Nhau bám mặt sau có làm sao không?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Có nhiều mẹ vì không hiểu rõ về các cụm từ nhau bám mặt trước, nhau bám mặt sau nên tỏ ra khó lo lắng và bối rối khi nhìn vào giấy khám thai và thấy bác sĩ có ghi các cụm từ đó. Bài viết sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các mẹ thông tin về nhau bám mặt sau để các mẹ có thêm kiến thức trong quá trình mang thai.

Có nhiều mẹ vì không hiểu rõ về các cụm từ nhau bám mặt trước, nhau bám mặt sau nên tỏ ra khó lo lắng và bối rối khi nhìn vào giấy khám thai và thấy bác sĩ có ghi các cụm từ đó. Bài viết sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các mẹ thông tin về nhau bám mặt sauđể các mẹ có thêm kiến thức trong quá trình mang thai.

Nhau thai là gì?

Ngay từ lúc trứng được thụ tinh, nhau thai cũng trong quá trình được hình thành. Thời điểm này, các tế bào sẽ chia làm 2 nhóm:

- 1 nhóm trở thành em bé

- 1 nhóm trở thành nhau thai.

Chỉ sau vài ngày, nhau thai bám vào lớp nội mạc tử cung để thực hiện chức năng truyền dinh dưỡng và oxy từ máu mẹ vào bào thai. Chính nhờ chức năng này của nhau thai mà bào thai sẽ duy trì được sự sống trong suốt 9 tháng của thai kỳ.

Nhau bám mặt sau có làm sao không?

Nhau bám mặt sau có sao không?

Theo các bác sĩ, thông thường nhau thai sẽ có 4 vị trí được xem là những vị trí bình thường khi nhau thai bám vào và phát triển:

- Nhau bám mặt trước ( bám ở phía trước thành tử cung): Với trường hợp này, mẹ sẽ có một rắc rối nhỏ là có nhiều khả năng, mẹ phải chỉ định mổ đẻ.

- Nhau bám mặt sau ( bám ở phía sau thành tử cung).

- Nhau bám phía trên thành tử cung.

- Nhau bám bên phải hoặc ở bên trái tử cung.

Như vậy, nhau bám mặt sau là một trong những vị trí an toàn và không có vấn đề gì đáng lo ngại. Với kết quả này, mẹ không cần quá lo lắng.

Khác với những vị trí nhau bám trên, nhau thai bám ở những vị trí sau thì mẹ cần lưu ý:

Nhau thai bám thấp

Trong giai đoạn đầu mang thai của mẹ, hợp tử ( chính là trứng đã được thụ tinh) bám vào tử cung, dần dần hình thành nên nhau thai. Trong trường hợp nếu hợp tử này “cư trú” ở phía dưới tử cung thì sẽ kéo theo hiện tượng nhau thai bám thấp.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng:

Xảy ra tình trạng trên có thể do những nguyên nhân sau: người mẹ bị dị dạng tử cung, có tiền sử nạo hoặc hút thai. Nhiều người quan niệm nhau thai bám thấp chính là nhau tiền đạo, tuy nhiên, đó chỉ là một phần của nhau tiền đạo.

Nguy cơ có thể xảy ra

Nhau thai bám thấp là nguyên nhân làm cản trở đường đi của thai nhi khi mẹ chuyển dạ. Nếu mắc phải hiện tượng này, khi cổ tử cung mở ( giai đoạn chuyển dạ) cũng chính là lúc nhau thai tràn ra ngoài. Hiện tượng này sẽ khiến thai phụ bị mất máu, nguy hiểm hơn có thể gây tử vong cho thai phụ.

Các bác sĩ cho rằng, mẹ bầu có nhau thai bám thấp thì nguy cơ sảy thai và sinh non cao hơn so với những người khác rất nhiều.

Chính vì thế, đối với những mẹ bầu có nhau thai bám thấp thường được bác sĩ chỉ định cho mổ đẻ hoặc phải nhập viện sớm để theo dõi cơn chuyển dạ, phòng có hiện tượng không tốt diễn ra.

Nhau bám mặt sau có làm sao không?

Nhau cài răng lược

Hiện tượng này là bánh nhau ăn vào tử cung. Thường thì sau khi sinh, tử cung của mẹ co hồi lại, bánh nhau bong ra khỏi thành tử cung rồi sổ ra ngoài. Nhau cài răng lược là hiện tượng bánh nhau ăn sâu vào lớp cơ của tử cung nên không thể bong tróc được sau sinh.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng:

Các chuyên gia y tế cho biết nguyên nhân cụ thể của nhau cài răng lược thì không rõ, nhưng có thể có liên quan đến nhau tiền đạo và mổ đẻ trước đó. Nhau cài răng lược có mặt ở 5-10% phụ nữ có nhau tiền đạo. Theo thống kê, những phụ nữ đã sinh mổ lần 1 thì nguy cơ bị nhau cài răng lược ở lần mang thai tiếp theo có khả năng tăng 4,5 lần so với người sinh thường.

Nguy cơ có thể xảy ra

Nhau cài răng lược là mối đe dọa đến tính mạng của thai phụ và thai nhi.

Với mẹ bầu bị hiện tượng này thì rất có thể sẽ sinh non. Bên cạnh đó, mẹ còn có thể sẽ bị chuyển dạ sớm và gặp một số biến chứng khác.

Nếu mẹ bầu bị chảy máu trong tam cá nguyệt thứ ba thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhau cài răng lược.

Thậm chí, một điều khác rất đáng lo lắng cho người mẹ bị nhau cài răng lược là xuất huyết trong khi tách nhau thai. Nếu để xảy ra tình trạng xuất huyết nặng sức khỏe và tính mạng của thai phụ có thể bị đe dọa.

Nhau tiền đạo

Đây là một biến chứng của thai kỳ. Bình thường bánh nhau sẽ bám ở đáy tử cung. Còn với nhau tiền đạo, bánh nhau sẽ nằm ngay cổ tử cung, án ngữ ngay trước lối ra của thai nhi.

Nguyên nhân

  • Phụ nữ đã từng có thai trước đó

  • Phụ nữ đã từng phẫu thuật tử cung, như nạo thai hay sinh mổ

  • Phụ nữ trên 30 tuổi

  • Mang thai đôi hoặc đa thai

  • Hút thuốc lá

  • Cấy trứng đã thụ tinh vào phía dưới thấp của tử cung người mẹ

  • Do các bất thường của chính bản thân nhau thai

Nguy cơ

Nếu gặp phải hiện tượng nhau tiền đạo, mẹ có thể sẽ bị chảy máu trong ba tháng cuối của thai kỳ, trong chuyển dạ và sau khi sinh. Đồng thời nó còn gây nên tình trạng đẻ khó hoặc làm cho khả năng điều chỉnh ngôi thai không tốt, làm ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và con.

Đối với mẹ bầu:Mẹ có thể bị xuất huyết âm đạo, thậm chí có thể rất nặng và gây choáng mất máu, dẫn đến tử vong ở mẹ, còn có hiện tượng rối loạn đông máu...

Đối với thai nhi: Do thiếu máu nên thai dễ bị suy; sinh non. Thậm chí trong tình trạng xuất huyết âm đạo trầm trọng và xảy ra trước khi thai nhi trưởng thành thì bác sĩ cũng sẽ quyết định cho sản phụ sinh sớm để cứu mẹ, vì thế thai non tháng chính là một lý do làm cho tỷ lệ tử vong của con khá cao. Theo thống kê, tỷ lệ tử vong của con trong nhau tiền đạo kể cả non tháng và đủ tháng chiếm tỉ lệ lên đến 30 – 40%.

Nhau bám mặt sau có làm sao không?

Điều trị nhau thai tiền đạo

Trên thực tế, không có bất cứ biện pháp điều trị cụ thể nào hơn là theo dõi và chờ đợi. Nếu mẹ bầu không bị chảy máu thì không cần phải theo dõi đặc biệt. Ngược lại, trong trường hợp chảy máu, mẹ cần phải nằm nghỉ trên giường và được giám sát chặt chẽ.

Các bác sĩ khuyến cáo mẹ nên tránh các hoạt động có thể dẫn đến co thắt tử cung như: kích động mạnh, quan hệ tình dục, tình trạng cực khoái, kích thích đầu vú.

Như vậy, nhau bám mặt sau là vị trí an toàn của nhau thai nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm. Bên cạnh đó, bài viết cũng đã cung cấp cho mẹ rất nhiều thông tin có liên quan đến vị trí nhau thai bám cũng như các nguy cơ và nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó. Hi vọng bài viết là những thông tin cực kì hữu ích cho bạn.

>>>Xem thêm:Nhau thai bám thấp! Mẹ bầu nên cẩn thận

>>>Xem thêm:Biến chứng nguy hiểm khi mang thai: Nhau tiền đạo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!