5 chứng nghiện khiến bạn khó tin

Sống Khỏe - 04/28/2024

Ngay cả những thói quen lành mạnh như tập thể dục cũng có thể dẫn đến nghiện. Dưới đây là 5 chứng nghiện bạn có thể đang nghiện mà không biết.

Bạn có thường xuyên đi ăn với bạn bè nhưng lại dành phần lớn thời gian để lướt Facebook hay Twitter không? Thế giới xung quanh chúng ta đầy rẫy những thói quen có thể gây nghiện nhanh chóng như đánh bạc, mua sắm, hay ăn vặt. Ngay cả những thói quen lành mạnh như tập thể dục cũng có thể dẫn đến “nghiện”.

Dưới đây là năm thói quen bạn có thể đang nghiện mà không biết.

Nghiện mạng truyền thông xã hội

Bạn có dành nhiều thời gian của mình trên Facebook, Twitter và không thể sống thiếu chúng trong một ngày không? Các nghiên cứu mới đây cho thấy có đến 10% người sử dụng mạng xã hội đang thực sự bị nghiện. Những bài viết và thông báo trên các mạng xã hội này ảnh hưởng đến não giống cách mà cocaine tác động đến chúng ta. Khi bạn chia sẻ về cảm xúc cũng như tình trạng hiện tại của bản thân trên mạng xã hội, bạn sẽ nhận lại những cảm xúc tích cực khiến bản thân ngày càng nghiện và đắm chìm trong mạng xã hội.

Nghiện mua sắm

Ai trong chúng ta chắc hẳn đều đã từng mua những món đồ  không thực sự cần đến. Đa số mọi người thường mua sắm vô tội vạ để loại bỏ cảm giác buồn chán, nhưng rồi sau đó họ lại thấy hối hận vì những hành động bộc phát lúc đó của mình. Đây là một hành vi vượt ra khỏi kiểm soát của chúng ta và được coi là một rối loạn kiểm soát xung động chứ không hẳn là chứng nghiện thông thường thực sự. Nhưng nếu việc này xảy ra nhiều lần và thường xuyên, lý do có thể là do não tiết ra chất dopamine khiến chúng ta phải tìm kiếm cảm giác thỏa mãn và mua sắm chính là liều thuốc giúp bạn có được cảm giác thỏa mãn đó. Ngoài ra, việc nghiện mua sắm cũng có thể do bạn gặp vấn đề về khả năng kiểm soát bản thân hay lo lắng quá mức. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng mua sắm quá đà hay mua hàng trực tuyến quá nhiều cũng có thể gây ra các vấn đề tài chính, luật pháp và xã hội.

Nghiện cờ bạc

Nhiều người cho rằng nghiện cờ bạc có thể nguy hiểm như nghiện ma túy vì nó ảnh hưởng đến công việc, tài chính và cả hạnh phúc gia đình. Nguyên nhân nghiện cờ bạc là do những người chơi thường luôn có cảm giác muốn tìm kiếm sự thỏa mãn qua cờ bạc, thậm chí là đánh bài trực tuyến.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nghiện ma túy và nghiện cờ bạc cũng mang tính di truyền và ảnh hưởng bởi tâm lý như hệ thần kinh.. Ngoài ra, các nghiên cứu này cũng chỉ ra  rằng khi người nghiện tham gia vào các hoạt động kích thích, trung tâm khoái cảm trong não lượng dopamine tiết ra gấp 10 lần bình thường.

Nghiện phẫu thuật thẩm mỹ

Để cải thiện vẻ bề ngoài, một số người thường tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ và thậm chí còn bị nghiện phương pháp làm đẹp này. Tuy nhiên, một số người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ do mặc cảm ngoại hình hơn là do bị nghiện. Họ luôn bận tâm vẻ bề ngoài và nghĩ mình quá xấu xí. Bên cạnh đó, những người thích phẫu thuật thẩm mỹ có thể bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm bác sĩ cho đến khi họ tìm thấy một bác sĩ phẫu thuật ưng ý để yên tâm điều trị. Theo Hội rối loạn ám ảnh cưỡng chế quốc tế, có 1 – 2% dân số mắc rối loạn mặc cảm về ngoại hình, gấp nhiều lần số người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ thông thường.

Nghiện sex

Nhiều người có xu hướng quan hệ tình dục thường xuyên và coi nhiều phim khiêu dâm nhưng vẫn không cảm thấy thỏa mãn hay thậm chí lúc nào cũng nghĩ đến “chuyện ấy”. Điều này có thể chỉ là do ham muốn tình dục trong họ quá mạnh mẽ. Thực tế, những biểu hiện này không phải là một chứng nghiện mà thiên về rối loạn ham muốn tình dục. Các triệu chứng rối loạn thường thấy như mất kiểm soát tình dục, coi thường rủi ro và bất chấp hậu quả để quan hệ tình dục có biểu hiện rất giống những trường hợp nghiện thường thấy.

Những chứng nghiện kể trên có thể ảnh hưởng đến bộ não của bạn theo cách tương tự nhau, nhưng các chuyên gia vẫn chưa có kết luận chính xác về những điểm tương đồng này. Nếu bạn cảm thấy mình đang có thói quen nằm ngoài tầm kiểm soát của mình, hãy đến gặp bác sĩ hoặc một nhà trị liệu tâm lí để biết rõ về tình trạng sức khỏe của mình!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!