Nguyên tắc vàng giúp tập yoga đúng cách bạn nhất định phải biết

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Yoga đã du nhập vào nước ta từ lâu và tạo nên cơn sốt chưa bao giờ hạ nhiệt bởi đây là môn thể thao lành mạnh và vô cùng có lợi cho sức khỏe này. Bạn có thể theo đuổi môn thể thao này dưới nhiều cách thức và hình thức tập luyện khác nhau, thế nhưng bạn đã biết tập yoga đúng cách để không khiến nó trở nên phản tác dụng hay chưa?

Yoga đã du nhập vào nước ta từ lâu và tạo nên cơn sốt chưa bao giờ hạ nhiệt bởi đây là môn thể thao lành mạnh và vô cùng có lợi cho sức khỏe này. Bạn có thể theo đuổi môn thể thao này dưới nhiều cách thức và hình thức tập luyện khác nhau, thế nhưng bạn đã biết tập yoga đúng cách để không khiến nó trở nên phản tác dụng hay chưa?

Những lợi ích khi tập yoga đúng cách mang lại

Tiến sỹ Anette Kjellgren ( Đại học Karlstad, Thụy Điển) đã công bố nghiên cứu về tác dụng của việc tập yoga đúng cách trên tạp chí tên BioMed Central Complementary and Alternative Medicine vào tháng 12/2011. Những lợi ích tuyệt vời của yoga mang lại cho sức khỏe có thể kể đến:

Tập yoga đúng cách giúp bạn hoàn toàn kiểm soát và lắng nghe được cơ thể thông qua những chuyển động linh hoạt của xương khớp.

Tập yoga đúng cách giúp bạn cải thiện vóc dáng đáng kinh ngạc mà đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Yoga hoàn toàn có khả năng giúp giảm cân, thu nhỏ vòng eo đáng kinh ngạc mà hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Yoga giúp nâng cao sức khỏe và sức để kháng: Theo bác sĩ y học cổ truyền Lê Hải (Viện y học cổ truyền Hà Nội) thì yoga giúp bạn cải thiện sức khỏe, chữa được rất nhiều loại bệnh tật mà đặc biệt là các loại bệnh liên quan đến xương khớp (xương cột sống, khớp háng, khớp cổ tay, cổ chân, khớp khủy...). Yoga mang lại cho bạn sự dẻo dai nhờ những động tác uốn dẻo giúp bạn tăng sức chịu lực bởi hệ thống xương khớp dẻo dai, hệ thống tuần hoàn cải thiện rõ hệt nhờ hít thở đúng.

Nguyên tắc vàng giúp tập yoga đúng cách bạn nhất định phải biết

Những nguyên tắc vàng giúp tập yoga đúng cách

Những lợi ích tuyệt vời kể trên mà yoga mang lại hoàn toàn chỉ dành cho những hiểu biết và tập yoga đúng cách. Hàng năm vẫn có không dưới hàng nghìn người phải nhập viện do tập yoga sai cách khiến hệ thống xương khớp bị tổn thương trầm trọng. Hãy nắm vững và tuyệt đối tuân thủ những nguyên tắc sau đây nếu muốn phát huy hoàn toàn tích tích cực mà yoga mang lại.

Nguyên tắc trước khi tập yoga

- Lựa chọn cho mình một chuyên gia tư vấn dù tập ở nhà hay ở trung tâm yoga chuyên nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể thường xuyên liên lạc thông qua các trang web hướng dẫn, tư vấn trực tiếp hoặc gặp họ ngay tại trung tâm bạn tập luyện. Việc có chuyên gia tư vấn là điều thiết yếu và quan trọng nhất giúp bạn hình thành quá trình tập yoga đúng cách từ những động tác, bài tập đơn giản đến phức tạp theo thời gian. Hãy nhớ hỏi chuyên gia bất cứ điều gì bạn chưa nắm rõ hoặc thắc mắc để không phạm phải những sai lầm hoặc khiến yoga mất tác dụng.

- Lựa chọn thời điểm tập, vị trí tập là điều quan trọng tiếp theo bạn nên chú ý. Không phải bất cứ thời gian nào tập yoga cũng đều mang lại hiệu quả giống nhau, theo các chuyên gia yoga hàng đầu thì thời điểm sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1h – 2h đồng hồ là khoảng thời gian vàng dành cho yoga. Đây là thời điểm tinh thần bạn thoải mái, ít căng thẳng nhất, cơ thể không quá no phù hợp cho việc tĩnh tâm và tập luyện.

- Lựa chọn dụng cụ hỗ trợ là việc tiếp theo bạn nên làm nếu muốn tránh chấn thương và tập các động tác yoga đúng cách nhất. Bạn cần một tấm thảm sạch và êm ái cho những động tác yoga nằm trên sàn hoặc chống tay, đầu gối. Bạn cần một bộ quần áo thoải mái, tiện lợi nhất giúp thấm hút mồ hôi tốt và dễ dàng vận động. Bạn cần khăn và nước uống để hỗ trợ trong quá trình tập luyện và ngay sau khi tập luyện.

- Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng tâm lý bạn thoải mái, ổn định và hoàn toàn sẵn sàng cho việc tập yoga mà không stress, gò bó. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn thực hiện các động tác đúng cách nhất và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Nguyên tắc vàng giúp tập yoga đúng cách bạn nhất định phải biết

Nguyên tắc trong khi tập yoga

Khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ thì hãy bắt đầu tập goya với các lưu ý và nguyên tắc quan trọng để mang lại hiệu quả nhất được các chuyên gia yoga nghiên cứu và đưa ra nhé.

- Thiền trước khi tập: Bạn nên dành khoảng 5 – 10 phút để ngồi thiền và thả lỏng hoàn toàn cơ thể để đảm bảo tâm lý thoải mái và tập trung nhất cho các động tác yoga đúng cách và đạt hiệu quả tối ưu.

- Tập hít thở trước khi tập: Bạn hoàn toàn có thể kết hợp việc tập hít thở trong khi thiền, hãy lưu ý hít thật sâu bằng mũi cùng với nở lồng ngực, hóp bụng rồi thở ra bằng miệng và thả lỏng bụng. Việc quen với cách hít thở đúng giúp bạn điều tiết sức và nhịp thở trong suốt quá trình tập yoga – đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất giúp tập yoga đúng cách.

- Khởi động trước khi tập: Đây là nguyên tắc bắt buộc trong mọi bài tập thể dục lẫn yoga. Bạn có thể khởi động nhẹ nhàng các khớp và làm nóng toàn cơ thể tránh những tổn thương trong quá trình tập.

- Tuân thủ hướng dẫn của chuyên viên: Bạn cần tuyệt đối tuân thủ những cách thức thực hiện động tác, nhịp thở kết hợp trong tập luyện. Nếu cảm thấy khó hãy thực hiện ít nhịp thay vì thực hiện sai cách với động tác đơn giản hơn.

- Tập trung cao độ trong suốt quá trình tập yoga và không phân tâm hay suy nghĩ về những vấn đề khác. Điều này không chỉ khiến bạn thực hiện động tác sai cách, không mang lại hiệu quả mà còn dễ gây nên các tổn thương nguy hiểm khác.

Nguyên tắc sau khi tập

Sau khi thực hiện xong buổi tập yoga, bạn cần chú ý thực hiện những lưu ý sau để giúp phát huy tối đa hiệu quả và mang lại buổi tập trọn vẹn.

Dành thời gian thư giãn, massage sau khi tập: Sau khi tập xong hãy dành 5 phút ngồi thiền tĩnh tâm và tiến hành massage cho cơ thể, tập trung vào hệ thống cơ bắp và các bộ phận cơ thể được sử dụng nhiều trong quá trình tập.

Uống một ít nước: Điều này giúp bạn đẩy nhanh quá trình đào thải và bài tiết các chất độc trong cơ thể.

Nguyên tắc vàng giúp tập yoga đúng cách bạn nhất định phải biết

Những điều cần tránh để giúp tập yoga đúng cách bạn nên ghi nhớ

Bên cạnh việc tuân thủ đúng những nguyên tắc nêu trên thì bạn hoàn toàn cần tuyệt đối tránh những điều sau để hạn chế những mặt trái nguy hiểm của việc tập yoga không đúng cách mang lại.

- Tuyệt đối không được tự ý tập yoga tại nhà thông qua những hướng dẫn sơ sài trên mạng bởi những trang web không uy tín. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia và lựa chọn các trang web yoga uy tín cung cấp video hướng dẫn chi tiết cách thức tập nếu bạn tập ở nhà.

- Không đốt cháy giai đoạn bằng cách tự thực hiện các động tác khó hoặc tự ý bỏ qua các động tác đơn giản vì nó không hề mang lại tác dụng nâng cao sức khỏe hay làm đẹp nhanh chóng hơn.

- Không tập yoga sau khi bạn mới ăn hoặc uống nước quá no

- Không tập khi tâm trạng không thoải mái hoặc bị stress – đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến nhiều người mắc chấn thương khi tập yoga.

- Lưu ý chăm sóc da trong suốt quá trình tập yoga bằng cách rửa mặt sạch trước khi tập yoga, bổ sung một lượng nước vừa phải trước và sau khi tập yoga nhớ rửa mặt sạch sẽ tránh mồ hôi, bụi bẩn tích tụ trên da.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ chi tiết trên đây sẽ tạo cho bạn định hình và hướng đi giúp tập goya đúng cách nếu bạn đang muốn theo đuổi hoặc đang theo đuổi bộ môn này. Hãy thường xuyên truy cậpLily & WeCare để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác về sức khỏe được cập nhật thường xuyên.

Xem thêm:

  • Tập yoga bao nhiêu tiền 1 khóa?
  • Tuyệt chiêu tập yoga giảm mỡ bụng cho nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!