Nguyên nhân vô kinh thứ phát ở tuổi dậy thì

Nuôi dạy con - 04/20/2024

Kinh nguyệt đang đều, song tự nhiên bị mất kinh gọi là vô kinh thứ phát do nội tiết chưa ổn định.

Lúc trước kinh nguyệt của cháu đều, song tự nhiên bị mất kinh.

(nguyenbinh @gmail.com )

Trường hợp của cháu gọi vô kinh thứ phát. Bình thường ở tuổi này do nội tiết chưa ổn định, nên trong 1-2 năm đầu thấy kinh các bé gái tuổi dậy thì có thể có tháng không đều. Nguyên nhân do nội tiết ở tuổi này chưa ổn định, do vậy em không nên quá lo lắng.

Thấy kinh là báo hiệu bé gái chính thức dậy thì (buồng trứng đã hoạt động và đặc biệt là có khả năng rụng trứng và có thể thụ thai nếu có quan hệ tình dục với người khác giới). Và một số nguyên nhân gây vô kinh thứ phát khác có thể kể ra như: sau đợt ốm dài, cơ thể suy nhược, thiếu máu, học hành căng thẳng, stress, buồng trứng đa nang...

Kinh nguyệt cũng là tấm gương phản ánh sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Bình thường vòng kinh 28-30 ngày. Nếu dài hơn trên 35 ngày gọi kinh thưa, nếu ngắn hơn 25 ngày gọi kinh mau.

Do vậy, để tìm nguyên nhân gây vô kinh, em nên nói chuyện với mẹ hoặc chị, những người thân đã trưởng thành để được đưa đi khám ở phòng khám chuyên khoa sản (chỉ cần siêu âm ổ bụng có thể biết được có thai nếu có quan hệ tình dục, hoặc phát hiện được buồng trứng đa nang) từ đó bác sĩ sẽ có chỉ định điều chỉnh vòng kinh phù hợp.

BS. Kim Oanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!