Ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng tuổi thọ

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Mặc dù 'ngũ cốc' và 'bột mỳ' là những từ mà càng ngày càng có nhiều thông tin cho thấy lợi ích chúng đem lại.

Theo nghiên cứu mới đây trên tạp chí BMC Medicine, những người ăn nhiều ngũ cốc nhất có ít khả năng tử vong hơn 17% so với những người ăn ít ngũ cốc nguyên hạt nhất. Khi các nhà nghiên cứu tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân tử vong, họ nhận thấy rằng những người ăn ít ngũ cốc nhất có nhiều khả năng tử vong do các bệnh tim, ung thư, tiểu đường hơn những người ăn nhiều ngũ cốc. Người ăn nhiều ngũ cốc cũng có phong cách sống lành mạnh hơn với cân nặng thấp hơn và năng động hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng tuổi thọ

Người ăn nhiều ngũ cốc cũng có phong cách sống lành mạnh hơn với cân nặng thấp hơn (Ảnh minh họa: Internet)

Nghiên cứu cho thấy, chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt là yếu tố chính giúp bảo vệ cơ thể. Kết quả của nghiên cứu này tương đồng với một nghiên cứu thực hiện bởi trường Đại học Harvard trước đó. Theo nghiên cứu, thường xuyên bổ sung ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm 9% tỷ lệ tử vong nói chung và giảm 15% tỷ lệ tử vong do các bệnh về tim.

Mặc dù không thể chứng tỏ ngũ cốc có thể ngăn chặn các bệnh mãn tính nhưng đã có nghiên cứu cho thấy ăn ngũ cốc có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thay thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm cholesterol và chống viêm.

Nếu như bạn muốn tận dụng hết chất dinh dưỡng trong ngũ cốc nguyên hạt thì cần lựa chọn ngũ cốc phù hợp.
Dưới đây là 3 loại ngũ cốc chính phân loại theo hàm lượng dưỡng chất.

Ngũ cốc nguyên cám và chế biến sơ

Cũng giống như rau quả và các loại thực phẩm khác, ngũ cốc ở dạng càng tự nhiên thì càng giàu dinh dưỡng. Ngũ cốc nguyên cám chưa hề qua chế biến như gạo lứt, hạt kê, hạt lúa mì. Các loại ngũ cốc chế biến sơ như yến mạch cắt hạt tấm hoặc yến mạch nguyên cán có thể bị cắt thành hạt nhỏ nhưng vẫn giữ được phần lớn chất dinh dưỡng của ngũ cốc nguyên hạt. Các loại hạt đã xay nghiền về nguyên tắc thì không phải là ngũ cốc nguyên hạt nhưng vẫn giàu chất xơ và dinh dưỡng.

Ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng tuổi thọ

Ngũ cốc ở dạng càng tự nhiên thì càng giàu dinh dưỡng (Ảnh minh họa: Internet)

Các sản phẩm làm từ 100% bột ngũ cốc nguyên hạt

Quá trình nghiền ngũ cốc để tạo thành bột đã làm giảm hàm lượng siêu dưỡng chất và chống oxy hóa của ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc dạng bột cũng dễ tiêu hóa hơn nên làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn ngũ cốc nguyên cám. Tuy nhiên, bánh mì, mỳ Ý, bánh quy làm hoàn toàn từ bột ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ và tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với loại bột mỳ bị mất hết chất dinh dưỡng.

Các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt

Những loại sản phẩm này ví dụ như các loại bánh quy và bánh tráng miệng có thể có bột ngũ cốc nguyên hạt nhưng có hàm lượng đường và calo cao. Loại này gồm những thực phẩm đã chế biến 'với ngũ cốc nguyên hạt' nhưng lại chủ yếu là bột mỳ tinh chế.

Bạn nên chọn những loại có ghi rõ '100% ngũ cốc nguyên hạt' trên bao bì. Để đánh giá sản phẩm ngũ cốc đóng gói, bạn có thể sử dụng nguyên tắc sau: Ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng nhất là loại ngũ cốc mà cứ 10 g cacbonhydrat thì có chứa ít nhất 1g chất xơ.

Nguyễn Linh (Huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!