứu về chiến dịch an toàn trực tuyến (knowthenet), 25% người dùng thú nhận đăng ảnh không cần sự cho phép của người trong ảnh, 53% đăng tải một bức ảnh không phải con mình. Đăng ảnh dễ dàng, bảo mật tài khoản dễ dãi là một cách 'mời gọi' kẻ xấu đến 'rước' con bạn.

Chưa kể, nếu bạn đăng ảnh bé khỏa thân hoặc hình ảnh mà bạn cho là hài hước, vui nhộn của con nhưng có thể khiến trẻ lớn lên sẽ xấu hổ khi nhìn lại.

Theo khuyến nghị của knowthenet, trước khi đăng ảnh con, bố mẹ cần lưu ý kiểm tra cài đặt bảo mật tài khoản của mình. Cân nhắc liệu hình ảnh có phù hợp, có gây xấu hổ cho trẻ sau này hay không. Đừng chia sẻ tất cả những hình ảnh và thông tin của trẻ đồng thời theo dõi những sự thay đổi của mạng xã hội bạn sử dụng để có sự điều chỉnh cách dùng mạng phù hợp.

Ngừng kết bạn với những người không quen biết!

Ngừng đăng ảnh và bất kỳ thông tin cá nhân nào về trẻ nhỏ cũng như về cuộc sống gia đình bạn!

Bạn là cha mẹ, bạn đăng hình con để thể hiện tình yêu với con nhưng đừng bỏ qua những mối nguy hiểm có thể xảy đến với trẻ.

NT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!