Nguy hiểm khôn lường vì ăn bắp rang bơ

Điều cần biết - 03/29/2024

Bắp rang bơ (popcorn)mang đến nhiều nguy hiểm hơn chúng ta tưởng!

Bắp rang bơ gây một vài ảnh hưởng lên cơ thể, kể cả tích cực lẫn tiêu cực. Ăn một vài phần bắp rang bơ cũng là cách để bổ sung thành phần ngũ cốc với tiêu chuẩn khuyến cáo là khoảng 85-110gr/ngày. 

Khi tiếp xúc với nhiệt thì 80gr ngô có thể biến thành 3 xuất bắp rang bơ. Nếu muốn thưởng thức trọn vẹn thực phẩm này mà không phải lo nghĩ nhiều về nguy cơ sức khỏe thì hãy thay thế bơ bằng một nguyên liệu khác có lợi hơn.

Dưới đây là một số tác dụng phụ không mong muốn nếu ăn bắp rang bơ quá nhiều.

Ảnh hưởng của chất xơ

Nguy hiểm khôn lường vì ăn bắp rang bơ

Bỏng ngô dễ bị kẹt trong răng, gây cảm giác khó chịu (Ảnh minh họa: Internet)

Do bỏng ngô có cả 3 thành phần của một loại hạt, bao gồm mầm, cám và nội nhũ. Hơn nữa, vỏ cảm bên ngoài hạt rất giàu chất xơ không hòa tan gây nên tình trạng khó tiêu hóa. Thậm chí, vỏ ngoài của bỏng ngô rất cứng gây cản trở quá trình nhai và dễ bị mắc kẹt trong răng. 

Một trong những tác dụng tích cực của chất xơ không hòa tan là giúp làm mềm phân, khiến việc 'đi nặng' trở nên dễ dàng hơn. Mặt khác, nếu bình thường không được hấp thụ chất xơ, việc ăn nhiều bỏng ngô lại có tác dụng ngược. Thay vì hỗ trợ quá trình đào thải phân ra ngoài, thì có khả năng làm tắc, gây táo bón.

Hiệu ứng ngay lập tức

Ăn quá nhiều bắp rang sẽ gây ra một cảm giác đầy hơi và khó chịu. Hơn nữa, món này chứa rất nhiều bơ, đường hoặc muối nên dễ gây khát nước và muối có thể làm tăng huyết áp.

Đưa quá nhiều bỏng ngô vào miệng làm tăng nguy cơ gây nghẹt thở. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, bỏng ngô là một thực phẩm có khả năng gây nguy hiểm mà trẻ em dưới 3 tuổi không nên ăn.

Tăng cân

Nguy hiểm khôn lường vì ăn bắp rang bơ

Ăn quá nhiều các loại bỏng ngô sẽ làm tăng cân không kiểm soát (Ảnh minh họa: Internet)

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo, nên chọn bỏng ngô làm bằng phương pháp khí nổ thay vì bỏng ngô đun trong nồi để giảm lượng calo hấp thụ. Bỏng ngô làm chín bằng khí có ít hơn 73 calo so với bỏng ngô chiên dầu. Tuy nhiên, cách làm bỏng ngô không thuộc quyền kiểm soát của mỗi cá nhân, đặc biệt là nếu mua tại rạp chiếu phim. 

Trong năm 2009, Trung tâm Khoa học phi lợi nhuận vì lợi ích công cộng đã tiến hành một phân tích của bỏng ngô cung cấp bởi nhiều chuỗi rạp chiếu phim lớn. Các kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng, một số phần ăn bỏng ngô kích thước lớn cung cấp đến 1.200 calo và 60g chất béo bão hòa. Các phụ gia được thêm vào như bơ và đường tăng số lượng calo và thay đổi giá trị dinh dưỡng, đã 'xóa sạch' những lợi ích cho sức khỏe của thực phẩm này. Ăn quá nhiều các loại bỏng ngô sẽ làm tăng cân không kiểm soát.

Làm tăng lượng natri

Ăn quá nhiều bắp rang bơ với muối làm hàm lượng natri trong chế độ ăn uống. Mayo Clinic (Mỹ) lưu ý rằng, ở những người nhạy cảm với natri, muối thêm có thể dẫn đến giữ nước và tăng huyết áp có thể dẫn đến bệnh thận, đột quỵ và bệnh tim. Trong cuộc khảo sát năm 2009 bỏng ngô ở rạp chiếu phim, Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng thấy rằng, một số phần bỏng ngô lớn chứa 1.500mg natri, tương đương với mức natri khuyến cáo dành cho 1 người trong 1 ngày.

Tăng cholesterol

Bắp rang bơ chứa chất béo bão hòa giống như trong dầu dừa và được thêm nước sốt bơ, có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Nếu ăn bỏng ngô thường xuyên, bạn sẽ đứng trước nguy cơ cao bị tắc nghẽn động mạch, phát triển xơ vữa động mạch hay mắc một số bệnh tim mạch khác.

>>> Xem thêm: Cảnh báo ăn ngô khi mắc bệnh tiểu đường

Ngọc Luyện (livestrong & ehow)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!