Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh liệt dương

Kiến Thức Y Học - 04/16/2024

Bệnh liệt dương là chứng bệnh khá phổ biến ở nam giới gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản và tâm lý của phái mạnh. Vậy, bệnh liệt dương là gì? Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh liệt dương ra sao? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu những thông tin cần thiết qua bài viết dưới đây.

Bệnh liệt dương là chứng bệnh khá phổ biến ở nam giới gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản và tâm lý của phái mạnh. Vậy, bệnh liệt dương là gì? Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh liệt dương ra sao? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu những thông tin cần thiết qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh liệt dương

1. Bệnh liệt dương là gì?

Liệt dương hay rối loạn cương dương là một rối loạn chức năng tình dục ở nam giới có biểu hiện dương vật không đủ hay không giữ được độ cương cứng làm mất khả năng đi vào âm đạo khi giao hợp.

Liệt dương hay còn được hiểu là hiện tượng dương vật bị mềm sớm trước khi xuất tinh, thiếu cảm hứng tình dục, không xuất tinh, xuất tinh sớm, dương vật không đủ cương cứng để tiến hành cuộc giao hợp trọn vẹn.

Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh liệt dương

2. Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh liệt dương

Khi có kích thích tình dục, dương vật rất khó cương cứng hoặc không thể cương cứng được.

Trong khi quan hệ tình dục, dương vật không đủ cương cứng để đưa vào trong âm đạo.

Dương vật cương cứng nhưng không được lâu hoặc cương lên nhưng không đủ cứng rất khó quan hệ tình dục, làm giảm cảm hứng tình dục ở đàn ông.

Trong nhiều trường hợp, người liệt dương có các dấu hiệu như: xuất tinh sớm, không thể xuất tinh, bị giảm hoặc mất cảm hứng tình dục, quan hệ tình dục nhưng không đạt được sự khoái cảm.

Đau khi quan hệ tình dục: một số người bệnh thấy đau khi giao hợp, nhất là khi chuẩn bị xuất tinh. Tuy triệu chứng này không phổ biến nhưng đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh liệt dương.

3. Nguyên nhân gây bệnh liệt dương

Nguyên nhân thứ phát của các bệnh lý khác

Một số trường hợp liệt dương là kết quả của các bệnh đái tháo đường, suy thận, đa xơ cứng, rối loạn tuyến nội tiết, suy mạch và cao huyết áp, một số bệnh về thần kinh.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc dùng điều trị các chứng bệnh như cao huyết áp, viêm loét, suy nhược thể lực, thuốc bổ trợ hói đầu và giảm cân có thể gây ra tác dụng phụ làm liệt dương.

Yếu tố tâm lý

Áp lực công việc, lo âu, căng thẳng, stress, phiền muộn trong cuộc sống, những suy nhược tâm lý kéo dài dẫn đến rối loạn giấc ngủ, rối loạn sinh lý, giảm ham muốn tình dục gây bệnh liệt dương.

Do phẫu thuật

Phẫu thuật tủy sống, tuyến tiền liệt, bàng quang hay khung xương chậu sẽ làm tăng nguy cơ bị liệt dương của bạn.

Các chất kích thích

Sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, ma túy khiến nam giới dễ bịbệnh liệt dương.

Mất cân bằng hormone giới tính

Testosterone là hormone sinh dục nam có tác dụng duy trì đòi hỏi tình dục và kích thích tuyến tiền liệt, túi tinh xuất tinh dịch. Mức hormone này suy giảm khi bước sang tuổi trung niên là nguyên nhân gây liệt dương.

Do cơ địa

Cơ địa yếu, thể chất kém, cơ thể mệt mỏi khiến nam giới không đủ sức để quan hệ tình dục.

Do hoạt động tình dục không lành mạnh

Sinh hoạt tình dục, thủ dâm quá độ và không đúng cách, xem các loại phim ảnh mang tính kích thích quá nhiều có thể gây rối loạn cương dương, liệt dương ở nam giới.

Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh liệt dương

4. Cách điều trị bệnh liệt dương

Bệnh liệt dương ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình. Khi phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh liệt dương nên đi khám nam khoa và điều trị sớm để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Tùy tình trạng mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp cho bạn.

Các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay:

Điều trị nội khoa bằng các loại thuốc chữa liệt dương

  • Thuốc uống: các loại thuốc này làm các cơ thư giãn để tăng cường lượng máu chảy về cơ quan sinh dục và tăng khả năng cương cứng của dương vật.

  • Thuốc đạn: thuốc được đưa trực tiếp vào ống niệu đạo trên đầu dương vật, phương pháp này an toàn nhưng lâu có tác dụng.

  • Thuốc tiêm: thuốc thường được tiêm trực tiếp vào phần cuối hay hai bên của dương vật.

Liệu pháp tâm lý

Giải tỏa các áp lực và các lo âu, căng thẳng bằng việc điều chỉnh lại thời gian nghỉ ngơi và làm việc, thư giãn, tích cực vận động thể thao lành mạnh, tăng cường sức khỏe. Có sự phối hợp với bạn tình để lấy lại cảm giác tự tin và khả năng tình dục của nam giới.

Các phương pháp vật lý trị liệu

  • Bơm dương vật: dùng thiết bị đặc biệt để bơm căng dương vật được đánh giá là rất hiệu quả để tăng khả năng cương dương. Cần được các bác sĩ hướng dẫn sử dụng thiết bị bơm để đẩy máu tới các mô của dương vật.

  • Vòng thắt: Chiếc vòng này được đeo ở phần cuối dương vật, có tác dụng làm chậm máu rời khỏi dương vật. Thường được sử dụng kết hợp với thiết bị bơm chân không. Tuy nhiên không nên đeo quá 30 phút, khi thấy lạnh, tê, đau phải tháo vòng ra ngay. Cần sự tư vấn của bác sĩ khi sử dụng.

  • Cấy thiết bị: có hai loại thiết bị được sử dụng để cấy vào dương vật với mục đích làm cương cứng là thiết bị dạng bơm hơi và dạng uốn dẻo.

Phương pháp phẫu thuât

Thường áp dụng cho các bệnh nhân bị liệt dương do tai nạn hoặc liệt dương bẩm sinh. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để diều chỉnh những sai sót hoặc khắc phục các nguyên nhân khiến dương vật không bình thường.

Kỹ thuật hồi phục liệt dương 5 vòng

  • Dùng sóng xung kích kéo dài thời gian hưng phấn: Dùng sóng xung kích tác động vào mạch máu phá vỡ các cục máu đông và các chất độc khác làm lưu thông mạch máu dương vật, tăng hàm lượng oxy, điều tiết vỏ não, kích thích cột sống kéo dài thời gian hưng phấn.

  • Nạp oxy làm cho dương vật cương nhanh hơn: Các mạch máu được lưu thông, cung cấp oxy đầy đủ khiến dương vật có đủ năng lượng nhanh chóng cương cứng và thời gian dài hơn.

  • Phục hồi chức năng thụ động, tăng chức năng điều chỉnh cương cứng.

  • Ion có tác dụng dẫn thuốc vào vùng bệnh để giải quyết các chứng bệnh.

  • Liệu pháp tâm lý L.C.S loại bỏ những chướng ngại về tâm lý.

Kỹ thuật phục hồi liệt dương 5 vòng không gây nguy hiểm, thời gian điều trị ngắn, phục hồi nhanh, chi phí thấp, áp dụng được trên nhiều tình trạng bệnh khác nhau.

Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh liệt dương

5. Một số lời khuyên của các chuyên gia cho người bệnh liệt dương

- Uống nhiều nước: Cơ thể được cung cấp đủ lượng nước sẽ cải thiện chức năng tình dục ở nam giới về khả năng cương dương.

- Ngưng uống rượu bia và các chất kích thích vì có thể gây liệt dương và làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

- Tăng cường vận động, tập luyện thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc. Việc tập thể dục thường xuyên có tác dụng tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai, thúc đẩy lưu thông máu đến dương vật để chống lại bệnh liệt dương, rối loạn cương dương.

- Tạo tâm lý thoải mái, tránh các lo âu, căng thẳng, tự ti trước bạn tình. Cần có sự chia sẻ của cả hai vợ chồng, nhất là sự hợp tác của người vợ để khắc phục yếu tố tâm lý khi quan hệ tình dục.

- Sinh hoạt tình dục điều độ và từ bỏ thói quen thủ dâm.

- Có chế độ ăn phù hợp: Cân bằng dinh dưỡng với đủ các dưỡng chất để tăng cường sức khỏe. Thêm vào đó nên bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho khả năng cương dương như hải sản, ngũ cốc, tỏi, cà rốt, măng tây, nho khô...

Với mỗi nguyên nhân gây bệnh liệt dương khác nhau sẽ có cách chữa bệnh liệt dương khác nhau. Nếu như bạn đang có dấu hiệu bệnh liệt dương và băn khoăn không biết nguyên nhân liệt dương của bản thân là gì để lựa chọn cách chữa bệnh liệt dương phù hợp, hãy đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám nam khoa để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!