Ngủ có mất calo không?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Một trong những biện pháp giảm cân tuy không mạnh nhất nhưng lại quan trọng nhất – đó là ngủ. Một giấc ngủ ngon và đủ giờ sẽ giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh và trẻ đẹp. Ngủ có mất calo không? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm trả lời câu hỏi này thông qua bài viết sau đây.

Một trong những biện pháp giảm cân tuy không mạnh nhất nhưng lại quan trọng nhất – đó là ngủ. Một giấc ngủ ngon và đủ giờ sẽ giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh và trẻ đẹp. Ngủ có mất calo không? Hãy cùngLily & WeCaređi tìm trả lời câu hỏi này thông qua bài viết sau đây.

Ngủ có mất calo không?

Lợi ích của việc ngủ ngon

1. Đốt cháy calo

Không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng dồi dào để hoạt động vào ngày hôm sau, một đêm ngon giấc còn giúp cho cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi bạn không tập thể dục. Như vậy, ngủ có mất calo không? Câu trả lời là: Có!

Một điều vô cùng thú vị có thể sẽ giúp bạn điều chỉnh lại thái độ của mình với giấc ngủ. 1 giờ ngủ hoặc nghỉ ngơi sẽ giúp bạn tiêu tốn khoảng 60 kcal. Như vậy ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày đã giúp bạn tiêu hao tới tận ~ 500 calo rồi. Ngang với việc bạn tập đi bộ 15 phút. Nếu duy trì 1 tuần, ngủ đủ 7 tiếng 1 ngày thì riêng ngủ thôi đã giúp bạn đốt 3500 Calo rồi.

Mức tiêu hao năng lượng lúc nghỉ ngơi của người có giấc ngủ bình thường cao hơn 5% so với những người không ngủ đủ giấc. Họ cũng đốt cháy nhiều hơn 20% calo sau bữa ăn so với những người thiếu ngủ.

Ngủ có mất calo không?

2. Hỗ trợ giảm lượng mỡ cơ thể

Dù bạn có nghiêm túc tuân thủ chế độ ăn uống một cách khoa học, tập thể dục chăm chỉ thì vẫn có thể gặp khó khăn với việc giảm cân nếu không ngủ đủ giấc.

3. Giúp bộ não sắc bén và tập trung

Não sẽ không thể hoạt động được tối đa chức năng của nó nếu bạn thiếu ngủ.

Những điều nên và không nên làm trước khi đi ngủ

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn bị tăng cân. Mất ngủ làm tăng hóc môn gây thèm ăn (Ghrelin) và giảm hóc môn gây cảm giác no (leptin). Do đó, bạn nên tập cho mình có một giấc ngủ ngon để có thể phần nào giúp nâng cao hiệu quả cho chế độ giảm cân mà bạn đang áp dụng.

Điều nên làm trước khi ngủ

1. Hoàn tất bữa tối trước 19h

Vào cuối ngày, quá trình trao đổi chất và xử lý thức ăn của cơ thể sẽ chậm lại. Vì vậy, nếu bạn ăn tối muộn thì thực phẩm sẽ khó tiêu hóa kịp và không được sử dụng để tạo ra năng lượng. Thay vào đó, nó sẽ chuyển đổi thành chất béo dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, tình trạng tiêu hóa kém do ăn tối muộn còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới chu kỳ và chất lượng giấc ngủ. Vì với nồng độ axit cao khi dạ dày nhào trộn thức ăn sẽ gây chứng ợ nóng và làm bạn mất ngủ.

2. Tắt điện phòng

Một nghiên cứu từ trung tâm Y khoa thuộc Đại Học Leiden – Mỹ khuyến cáo việc ngủ trong phòng tối giúp ích rất nhiều trong việc duy trì nhịp sinh học. Ngược lại, ánh sáng sẽ làm phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể và làm chậm quá trình đốt cháy calo cần thiết, ví dụ như check tin nhắn điện thoại.

3. Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Các nhà nghiên cứu phát hiện phòng ngủ ấm áp có thể đang khiến chúng ta béo hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ trong nhiệt độ phòng từ 19 độ C có thể đốt cháy nhiều hơn 7% lượng calo so với nhóm ngủ trong phòng 23 độ C.

Ngủ có mất calo không?

Điều không nên làm trước khi ngủ

1. Xem tivi

Một số nghiên cứu cho thấy, ngồi trước màn hình ti vi, điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ sẽ khiến người ta khó ngủ hơn. Nguyên nhân là do ánh sáng của màn hình có thể cản trở sự phát triển của melatonin – một loại hormone kích thích cảm giác muốn ngủ.

2. Nhịn bữa tối

Khi cơ thể không nhận được đủ lượng dinh dưỡng trong bữa tối thì sẽ làm cho cơ thể cảm thấy đói và giấc ngủ sẽ không ngon. Khi ngủ thì cơ thể vẫn cần năng lượng để cho quá trình chuyển hóa bên trong.

Ngoài ra, việc nhịn ăn tối có thể làm hạ đường huyết và gây nên sự mệt mỏi cho cơ thể, đồng thời có khả năng bạn sẽ gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa như đau dạ dày và ảnh hưởng không tốt đến quá trình giảm cân.

3. Tập thể dục ngay trước khi ngủ

Nếu bạn tập thể dục ngay trước khi ngủ thì sẽ gây kích thích các tế bào thần kinh, làm tăng nhiệt độ cơ thể, các cơ căng ra sẽ khiến bạn tỉnh táo và điều này làm bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Do đó, tốt nhất bạn nên tránh tập thể dục vào thời điểm khoảng 3 tiếng trước khi đi ngủ.

4. Hạn chế ăn vặt

Nếu thức khuya, bạn có thể cảm thấy đói và tìm một thứ gì đó để ăn và tiêu thụ thêm một lượng calo mà cơ thể không cần. Điều này khiến cho bạn dễ dàng tăng thêm 1 kg trong vòng một tuần. Đa số những người không ngủ đủ thời gian từ 4 - 8h/ngày sẽ tăng cân nhiều hơn so với khi họ nghỉ ngơi đầy đủ, lý do là khi thức khuya thì bạn sẽ hay ăn vặt.

Như vậy là bạn đã biếtngủ có mất calo không rồi đấy. Qua bài viết này bạn đã thấy tầm quan trọng của giấc ngủ chưa? Chúc bạn luôn có một giấc ngủ thật sâu và thật ngon nhé.

Xem thêm:

  • Bí quyết sống thọ khi bạn ngủ nằm nghiêng bên trái
  • Ăn chung và ngủ chung giường với người nhiễm HIV liệu có bị lây bệnh không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!