Nguyên nhân viêm khớp cùng chậu

Cần biết - 05/12/2024

Viêm khớp cùng chậu là một bệnh khớp thường có tiến triển mạn tính, kéo dài, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Thời gian gần đây tôi bị đau vùng thắt lưng, đau vùng mông, đau ở đùi, đôi khi đau mơ hồ khó xác định vị trí rõ ràng. Tôi đi khám và các bác sĩ nghi ngờ viêm khớp cùng chậu. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân gây bệnh này.

Lê Thị Dung (Điện Biên)

Viêm khớp cùng chậu là một bệnh khớp, thường xảy ra sau mắc các bệnh ở đại tràng như viêm đại trực tràng chảy máu; trong viêm nhiễm đường tiết niệu sinh dục. Phụ nữ trong tuổi sinh đẻ rất dễ viêm nhiễm bộ phận sinh dục ngoài dẫn đến tổn thương lan rộng gây nhiễm khuẩn ngược dòng. Nhiễm khuẩn đầu tiên chỉ khu trú trong vùng sinh dục tiết niệu, dần dần lan đến vùng khớp cùng chậu.

Do vậy, bên cạnh thăm khám lâm sàng và chụp Xquang khung chậu, thầy thuốc còn cho làm thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng như lấy nước tiểu để kiểm tra Clamydia trachomatis và N. gonorrhoeae. Ngoài ra, cũng cần phát hiện các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác (kể cả giang mai và HIV).

Viêm khớp cùng chậu là một bệnh khớp thường có tiến triển mạn tính, kéo dài, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Do vậy, người bệnh cần phải chú ý, hiểu hơn về bệnh này để có thể chủ động phát hiện và đến khám chữa bệnh kịp thời ở các chuyên khoa cơ xương khớp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!