Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?

Ung Thư - 05/03/2024

Khi mắc bệnh ung thư vòm họng, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến thực đơn hàng ngày của mình, có rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh trong giai đoạn này. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu những món ăn người bị ung thư vòm họng nên ăn trong bài viết này.

Khi mắc bệnh ung thư vòm họng, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến thực đơn hàng ngày của mình, có rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh trong giai đoạn này. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu những món ăn người bị ung thư vòm họng nên ăn trong bài viết này.

Người bị ung thư vòm họng nên ăn gì?

Những thức ăn dễ tiêu hóa, chẳng hạn như các loại tinh bột như gạo, lúa mì, ngô, khoai lang, khoai tây, sắn,... rất cần thiết cho người bị ung thư vòm họng trong lúc này. Các loại tinh bột cần được nấu thành cháo, làm thành bánh mì mềm để giúp người bệnh dễ tiêu hóa hơn.

Đối với các loại rau củ, nên chọn loại rau củ có màu sắc tươi, đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng bao gồm súp lơ, củ cải, rau cải. Những thực phẩn này không chỉ tạo cảm hứng ăn uống cho người bệnh mà còn rất tốt cho sức khỏe do khi chúng được đưa vào cơ thể, chúng sẽ tạo chất chống oxy hóa cho cơ thể người bệnh.

Các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như bơ, dầu thực vật hay kem, sữa chưa cũng là một trong các chất mà cơ thể bệnh nhân cần đến. Các chất này có sự mềm mại, không những làm dịu cổ họng người bệnh mà còn có mà còn có thể giúp người bệnh có nhiều năng lượng cho những hoạt động mỗi ngày.

Tuy rằng hoa quả rất tốt cho người bệnh, nhưng nên chọn các loại hoa quả không có độ chua như chuối, táo,... Người bệnh cần tránh cam, bưởi, dâu tây vì loại này khá chua và có hàm lượng axit cao khiến cổ họng người bệnh có cảm giác đau rát hơn bình thường.

Thức ăn phù hợp với người ung thư vòm họng không những giúp bệnh nhân cân bằng dinh dưỡng điều tiết cho cơ thể, giảm bớt các tác dụng phụ của hóa trị mà còn tăng khả năng đề kháng cho bệnh nhân, đem lại những ảnh hưởng tích cực cho việc điều trị bệnh.

Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?

Người bị ung thư vòm họng không nên ăn gì?

- Thực phẩm sống

Hóa trị và xạ trị khiến bệnh nhân suy giảm hệ thống miễn dịch và dễ bị nhiễm nhiều loại vi khuẩn từ môi trường. Đặc biệt đối với những bệnh nhân di căn xương, lan vào tủy sống, bị thiếu máu, suy giảm bạch cầu thì nguy cơ nhiễm trùng càng cao hơn. Do đó, bệnh nhân nên tránh ăn đồ sống, tái, chỉ ăn những thực phẩm chế biến chín hoàn toàn.

- Gia vị cay, nóng.

- Thực phẩm chứa axit.

Các loại gia vị cay như ớt, hạt tiêu, các loại thực phẩm chứa axit như một số loại hoa quả là những thứ người bị ung thư vòm họng cần tránh do chúng làm kích ứng niêm mạc họng, gây đau rát và khó chịu.

- Các thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao như đồ nướng, quay, chiên rán nhiều dầu mỡ, thịt xông khói, thịt bảo quản, các ướp muối. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tránh thực phẩm muối chua như dưa muối hay cà muối.

- Thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh.

Thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây viêm loét miệng và tổn thương vòm họng nhiều hơn. Người bệnh cần đặc biệt chú ý điều này.

Bên cạnh đó, một lưu ý quan trọng đối với người bị ung thư vòm họng đó là họ thường nhạy cảm hơn với đồ kim loại nói chung vì chúng dễ làm thay đổi vị giác, do đó không được đựng thức ăn trong đồ kim loại. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng đồ đựng bằng nhựa, thủy tinh hoặc sứ để đựng thức ăn.

Trên đây là những thực phẩm mà người bị ung thư vòm họng nên ăn. Để giúp nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời tăng khả năng miễn dịch, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, bệnh nhân và người nhà cần lưu ý về chế độ dinh dường hàng ngày của người bệnh. Đó là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp điều trị bệnh thành công.

Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?

Người bệnh ung thư vòm họng cần tuyệt đối kiêng các loại gia vị cay nóng.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời. Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Oral sex có nguy cơ gây ung thư vòm họng cao hơn cả thuốc lá
  • Bệnh ung thư vòm họng phát triển trong bao lâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!