Nguyên nhân gây vô sinh ở các cặp đôi (Phần 2)

Sức Khỏe Giới Tính - 04/19/2024

Vô sinh luôn là nỗi lo lắng của hầu hết các cặp đôi. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những nguyên nhân gây vô sinh nhé.

Vô sinh luôn là nỗi lo lắng của hầu hết các cặp đôi. Nguyên nhân gây vô sinh có thể là do sức khỏe của người chồng, vợ hoặc cả hai vợ chồng.

Phần 1 của bài viết đã đề cập đến triệu chứng và các nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh ở nam giới. Ngay bây giờ, hãy cùng Hello Bacsi tiếp tục tìm hiểu những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới cũng như các tác nhân có thể gây nên vô sinh ở cả nữ giới lẫn nam giới nhé.

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới như các rối loạn về rụng trứng bao gồm rối loạn nội tiết như hội chứng buồng trứng đa nang. Hyperprolactinemia, một tình trạng mà lượng prolactin – hormone kích thích sản xuất sữa mẹ – quá cao trong cơ thể nữ giới, cũng có thể gây trở ngại cho sự rụng trứng.

Có quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp (hyperthyroidism – cường giáp) có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc gây vô sinh. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm như tập thể dục quá mức, rối loạn ăn uống, chấn thương hoặc xuất hiện khối u trong cơ thể.

Một số dấu hiệu bất thường xuất hiện ở cổ tử cung như mở cổ tử cung, bướu thịt trong tử cung hoặc cổ tử cung có hình dạng bất thường. U lành tính trong thành tử cung (u xơ tử cung) hiếm khi gây ra vô sinh bằng cách chặn các ống dẫn trứng. Thông thường, u xơ cản trở việc cấy ghép trứng đã thụ tinh.

Tổn thương hoặc tắc nghẽn ống dẫn trứng thường là do viêm ống dẫn trứng (salpingitis) gây ra. Điều này có thể là kết quả của bệnh viêm vùng chậu, thường do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Lạc nội mạc tử cung cũng là một trong nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh. Tình trạng này xảy ra khi mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, có thể ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng.

Suy buồng trứng sớm (mãn kinh sớm) khi buồng trứng ngừng hoạt động và kinh nguyệt kết thúc trước tuổi 40. Mặc dù nguyên nhân thường không rõ ràng, một số yếu tố liên quan đến tuổi mãn kinh sớm bao gồm các bệnh về hệ miễn dịch, các điều kiện di truyền nhất định như hội chứng Turner hoặc người mang mầm bệnh Hội chứng Fragile X, xạ trị hoặc điều trị bằng hóa trị, hút thuốc lá.

Ngoài ra, người bị bệnh viêm dính vùng chậu nếu không điều trị kịp thời, sự trì hoãn có thể chuyển bệnh thành mãn tính, rất dễ gây ra vô sinh ở nữ giới.

Một số vấn đề bệnh lý khác liên quan đến dậy thì muộn hay không có kinh nguyệt như bệnh Celiac, bệnh đái tháo đường không kiểm soát và một số bệnh tự miễn dịch như lupus cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Những tác nhân gây vô sinh

Tuổi tác

Khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần theo độ tuổi, đặc biệt là ở tuổi 30 và giảm nhanh sau tuổi 37. Vô sinh xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi có thể là do số lượng và chất lượng của trứng hoặc do các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nam giới trên 40 tuổi nếu sinh con thường có tỷ lệ cao về một số bệnh trạng nhất định ở con như rối loạn tinh thần hoặc một số bệnh ung thư.

Thuốc lá

Hút thuốc lá hoặc cần sa làm giảm khả năng mang thai. Hư thai thường xảy ra ở những phụ nữ hút thuốc. Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng cương dương và làm giảm lượng tinh trùng ở nam giới.

Uống rượu

Bạn cần tránh uống rượu nếu bạn đang có kế hoạch mang thai. Sử dụng rượu làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và có thể góp phần gây vô sinh. Đối với nam giới, việc dùng các loại cồn mạnh có thể làm giảm lượng tinh trùng hoặc tinh trùng yếu.

Thừa cân

Thừa cân cũng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ và làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng ở nam giới.

Thiếu cân

Phụ nữ có nguy cơ bị các vấn đề về khả năng sinh sản bao gồm những người có rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc bulimia và những phụ nữ có chế độ ăn uống hạn chế hoặc ít calo.

Lười vận động

Lười vận động có thể góp phần gây ra béo phì, làm tăng nguy cơ vô sinh.

Nếu bạn đã lên kế hoạch sinh con một thời gian dài và vẫn chưa có kết quả gì, có thể bạn cần gặp bác sĩ để kiểm tra một số vấn đề liên quan đến hiếm muộn ở cả hai người. Thường xuyên khám bệnh để có thể phát hiện được nguyên nhân và điều trị sớm là cách tốt nhất đảm bảo khả năng sinh sản sau hôn nhân bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều có thể bạn chưa biết về vô sinh ở nữ giới
  • Dùng thuốc tránh thai lâu dài có gây vô sinh?
  • Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở các cặp đôi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!