Nhận dạng đặc điểm nổi bật ở người nhạy cảm

Tâm lý - 05/14/2024

Người nhạy cảm là những người có tâm hồn rất “mong manh” và “dễ vỡ”? Làm thế nào để nhận ra những đặc điểm nổi bật ở người nhạy cảm?

Người nhạy cảm là những người có tâm hồn rất “mong manh” và “dễ vỡ”? Làm thế nào để nhận ra những đặc điểm nổi bật ở người nhạy cảm?

Trên thế giới có khoảng 7 tỷ người với nhiều kiểu tính cách. Trong số đó, có những người rất nhạy cảm với mọi thứ xung quanh mình. Người nhạy cảm thường để cảm xúc chi phối và điều khiển hành vi cũng như cư xử của bản thân. Đôi lúc, chúng ta không hiểu chuyện gì đang xảy ra với những người nhạy cảm và tại sao họ lại hành xử như vậy?

Những người nhạy cảm thường dễ mắc trầm cảm và lo âu vì cho rằng không ai có thể hiểu những cảm giác mà họ đang trải qua. Đối với những người nhạy cảm, bạn cần phải giao tiếp và cư xử thật nhẹ nhàng. Những đặc điểm nổi bật dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra một người nhạy cảm.

1. Đặt cảm xúc vào mọi thứ xung quanh

Một trong những đặc điểm nổi bật ở người nhạy cảm là họ thường đặt rất nhiều cảm xúc vào các sự việc xung quanh. Ví dụ như khi xem phim có người mất, họ sẽ khóc rất nhiều và phải mất vài ngày để vượt qua được nỗi buồn đó.

2. Tự cô lập bản thân

Những người nhạy cảm thường hay tự cô lập bản thân vì sợ mọi người xung quanh đánh giá và chỉ trích mình. Họ sợ mọi người sẽ cười, đùa giỡn và không chấp nhận mình hòa nhập với cộng đồng. Vì vậy, những người nhạy cảm thường thích sống một mình, hạn chế các mối quan hệ với xã hội.

3. Có tâm hồn nghệ thuật

Tâm hồn nghệ thuật chính là một trong những đặc điểm nổi bật ở người nhạy cảm. Họ thường đặt hết cảm xúc của mình trong những bức tranh, bản nhạc hay bất cứ công việc nào liên quan đến nghệ thuật. Những người nhạy cảm là những thiên tài về nghệ thuật. Họ có thể nhận ra một bức tranh tuyệt tác hay tìm ra những chi tiết nghệ thuật rất nhỏ trong một tác phẩm mà khó ai nhận ra.

4. Có trực giác rất cao

Chúng ta ai cũng có trực giác nhưng người nhạy cảm thường có trực giác cao. Họ có thể dự đoán đúng một việc hay sự kiện với tỷ lệ 99,9%. Đây là một khả năng tuyệt vời mà không phải ai cũng có thể làm được.

5. Dễ bị tổn thương

Những người nhạy cảm thường rất dễ tổn thương vì họ hay suy nghĩ nhiều. Vì vậy, những lời nói nặng hay mỉa mai sẽ làm họ bị tổn thương sâu sắc. Nguy hiểm hơn, nhiều người sẽ có suy nghĩ tự tử sau khi nghe những điều không hay về mình.

6. Ghét tiếng ồn và bạo lực

Những người nhạy cảm là những nhà yêu hòa bình. Họ không thích tiếng ồn và bạo lực. Vì vậy, bạn không bao giờ thấy họ xem phim bạo lực. Những người có tính cách này thường thích ngồi ở những nơi yên tĩnh.

7. Không thể làm nhiều việc trong cùng một khoảng thời gian

Những người nhạy cảm thường bị choáng ngợp khi phải làm nhiều công việc cùng một lúc. Họ sẽ trở nên căng thẳng và lo lắng, dẫn đến tiến độ làm việc và kết quả công việc không hiệu quả. Hơn nữa, họ cũng không thể quản lý được thời gian, không biết ưu tiên công việc theo thời gian được giao.

Những người nhạy cảm thường không xấu tính và họ không cố ý cư xử như vậy. Những hành động và thái độ của họ thường do những ký ức hay một sự việc tồi tệ xảy ra trong quá khứ tác động. Họ thường không thể kiểm soát bản thân để giải quyết vấn đề một cách đúng đắn. Vì vậy, bạn cần tinh tế và cảm thông với cách cư xử và hành động của họ.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vì sao bạn bị cô lập và cách nào để thoát khỏi nó?
  • Những thay đổi về mặt xã hội và cảm xúc ở trẻ vị thành niên
  • Vì sao thời tiết ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!