Nhận biết và điều trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả

Chăm sóc răng miệng - 04/19/2024

Bệnh viêm nướu răng đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Nếu không nhận biết và điều trị kịp thời, bạn sẽ chịu những cơn đau vô cùng khó chịu.

Bệnh viêm nướu răng đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Nếu không nhận biết và điều trị kịp thời, bạn sẽ chịu những cơn đau vô cùng khó chịu.

Nếu lợi bị kích thích và chảy máu thường xuyên, bạn có thể đang gặp tình trạng viêm nướu răng, còn gọi là bệnh nha chu. Có hai loại viêm nướu: viêm nướu răng và viêm nha chu. Viêm nướu phản ánh tình trạng viêm răng nhẹ. Nếu không có chế độ chăm sóc răng miệng thích hợp, nó có thể tiến triển thành một tình trạng nghiêm trọng hơn, được gọi là bệnh viêm nha chu, dẫn đến gãy răng và phá hủy xương hàm.

Theo nghiên cứu cho thấy, bệnh viêm nướu không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Nhưng bằng cách thực hành vệ sinh răng miệng tốt như đánh răng, xỉa răng thường xuyên cũng như khám răng và vệ sinh răng định kỳ, bạn có thể ngăn ngừa bệnh viêm nướu và các vấn đề nghiêm trọng hơn về răng miệng.

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu cách nhận biết và điều trị bệnh viêm nướu nhé.

Vì sao bạn bị viêm nướu?

Viêm nướu răng thường là do không có chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý. Mảng bám, vi khuẩn và đồ ăn có thể dính vào răng dẫn đến sâu răng. Nếu không có sự chăm sóc nha khoa thường xuyên và loại bỏ sự tích tụ mảng bám, các mảng bám trên răng sẽ cứng lại thành cao răng và dính vào gốc răng của bạn. Cả mảng bám và cao răng đều là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nướu.

Bên cạnh việc không có chế độ chăm sóc nha khoa hợp lý, bạn cũng có thể bị viêm nướu do đánh răng quá mức và dùng tăm quá nhiều, sử dụng thuốc lá, thay đổi hormone khi mang thai và mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát.

Nhận biết và điều trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả

Ngoài ra, bạn còn có thể bị viêm nướu do các yếu tố khác như:

  • Răng mọc không đúng cách
  • Ống nẹp, thân răng và hàm răng giả không bảo đảm chất lượng.
  • Sử dụng một số loại thuốc chống động kinh và thuốc ngừa thai.
  • Ung thư, HIV/AIDS và các bệnh khác làm suy yếu hệ thống miễn dịch cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm nướu.

Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp 

Nhận biết và điều trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả

Bạn có thể bị viêm nướu nếu cơ thể xuất hiện những tình trạng sau:

  • Lợi của bạn dễ chảy máu
  • Bạn thường xuyên gặp triệu chứng loét miệng
  • Nướu của bạn bị sưng
  • Hơi thở bạn có mùi
  • Bạn cảm thấy đau khi nhai
  • Bạn cảm thấy răng không chắc chắn hoặc nhạy cảm hơn bình thường

Cách thức chẩn đoán viêm nướu răng 

Nhận biết và điều trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả

Các nha sĩ có thể chẩn đoán bệnh viêm nướu dựa trên việc kiểm tra và tiến hành các xét nghiệm nha khoa thông thường. Để tiến hành kiểm tra răng miệng, nha sĩ sẽ đo các vùng trong miệng của bạn giữa răng và mô nướu bằng cách sử dụng một công cụ nhỏ giống như đầu dò. Nếu các phép đo cho thấy khoảng trống lớn hơn bình thường giữa răng và dây nướu, có thể đó là dấu hiệu của viêm nướu. Các nha sĩ cũng có thể chụp X-quang nha khoa để đánh giá bất kỳ tổn thương nào của mô xương.

Nếu bạn mắc bệnh viêm nướu răng, nha sĩ sẽ thực hiện việc làm sạch men răng và kê toa các loại thuốc để giúp bù đắp vi khuẩn và chống viêm. Bạn cũng nên thực hành chăm sóc nha khoa tốt tại nhà để ngăn tình trạng nướu răng tiến triển thành viêm nha chu. Viêm nha chu khá nghiêm trọng và bạn có thể phải tiến hành phẫu thuật đấy.

Phòng chống viêm nướu hiệu quả tại nhà 

Chăm sóc răng miệng đều đặn hơn

  • Bạn nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và chọn bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng làm sạch cả 4 mặt răng theo một hướng 45 độ.

Nhận biết và điều trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả

  • Chỉ nha khoa cũng được khuyến khích sử dụng để làm sạch các mảng bám thức ăn trên kẽ răng mà bàn chải không làm sạch được. Bạn nên hạn chế dùng tăm, vì tăm dễ gây tổn thương đến lợi so với chỉ nha khoa.
  • Nước súc miệng hay nước muối loãng cũng giúp loại bỏ hoàn toàn các thức ăn còn sót lại trong răng, mang lại hơi thở thơm mát. Do đó đừng quên súc miệng hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn, giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Massage nướu răng nhẹ nhàng để dễ dàng loại bỏ đau răng. Xoa bóp sẽ tăng cường lưu thông máu đến khu vực viêm nướu và có tác dụng chữa bệnh.

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Nhận biết và điều trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả Sử dụng nước ép bưởi

Nước ép bưởi có chất sát khuẩn, kháng khuẩn rất tốt, đặc biệt có nhiều vitamin C cho cơ thể và tăng sức đề kháng.

Lô hội

Hay còn gọi là nha đam, có tác dụng rất tốt với viêm nướu răng. Để điều trị hiệu quả, bạn lấy một ít lô hội xoa nhẹ nhàng vào vùng bị viêm hoặc uống nước ép lô hội vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vừa đẩy lùi các loại bệnh về răng miệng.

Chanh

Nếu là người yêu thích vị chua, bạn hãy thử uống nước ép chanh với đặc tính kháng viêm cao, sẽ đem đến cho bạn một hàm răng trắng sáng. Hơn nữa, chanh chứa vitamin C, có thể giúp nướu răng chống các bệnh viêm nhiễm. Chanh ngoài việc dùng để uống, bạn cũng có thể dùng để thoa lên răng hay đánh răng nữa đấy. Bạn vắt nước cốt chanh và thêm một chút muối hòa lên thật kỹ, sau đó bạn thoa hỗn hợp này lên răng và để trong vài phút, trước khi súc miệng bằng nước.

Túi trà

Lượng axit tannic trong túi trà đã qua sử dụng có thể giảm viêm nướu rất hiệu quả. Sau khi ngâm túi trà trong nước sôi, bạn để nguội một chút. Đặt túi trà nguội lên phần nướu bị viêm trong khoảng 5 phút hoặc lâu hơn, bạn sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

Tép tỏi

Chắc hẳn mọi người đều biết tỏi có rất nhiều công dụng trong việc chữa bệnh, không những thế, tỏi còn giúp điều trị viêm nướu và làm giảm đau tự nhiên. Để chuẩn bị, bạn nghiền nát một tép tỏi, thêm một chút muối và thoa hỗn hợp này vào chỗ nướu bị viêm, sau đó xúc miệng lại thật sạch.

Mật ong

Khi nói đến các phương pháp điều trị viêm nướu, không thể không kể đến mật ong. Đặc tính kháng khuẩn và khử trùng trong mật ong điều trị nhiễm trùng nướu răng rất hữu hiệu. Sau khi đánh răng, bạn chỉ cần chà xát một lượng nhỏ mật ong (mật ong rừng càng tốt) vào vùng nướu bị viêm là bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy dễ chịu ngay.

Lời khuyên cho bạn để điều trị viêm nướu tại nhà là hãy chăm sóc răng miệng thường xuyên, tránh hút thuốc, xây dựng chế độ ăn uống có lợi cho răng và đến nha sĩ định kỳ để tránh men răng đóng cục cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt hơn, bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Điểm mặt 10 thói quen gây hại cho răng
  • Khi răng cũng biết… nhạy cảm
  • Thú vị với 3 điều xoay quanh vấn đề răng miệng
  • 4 thực phẩm không ngờ gây hại cho răng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!