Nguy hiểm khó lường khi bị loãng xương

Sống khỏe mạnh - 04/18/2024

Loãng xương là hiện tượng phần xốp trong một đơn vị thể tích xương tăng cao, đem đến nhiều nguy cơ gãy, rạn xương.

 Loãng xương thường xuất hiện cùng với thoái hóa khớp. Hai hiện tượng này có mối quan hệ khá chặt chẽ với nhau và thông thường bệnh này xuất hiện sẽ kéo theo chứng còn lại phát triển theo.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Y khoa ở Mỹ cho thấy có đến một nửa số phụ nữ trên 50 tuổi sở hữu nguy cơ gãy xương cột sống, đùi và cổ tay do loãng xương. Nghiên cứu cũng đưa ra số liệu dự báo toàn thế giới sẽ có 6,3 triệu trường hợp gãy cổ xương đùi do loãng xương vào năm 2050. 51% trong số đó nằm ở các nước châu Á, nơi khẩu phần ăn hàng ngày thường thiếu canxi và việc chẩn đoán cũng như điều trị còn chưa hiệu quả.

Số liệu thống kê từ tổ chức Sức khỏe thế giới WHO cho thấy, loãng xương là tình trạng bệnh lý phổ biến nhất về xương trên toàn thế giới. Bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam với tỷ lệ 3:1. Loãng xương làm cho xương trở nên giòn và dễ gãy, kể cả khi không bị chấn thương. Các chuyên gia gọi tình trạng này là gãy xương tự nhiên, một biến chứng của hiện tượng loãng xương.

Nguy hiểm khó lường khi bị loãng xương

Một nửa số phụ nữ trên 50 tuổi sở hữu nguy cơ gãy xương cột sống, đùi và cổ tay do loãng xương. (Ảnh: Internet)

Sama James, giáo sư khoa xương khớp tại Bệnh viện Brigham and Women’s, Boston (Mỹ) cho hay: Theo cơ chế tự nhiên, có hai quá trình tác động trực tiếp lên xương người là tạo xương và hủy xương. Khi còn trẻ, quá trình tạo xương chiếm ưu thế và xương ngày càng phát triển. Khi đến tuổi trưởng thành, hai quá trình tạo - hủy diễn ra cân bằng với nhau, giữ cho xương luôn cứng chắc. Mọi rắc rối chỉ xảy ra khi con người trải qua tuổi trưởng thành, quá trình tạo xương suy giảm, không tạo được thế cân bằng với hủy xương và gây ra các khoang rỗng bên trong xương.

Xương bị loãng sẽ yếu và giòn hơn rất nhiều so với bình thường. Việc nhận biết điều này khá khó khăn bởi đây là bộ phận không hiện hữu bên ngoài cơ thể và không thể cảm nhận qua các giác quan thông thường.

Tuy vậy, một vài dấu hiệu có thể giúp bạn nhận biết được liệu những nguy cơ về xương có đang đe dọa bạn hay không. Hãy tham khảo những dấu hiệu sau:

Đau lưng

Đau lưng do loãng xương thường dai dẳng và rất khó chịu. Hiện tượng này xảy ra khi các đốt sống bị tổn thương, không duy trì được hình dáng ban đầu và đâm vào các dây thần kinh bắt nguồn từ tủy sống. Triệu chứng mà bạn gặp có thể trải dài từ những cơn đau nhẹ cho tới những cơn đau nhức khủng khiếp tại vùng sống lưng. Những cơn đau thậm chí còn tồi tệ hơn khi bạn vận động và khu vực xương sống phải chịu áp lực.

Nhà dược sĩ học chuyên ngành xương khớp, Dhenly Snauth cho hay: 'Hiện tượng đau nhức các đầu xương cũng xảy ra ở một số khu vực khác của cơ thể. Bạn có thể cảm nhận cơn đau như khi bị châm chích toàn thân. Thông thường, cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn ở những khu vực chịu lực như cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối. Các cơn đau sẽ thuyên giảm khi nằm nghỉ và sẽ gia tăng khi vận động, đứng, ngồi lâu.

Nguy hiểm khó lường khi bị loãng xương

Đau lưng do loãng xương thường dai dẳng và rất khó chịu. (Ảnh: Internet)

Những chấn thương về xương xảy ra liên tục

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của loãng xương. Thông thường, một người bị loãng xương thường gặp nhiều nguy cơ gãy xương ở những bộ phận chịu lực nhiều như đốt sống, hông, cẳng tay. Tình trạng rạn xương cũng có thể xuất hiện nhiều sau những chấn thương hoặc va chạm mạnh. Nếu cảm thấy cơ thể bạn quá mỏng manh với những chấn động nhỏ, hãy cảnh giác và theo dõi sát sao và tìm kiếm thêm sự trợ giúp từ các chuyên gia y khoa.

Dáng đứng bất thường

Trong một số trường hợp, rạn, vỡ các đốt sống vùng lưng có thể gây ra dáng đi gù ở một số người. Hiện tượng này không gây đau đớn gì ở vùng lưng nhưng có thể gây khó khăn cho việc hô hấp bởi khoang phổi bị chèn ép. Bên cạnh đó, vấn đề ngoại hình và chiều cao sụt giảm cũng là điều không mấy ai mong đợi khi gặp phải hiện tượng này.

Molta Darul, Chuyên viên y khoa tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho biết, xẹp lún đốt sống còn khiến cột sống bị biến dạng và gây ra những hệ quả nghiêm trọng khác liên quan tới vóc dáng. Một số dấu hiệu cho hiện tượng này có thể kể đến như gù vẹo lưng, cong vẹo cột sống hay thắt lưng bị cong.

>> Xem thêm: Người loãng xương không nên ăn ớt chuông, cà chua, nấm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!