Nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng đồ hộp

Cần biết - 04/29/2024

Thực phẩm đóng hộp thường được ưu tiên lựa chọn cho những chuyến đi xa, lúc bận rộn do chúng có ưu điểm tiện lợi và nhanh chóng.

Hiện nay khi cuộc sống ngày càng bận rộn con người có xu hướng sử dụng đồ hộp và các loại thức ăn được chế biến sẵn. Hơn nữa, đồ hộp rất đa dạng về thể loại và mùi vị giúp cho việc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình của các bà nội trợ trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, nó cũng rất tiện dụng khi không phải chế biến chỉ cần mở bao bì có thể ăn ngay, thích hợp cho những người bận rộn và ít có thời gian cho việc nội trợ.

Nhu cầu sử dụng đồ hộp ngày càng tăng

Mặc dù không phải là nhóm hàng thiết yếu nhưng tổng sản lượng tiêu thụ đồ hộp của người dân Việt Nam trong những năm qua luôn tăng đều với mức tăng 500 tấn mỗi năm. Tuy nhiên trên thực tế, khi nhu cầu về lượng thực phẩm đóng hộp sẵn tăng mạnh thì rất nhiều loại hóa chất lạ cũng bắt đầu có xu hướng tăng cao. Những chủ đề bàn luận về tác hại hay lợi ích của đồ hộp luôn diễn ra gay gắt.

Nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng đồ hộp

Thực phẩm đóng hộp đang là lựa chọn hàng đầu của cuộc sống bận rộn

Tìm hiểu nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng đồ hộp

Đằng sau sự tiện ích khi sử dụng đồ hộp là những mối nguy hiểm cho sức khỏe của mọi người. Các nhà khoa học cho biết mức độ tác hại có thể khác nhau tùy theo hàm lượng tiêu thụ và hậu quả có thể dẫn đến nguy cơ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Ảnh hưởng của phụ gia và chất bảo quản

Tuy những phụ gia và bảo quản được sử dụng đều nằm trong danh mục cho phép về hàm lượng. Nhưng một khi bạn dùng thường xuyên thì hàm lượng các chất này có thể tích lũy trong cơ thể, tới khi lượng đủ lớn sẽ gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe như bệnh tim mạch, thậm chí có thể gây ung thư. Một số loại đồ hộp có lượng chất béo khá cao, thậm chí hàm lượng muối cũng cao vì thế mà có thể gây ra hiện tượng béo phì.

Nguy cơ từ vỏ hộp kim loại

Bên cạnh đó, vỏ đồ hộp được làm bằng kim loại còn có thể ngấm vào thực phẩm, đặc biệt là những loại hoa quả có chứa axít hay thực phẩm chứa mỡ sẽ hòa tan và hấp thu kim loại rất nhanh. Kim loại này khiến gan khó đào thải chất độc đồng thời giảm quá trình hấp thụ khoáng chất và gây hại tới cơ thể của bạn.

Nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng đồ hộp

Nhưng loại thực phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng hạn chế

Trong đồ hộp có giá trị dinh dưỡng không cao, kém hơn so với thực phẩm tươi sống được chế biến trong ngày. Hơn nữa còn sử dụng nhiều đường hóa học không tốt cho thai nhi. Bạn không nên sử dụng đồ hộp trong tháng đầu thai kỳ. Sử dụng lâu với số lượng lớn có thể tăng nguy cơ gây sảy thai hay thai dị tật.

Chế biến và bảo quản

Cách chế biến cũng như bảo quản đồ hộp cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến toàn bộ chất lượng và dinh dưỡng của thực phẩm đóng hộp. Bảo quản không đúng có thể dẫn đến việc thực phẩm bị biến chất.

Sử dụng đồ hộp đúng cách

- Khi mua cần xem kỹ các thông tin hướng dẫn sử dụng, giá trị dinh dưỡng, thành phần, bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng đồ hộp

Hãy là người nội trợ thông minh đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình

- Chú ý nơi bày bán sản phẩm cần thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

- Khi sử dụng các loại thịt đóng hộp nên ăn kèm rau củ trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin và chất xơ.

- Không mua đồ hộp bị rách bao bì, hở, móp méo, thông tin cần thiết trên sản phẩm bị tẩy xóa hoặc mờ nhạt.

- Phụ nữ mang thai, nuôi con bú và trẻ em không nên lạm dụng các loại đồ hộp. Chỉ nên dùng khi bất đắc dĩ.

- Nếu có thể nên đun sôi, nấu kĩ trước khi sử dụng.

Đồ hộp và các loại thức ăn chế biến sẵn rất đa dạng và vô cùng tiện lợi nhưng nó cũng không thể nào thay thế được các loại thức ăn tươi mới và càng không nên lạm dụng. Đặc biệt là trong thời buổi mà các chất phụ gia và chất bảo quản độc hại tràn lan trên thị trường như hiện nay. Vì vậy, chúng ta hãy cố gắng để không quá phụ thuộc vào đồ hộp mà đánh mất thứ quý giá nhất chính là sức khỏe của bạn.

>> Xem thêm:

3 nhóm thực phẩm gây hiếm muộn nếu tiêu thụ nhiều

Bà bầu không nên ăn đồ hộp

Tăng cân vì sử dụng thực phẩm sai cách

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!