Người thường xuyên say xe hãy 'dắt túi' những mẹo này

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Ô tô, xe máy, tàu… là phương tiện chủ yếu giúp chúng ta di chuyển. Thế nhưng không ít những người chỉ mới nghĩ đến xe là đã cảm thấy rùng mình.

Say xe không chỉ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống mà còn là một sự thiệt thòi lớn. Cách chủ yếu để chống lại hội chứng này là dùng thuốc. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc, miếng dán chống say không phải là biện pháp thường xuyên và lâu dài vì nó không hề tốt một chút nào cho sức khỏe của bạn.

ThS. BS Chu Văn Điểu, từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW, cho biết, chứng say xe không phải bệnh lý mà do cơ địa của từng người. Vậy, phải làm thếể nào để ngàn dặm vẫn tỉnh queo? Hãy áp dụng một số cách cực kỳ đơn giản sau, bạn sẽ không còn sợ hãi khi phải di chuyển bằng những phương tiện này:

Người thường xuyên say xe hãy 'dắt túi' những mẹo này

Say xe không chỉ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống mà còn là một sự thiệt thòi lớn (Ảnh minh họa: Internet)

1. Vỏ chanh, cam, quýt:Đây là cách ‘hội những người say tàu xe’ rỉ tai nhau. Khi lên xe mang theo một vài quả cam, quýt. Bóc vỏ, bẻ cho tinh dầu chảy ra, nhét vào khẩu trang và đeo. Trong suốt hành trình, bạn hãy dùng vỏ cảm, quýt để đánh bay mùi khó chịu của xăng xe.

2. Ngửi bánh mì: Chỉ cần bẻ một mẩu bánh mỳ và ngửi trong suốt hành trình, tình trạng say xe của bạn cũng sẽ được khắc phục.

3. Gừng: Trước khi lên xe 30 phút, dùng một khúc gừng tươi bằng ngón tay cái, gọt vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, nên ngậm một lát gừng mỏng trong miệng. Đặt miếng gừng nhỏ ở dưới lỗ mũi để át mùi xe. Cũng có thể cắt một miếng gừng dán vào rốn, lấy băng bông dính lại.

4. Lá trầu: Lấy lá trầu dán vào rốn, dùng khăn xô lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định lại. Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn. Đừng quên mang vài lá trầu theo để ngửi.

5. Dùng khoai lang: Theo kinh nghiệm dân gian thì lấy một nửa củ khoai lang gọt bỏ vỏ và rửa thật sạch. Sau đó cắt miếng nhỏ, nhai nát để nuốt nước cũng có thể phòng chống say tàu xe.

6. Xoa dầu gió:Xoa dầu gió vào hai huyệt ở thái dương, hai huyệt nội quan (huyệt này nằm giữa hai gân tay, phía trên và cách lằn chỉ cổ tay 3-4cm, huyệt nhân trung (huyệt ở giữa đường rãnh môi trên), hai huyệt phong trì (chính là chỗ lõm phía sau gáy, trên cổ).

Nên tránh:

Ngoài ra hãy lưu ý, đừng đọc sách, xem báo khi xe di chuyển.

Nên ngồi hàng đầu, gần cửa sổ, và luôn hướng mắt nhìn thẳng về phía trước.

Đừng ăn quá no cũng đừng để dạ dày trống rỗng khi lên xe.

Hãy để tâm trí thoải mái và luôn nghĩ về những điều vui vẻ.

Tránh ngồi gần những người say vì bạn có khả năng sẽ say theo họ.

PC

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!