Bạn có tin những thực phẩm này giúp giảm căng thẳng?

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Hello BACSI - Một số thực phẩm có thể đem đến cho bạn trạng thái tâm lý thoải mái và làm tăng nồng độ hormone giảm căng thẳng tự nhiên trong cơ thể

Có nhiều cách khác nhau để bạn kiểm soát cảm xúc khi cảm thấy căng thẳng. Và thực tế là, ăn uống cũng có thể là một cách giúp bạn giữ sự bình tĩnh.

Cách mà bạn lựa chọn thức ăn có thể làm cho mức độ stress tăng lên hoặc giảm xuống. Một số thức ăn và đồ uống đem đến cho bạn trạng thái tâm lý thoải mái và làm tăng nồng độ hormone giúp giảm căng thẳng tự nhiên trong cơ thể, trong khi những loại khác có thể làm giảm stress bằng cách hạ thấp mức độ của các hormone gây căng thẳng.

Tất nhiên, chúng ta không nói về sự thỏa mãn bản thân với thức ăn nhanh như hamburger, KFC hay khoai tây chiên bởi vì việc đó chỉ mang lại cho bạn nhiều cảm giác tội lỗi và lo lắng hơn thôi. Thay vào đó, hãy thử để đưa vào bữa ăn của bạn với 7 loại thực phẩm trong danh sách sau đây để giảm căng thẳng nhé.

Bơ và chuối

Những loại trái cây này chứa lượng kali rất cao –  đây là một khoáng chất quan trọng làm giảm huyết áp.

Cam

Chúng ta đều biết rằng cam chứa đủ vitamin C cần thiết có tác dụng chính trong việc giảm cortisol và huyết áp, đồng thời cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C liều lượng cao có thể giúp bạn làm giảm ảnh hưởng của stress về cả về thể chất và tinh thần.

Rau bina

Đây có thể không phải là loại thực phẩm mà bạn muốn ăn, và rau bina (hay còn gọi là rau chân vịt) phổ biến ở các nước phương Tây hơn là ở Việt Nam. Tuy nhiên trên thực tế, rau bina và các loại rau có lá xanh khác có nồng độ magie cao, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong hơn 300 phản ứng hóa học trong cơ thể. Magie cũng được sử dụng để giảm căng thẳng và điều trị ADHD (Hội chứng tăng động giảm chú ý).

Sữa chua

Một chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm chứa vi sinh (giống như nhiều loại sữa chua) sẽ giúp bạn thay đổi đáp ứng của cơ thể với căng thẳng và lo lắng. Những vấn đề tiêu hóa thường đi kèm với sự lo lắng, trong khi các loại vi sinh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm trong ruột, giúp hỗ trợ quá trình điều trị.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm dinh dưỡng nổi tiếng do chứa nhiều các axit béo omega-3 có nhiều lợi ích. Nó cũng giúp giữ các hormone gây căng thẳng ở mức độ thấp, chống viêm, nhờ đó giúp cơ thể của bạn thoát khỏi vấn đề về lo lắng.

Các loại quả hạch

Quả hồ trăn và quả óc chó rất giàu chất béo lành mạnh và chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B21 và vitamin E, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các dưỡng chất này có khả năng tăng cường sức khỏe tâm thần của bạn khi bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc thậm chí trầm cảm.

Hạt Chia và hạt hướng dương

Hạt Chia và hướng dương chứa hàm lượng cao tryptophan, một axit amin kiểm soát việc phóng thích serotonin trong não và thúc đẩy sự bình tĩnh và đôi khi cả tình trạng buồn ngủ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy tryptophan có thể giúp bạn giảm bớt lo âu.

Một bữa ăn bổ dưỡng và lành mạnh đem lại cho bạn nhiều lợi ích hơn ngoài việc giảm căng thẳng và lo lắng. Tuy nhiên, ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, bạn hãy luôn nhớ đến sự giúp đỡ y khoa khi cần các phương pháp điều trị thay thế khác.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau:

  • Cá hồi: một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất thế giới
  • 14 loại thực phẩm sau đây có thể làm bạn mau già!
  • Hãy ăn ngay những thực phẩm này để có mái tóc chắc khoẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!