Có cần bổ sung canxi khi dùng thuốc corticoid?

Thời sự - 04/28/2024

Tôi đang dùng prednisolone để điều trị viêm khớp dạng thấp, nhưng tôi đọc một số tài liệu thấy nói khi dùng thuốc này nên bổ sung thêm canxi. Vậy tại sao lại như vậy? Tôi có nên mua canxi để uống thêm không?

Trần Thu Hòa (Hà Nội)

Prednisolon là một corticoid có tác dụng rõ rệt chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch; được dùng trong rất nhiều bệnh, trong đó có viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, thuốc nào cũng có hai mặt, bên cạnh tác dụng chữa bệnh, thuốc có thể gây ra những bất lợi không mong muốn cho người sử dụng.

Có cần bổ sung canxi khi dùng thuốc corticoid?

Nên bổ sung canxi qua thực phẩm.

Đối với prednisolon nói riêng và các thuốc corticoid nói chung cũng vậy, một trong những bất lợi đó là sử dụng lâu dài các thuốc này có thể làm giảm sự hấp thụ canxi và tăng bài tiết canxi của thận. Điều này có thể làm giảm sự hình thành xương, gây loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương, nhất là đối với những người sử dụng các thuốc này lâu dài cho các tình trạng mạn tính, ví dụ như viêm khớp dạng thấp (tình trạng của bạn đang mắc phải).

Thế nhưng, người bệnh cần phải làm xét nghiệm để khẳng định sự thiếu hụt này trước khi bổ sung. Khi bổ sung canxi nên dùng kèm với vitamin D để tăng sự hấp thu canxi.

Suy giảm chất dinh dưỡng do thuốc nói chung và giảm canxi nói riêng là sự xuất hiện phổ biến trong sử dụng thuốc của người bệnh và cần được theo dõi, quản lý thích hợp khi thiếu hụt này được xác định.

Trường hợp của chị nếu có băn khoăn lo lắng về điều này, nên trao đổi với bác sĩ điều trị của mình để được tư vấn cụ thể. Không nên tự ý mua canxi bổ sung khi chưa có khẳng định được mình có bị thiếu chất này hay không.

Ngoài ra, trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cũng cần theo dõi các biểu hiện có thể xảy ra như: mất ngủ, khó tiêu, đau khớp, chảy máu cam, buồn nôn, nhức đầu… Đây cũng là những bất lợi thường gặp khi sử dụng thuốc này. Nếu xảy ra, cần báo cho bác sĩ biết để được xử trí kịp thời, thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!