Nghiên cứu mới cho thấy môi trường sinh sống tác động không nhỏ tới nguy cơ mắc bệnh cúm

Cần biết - 04/19/2024

Đây là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh cúm.

Nhìn chung, mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh cúm ngay cả khi đã tiêm phòng trước đó. Dù vậy, một nghiên cứu mới đây lại cho thấy, sinh sống ở một số khu vực cụ thể sẽ có nguy cơ nhiễm căn bệnh cúm khó chịu này cao hơn.

Phát hiện mới

Nghiên cứu mới đây được công bố trên kho lưu trữ bioRxiv, đã tìm hiểu sự khác biệt giữa những khu vực có người mắc cúm trên cơ sở dịch tễ học và dữ liệu điều tra dân số. Các chuyên gia tới từ Đại học Georgia, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, Đại học California tại San Diego và Đại học de Guadalajara đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu nhập viện hàng tuần từ đại dịch cúm năm 2009 cho đến nay.

Nghiên cứu mới cho thấy môi trường sinh sống tác động không nhỏ tới nguy cơ mắc bệnh cúm

Kết quả cho thấy, những người sống gần trung tâm thương mại hoặc nơi dân cư đông đúc phải đối mặt với nguy cơ mắc cúm cao nhất. Theo Noel Brizuela, người đứng đầu nghiên cứu tại Đại học California, San Diego, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nếu chỉ đi làm qua những khu vực này.

Nhìn chung, rất nhiều người làm việc tại các khu vực thương mại và trung tâm kinh tế trong thành phố mỗi ngày. Do đó, virus có thể dễ dàng phát tán và gây bệnh. Trong khi những người đi làm rời đi vào cuối ngày, người sống ở những khu vực đó vẫn thường xuyên ngang qua các cửa hàng, nhà hàng và khu vực công cộng chứa virus cúm. Đây là nguyên nhân chính khiến họ có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất.

Chuyên gia Brizuela cho biết: 'Tôi có ý tưởng về nghiên cứu này sau khi đi một chiếc xe bus gần bệnh viện. Tôi nhận thấy rằng tất cả những người ngồi trên xe buýt đều xuống nơi này. Điều đó có nghĩa họ đều có thể đang mắc cúm. Ngồi trên xe 30 phút chẳng khác gì bị nhốt trong một hộp chiếc hộp kim loại với một đám người bệnh'. Do đó, nếu sống trong khu vực trung tâm, dù nhiều hay ít, bạn cũng có thể gặp phải những người mắc cúm.

Nghiên cứu mới cho thấy môi trường sinh sống tác động không nhỏ tới nguy cơ mắc bệnh cúm

Phòng ngừa bệnh cúm

Amesh A. Adalja, chuyên gia y khoa kiêm nhà nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Johns Hopkins cho biết, bất kể bạn sống ở đâu, điều quan trọng nhất là biết cách giảm nguy cơ mắc cúm. Không phải ngẫu nhiên nhiều chuyên gia đều khuyến cáo mọi người nên tiêm phòng cúm hàng năm và vệ sinh tay chân thường xuyên.

Trong nghiên cứu của chuyên gia Brizuela cũng cho thấy, những người sống tại khu vực đông đúc có nguy cơ mắc bệnh cúm cao nhất. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần đến những nơi đông người cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Hơn nữa, trên thực tế, càng tiếp xúc nhiều người thì bạn càng có nguy cơ cao phải đối mặt với các bệnh truyền nhiễm. Mọi người nên thực hiện các phương pháp phòng chống cúm, đặc biệt là ở khu vực đông dân cư nơi cơ thể có khả năng phơi nhiễm cao với virus cúm.

Nghiên cứu mới cho thấy môi trường sinh sống tác động không nhỏ tới nguy cơ mắc bệnh cúm

Sống và làm việc ở vùng ngoại ô có dịch vụ y tế đầy đủ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cúm đáng kể. Tuy nhiên điều này không thực tế và phù hợp với thời điểm hiện tại. Clare Morrison, bác sĩ đa khoa kiêm nhà tư vấn sức khỏe tại Trung tâm MedExpress cho biết, phát hiện mới đây có thể giúp các cơ quan y tế phát triển chiến lược ngăn ngừa dịch bệnh hoặc giảm thiểu số ca nhiễm cúm mỗi năm.

Cuối cùng, chuyên gia Brizuela đề nghị, các quan chức thành phố nên coi trọng phát triển đan xen những trung tâm thương mại, nhà dân và khu công sở để tránh bệnh lan rộng ra các vùng khác. Từ đó, mọi người sẽ không phải tập trung cùng một nơi trong một ngày.

Tuy nhiên, khi đi du lịch đến các khu vực đông người, chuyên gia Adalja khuyên, bạn nên cố gắng vệ sinh tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với người bệnh. Tất nhiên, tiêm phòng cúm cũng là việc làm cần thiết để giảm tỷ lệ mắc bệnh cúm và những biến chứng nguy hiểm do bệnh này gây nên.

(Nguồn: Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!