Nguy hiểm khôn lường khi bị hóc xương

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Bị hóc xương đôi khi chỉ mang đến phiền toái nhỏ nhưng có khi nó lại khiến bạn gặp những nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

Nhiều người chỉ vì hóc xương mà dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm về sức khỏe như trường hợp một sản phụ phải nhập viện vì thủng thực quản do hóc xương cá vừa qua.

1. Phù thanh quản

Khi bị hóc xương hoặc các dị vật, bạn có thể bị phù thanh quản do việc xương hoặc dị vật chèn ép, cắm vào thanh quản của bạn gây sưng đau, phù thanh quản. Thanh quản của bạn cũng bị tổn thương, phù nề, sưng tấy khi cố tình khạc nhổ hoặc móc, ép xương đi ra.

2. Viêm thanh quản

Nơi gần nhất khi bị hóc xương hoặc dị vật chính là thanh quản, đó cũng là lý do khiến thanh quản là nơi dễ bị viêm nhiễm và ảnh hưởng nhất khi bạn bị hóc xương. Không những thế, tổn thương do xương hoặc dị vật gây ra có thể làm thanh quản nhiễm trùng, gây lên các ổ áp xe trong họng.

Nguy hiểm khôn lường khi bị hóc xương

Trong khi ăn uống khó tránh khỏi việc bị hóc xương (Ảnh minh họa: Internet)

3. Viêm tấy có mủ, áp xe

Khi bị hóc xương cá, những tổn thương và ảnh hưởng do vết thương mà xương đâm vào có thể gây viêm nhiễm, có mủ, hình thành các ổ áp-xe trong cơ thể dẫn đến nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.

4. Viêm vùng cổ bên

Hóc xương hoặc dị vật có thể dẫn đến tình trạng viêm vùng cổ bên, nguyên nhân là do vật nhọn và cứng như xương khi bị mắc kẹt, nhất là hay mắc kẹt tại cổ họng dễ đâm vào các cơ quan bên trong cơ thể gây viêm nhiễm và viêm nhiễm lây lan. Khi xương mắc kẹt tại cổ họng gây viêm nhiễm, viêm nhiễm có mủ rất dễ làm ảnh hưởng, gây viêm nhiễm lây lan sang vùng cổ ngay bên.

5. Thủng thực quản

Khi bị hóc xương, nếu cố lấy xương ra có thể khiến xương trôi sâu hơn theo đường thức ăn dẫn xuống thực quản, dạ dày. Nếu dị vật hoặc xương sắc nhọn, cứng đâm vào thực quản, dạ dày có thể khiến thủng trực tiếp thực quản hoặc gây viêm loét có thể dẫn đến thủng thực quản, dạ dày do viêm loét.

6. Xương đâm vào mạch máu

Nhiều trường hợp, xương trôi xuống vào sâu trong lồng ngực, có thể cắm xuyên qua thực quản vào mạch máu lớn bên cạnh từ tim ra vì thực quản nằm sát với mạch máu, trường hợp này rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong. Hoặc cũng có thể vết thương do xương gây ra ở thực quản gây viêm loét có thể làm ảnh hưởng, thủng mạch máu lớn sát cạnh thực quản cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

Nguy hiểm khôn lường khi bị hóc xương

Nếu xương hóc gây nhiều phiền toái hãy đến gặp bác sĩ để xử lý kịp thời (Ảnh minh họa: Internet)

7. Viêm trung thất

Xương trôi sâu vào cơ thể có thể làm tổn thương hoặc đâm vào trung thất khiến viêm loét trung thất , có mủ hoặc có thể dẫn đến áp-xe trung thất. Trường hợp bị viêm nhiễm trung thất có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thực quản, khiến thực quản bị mở, điều này lại càng làm tình trạng viêm nhiễm trung thất thêm trầm trọng và gây nên nguy hiểm tới tính mạng, có thể dẫn đến tử vong.

8. Áp xe màng phổi

Trong trường hợp xương trôi sâu vào cơ thể hoặc mắc kẹt tại ngực có thể làm tổn thương hoặc đâm vào màng phổi, phổi gây viêm nhiễm, viêm loét có mủ hoặc hình thành các ổ áp xe với biến chứng cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

9. Xương chạy đến các vị trí không thể ngờ tới trong cơ thể

Trong trường hợp xương trôi sâu vào trong cơ thể và chạy đến các vị trí khác không thể ngờ tới gây những biến chứng khó lường, có thể dễn đến nguy hiểm tới tính mạng. Nguyên nhân là do xương hoặc dị vật thường sắc nhọn và cứng, khi mắc kẹt trong cơ thể dễ làm tổn thương cơ thể, nhất là những chỗ xương đâm trực tiếp vào cơ thể khiến sưng tấy, viêm loét có mủ.

Điều này cực kỳ nguy hiểm vì bạn không thể xác định ngay và chính xác vị trí của xương cũng  như vị trí bị tổn thương, viêm nhiễm. Đồng thời, có thể khi bị mắc kẹt trong cơ thể, xương làm rách hoặc tổn thương những cơ quan quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!