Nguy cơ ung thư từ rượu bia – Sự thật đáng sợ trên bàn nhậu

Sức khỏe nam giới - 04/18/2024

Bạn có biết rượu bia là 1 trong 15 yếu tố góp phần gây ra ung thư? Thế nhưng, hầu hết các đấng mày râu đều thờ ơ với nguy cơ đáng sợ này trên bàn nhậu. 

Rượu bia là thủ phạm gây ra ít nhất 30 căn bệnh và cũng là 1 trong 15 yếu tố góp phần gây ra ung thư. Thế nhưng, hầu hết các đấng mày râu đều chẳng mấy quan tâm đến những nguy cơ đáng sợ này trên bàn nhậu. 

Rượu bia cho dù sử dụng ở mức độ nào cũng đều có nguy cơ gây ung thư cho người tiêu dùng, không chỉ là loại ung thư phổ biến như ung thư gan mà còn một loạt bệnh khác như ung thư vòm miệng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng… Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những nguy cơ ung thư từ rượu bia để kịp thời từ bỏ thói quen chết người này nhé!

Nguy cơ ung thư từ rượu bia

Một nghiên cứu cho biết cứ mỗi 10g rượu nạp vào cơ thể mỗi ngày, tương đương với một ly rượu nhỏ hoặc nửa ly bia, nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC) lại tăng lên 7% và ung thư biểu mô tế bào da (cSCC) là 11%.

Theo WHO, khi sử dụng rượu bia, 95% chất cồn được chuyển hóa qua gan trở thành các hợp chất mới, dưới tác dụng của enzyme alcohol dehydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde, một chất làm sinh sôi các tế bào ung thư bằng cách tấn công DNA. Thêm vào đó, nếu càng uống nhiều rượu, hàm lượng acetaldehyde trong nước bọt sẽ càng gia tăng, góp phần làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, vòm họng, thực quản và đường hô hấp.

Rượu cũng làm tăng khả năng hấp thu các chất gây ung thư vào cơ thể như hút thuốc lá; kích thích cơ thể sản sinh ra các phân tử có hoạt tính cao gây tổn hại các tế bào DNA, và từ đó dẫn đến ung thư. Rượu cũng trực tiếp gây ra tình trạng xơ gan và ung thư gan.

Nguy cơ ung thư tăng từ 7–11% khi uống rượu

  • Các nhà nghiên cứu từ Đại học Brown đã thực hiện 13 cuộc thử nghiệm nhằm tìm ra mối liên hệ giữa lượng rượu bia trung bình 1 người tiêu thụ với tổng cộng 95.241 trường hợp ung thư da.
  • Các nhà nghiên cứu bổ sung rằng lượng rượu bia có thể gia giảm và điều chỉnh được, do đó nguy cơ ung thư cũng sẽ suy giảm bớt.

Đối tượng nào có nguy cơ ung thư do rượu bia?

Các nghiên cứu cho thấy, người uống rượu trước tuổi 15 có thể phát sinh các vấn đề liên quan đến rượu, bia cao gấp 5 lần những người 21 tuổi mới uống như:

  • Khả năng nghiện rượu cao gấp 4 lần
  • Khả năng tham gia bạo lực sau khi uống cao gấp 6 lần
  • Khả năng tai nạn giao thông do uống rượu, bia cao gấp hơn 6 lần
  • Khả năng bị chấn thương cao gấp gần 5 lần

Vậy sao uống nhiều rượu có thể gây ung thư?

Rượu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bệnh ung thư cấp di truyền và thúc đẩy gen này phát triển nhanh dẫn đến ung thư sớm. Quá trình chuyển hóa rượu sẽ sinh ra acetaldehyde làm yếu khả năng sửa sai sót tự nhiên DNA của tế bào, khiến nguy cơ đột biến tế bào dẫn đến ung thư gia tăng.

Bên cạnh đó, rượu còn có mối liên hệ tiêu cực với các enzyme có chức năng giải độc cho cơ thể, trong đó có cytochrome P – 450. Khi uống nhiều rượu bia, cơ thể sẽ sản sinh vô số cytochrome P – 450 ở gan, phổi, ruột, những cơ quan nơi ung thư dễ sinh sôi nhất trong cơ thể người.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nguy cơ ung thư từ đồ uống có cồn
  • Uống rượu bia: bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?
  • Cách hạn chế rượu bia mà không làm mất lòng bạn bè

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!