Những món ăn khuya không gây tăng cân

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Không gì "đau khổ" bằng việc thức đêm với một chiếc bụng đói cũng như không gì đáng sợ hơn việc tăng cân vù vù vì thói quen ăn khuya.

Ai cũng biết những bữa ăn khuya là kẻ thù của mỡ thừa vì năng lượng được nạp vào cơ thể nhưng không được giải phóng ra ngoài. Và khổ nỗi, khi áp dụng các chế độ ăn kiêng lại làm cho người ta dễ bị đói lúc trước khi ngủ. Vậy làm thế nào để ăn khuya không gây tăng cân?

Không gì đau khổ bằng việc thức đêm với một chiếc bụng đói cũng như không gì đáng sợ hơn việc tăng cân vù vù vì thói quen ăn khuya. Nếu bạn phải thức khuya vì học tập và công việc, hãy kết thân với các loại thực phẩm sau để đẩy lùi cơn đói mà không lo tăng cân nhé!

1. Trứng luộc

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, dùng trứng gà trong bữa ăn khuya không những không gây hại cho sức khỏe, mà trái lại, nó chính là nguồn bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho hệ thần kinh, giúp duy trì sự tỉnh táo cho những người làm việc căng thẳng.

Trứng luộc chứa rất nhiều vitamin B1, B2, PP, A, D, protein, albumin, axit amin, methiomin… giúp hạn chế việc tích tụ mỡ ở gan, tạo cảm giác mau no. Trứng luộc chứa rất ít calo, không chứa chất béo nên rất thích hợp cho việc ăn đêm mà không cần phải lo ngại tăng cân. Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn một quả trứng là đủ.

2. Khoai lang hoặc bí đỏ hấp

Khoai lang và bí đỏ chỉ chứa ít tinh bột, giàu chất xơ và vitamin (kẽm, vitamin A, canxi…) nên vừa giúp bạn thỏa mãn cơn đói lúc khuya, vừa giúp làn da và cơ thể khỏe mạnh khi bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate giúp gia tăng số lượng tryptophan – một loại axit amin sản sinh ra serotonin.

Tuy nhiên, mỳ ống, khoai tây chiên và bánh mì sẽ gây tăng hàm lượng đường trong máu dẫn đến giấc ngủ không ngon. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm như cháo yến mạch, ngũ cốc giàu chất xơ hoặc bánh mì nướng từ ngũ cốc nguyên hạt để ăn khuya.

4. Nước khoáng

Trước khi uống, bạn nên đun nóng nước khoáng từ 3 – 5 phút. Lý do là bởi khi nước được đun sôi, các chất gây hại có trong nước như clorua, nitrit sẽ bị tiêu diệt. Uống nước khi làm việc ban đêm sẽ giúp “bôi trơn” hoạt động của hệ thần kinh và tăng cường thị lực, làm bạn trở nên tỉnh táo hơn.

5. Súp rau củ

Các món ăn được chế biến từ rau xanh vào bữa khuya sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa và không tích trữ năng lượng, khiến bạn hạn chế bị bệnh béo phì. Bạn nên chế biến rau ở nhiệt độ vừa phải, vừa giúp cung cấp vitamin cho cơ thể lại không sợ ngộ độc.

Rau củ chứa rất ít calo, giàu nước và chất xơ, chúng sẽ nhanh chóng lấp đầy dạ dày đang kêu réo của bạn vào buổi tối.

6. Sữa nóng

Một ly sữa nóng trước giờ đi ngủ sẽ là liều thuốc ngủ tốt nhất cho những người trằn trọc khó ngủ. Sữa sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon và sâu hơn nhờ chất tryptophan, một loại chất có tác dụng gây buồn ngủ.

Uống một ly sữa nóng không đường vào buổi tối không khiến bạn tăng cân mà còn bổ sung canxi cho xương, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, đối với những bạn có nhiều mụn, bạn không nên sử dụng sữa bò mà hãy thay thế bằng sữa đậu nành.

 7. Sữa chua không đường

Bên cạnh sữa tươi nóng không đường, sử dụng sữa chua ít béo không đường cũng giúp chị em lấy lại vòng eo mảnh mai và làn da tươi tắn. Trong sữa chua không đường chỉ chứa khoảng 100–120 Kcalo, nhưng chứa tới 13–15g protein và nhiều canxi, vi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, cung cấp những dưỡng chất tuyệt vời, làm đầy dạ dày nhanh và thúc đẩy tiêu hao năng lượng.

 8. Mật ong pha nước ấm

Trong thành phần mật ong chứa đầy đủ các khoáng chất, vitamin thiết yếu và axit amin sẽ giúp dạ dày no lâu hơn. Bạn chỉ cần pha một muỗng nhỏ mật ong với nước ấm và uống sau 10 giờ tối vào những ngày làm việc đêm. Mật ong sẽ không làm bạn tăng cân mà ngược lại giúp bạn giảm cân nhanh chóng, không lo béo bụng.

9. Phô mai

Nếu bạn không thể từ bỏ món phô mai ưa thích, hãy vận dụng mẹo nhỏ này để giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Bạn nên bào nhỏ phô mai trước khi thưởng thức. Phô mai được bào nhuyễn sẽ tạo ra cảm giác như bạn đã ăn rất nhiều phô mai nhưng thực tế, cơ thể bạn chỉ mới nạp vào một lượng phô mai rất nhỏ.

Giờ đây, với 9 loại thức ăn đêm bổ dưỡng trên, bạn chẳng còn lo ngại về những cơn đói lúc khuya nữa nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mẹo ăn uống và bí kíp giảm cân hiệu quả
  • 8 thực phẩm “âm thầm” khiến bạn tăng cân
  • Ngửi mùi thức ăn gây tăng cân, thực hư ra sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!